Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hyundai Grand i10 khó cứu doanh số cả nhóm xe cỡ nhỏ

Dù doanh số Hyundai Grand i10 đã tăng trưởng tốt vào tháng cuối năm ngoái, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A đang ngày càng cảnh lép vế nếu so với các nhóm kề cạnh.

Kia Morning. Ảnh: Bối Hạ.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Group, thị trường xe đã tiêu thụ 38.740 xe trong tháng cuối năm 2023. Doanh số này tăng trưởng 39% so với tháng trước và là số liệu bán hàng tốt nhất mà thị trường xe Việt đạt được trong năm vừa rồi.

Hyundai Grand i10 bán trên 1.000 xe

Như vậy sau thời gian dài gặp nhiều biến động, sức mua của toàn các mẫu xe đã ấm dần lên nhờ các chính sách và chương trình khuyến mãi. Thế nhưng ở phân khúc xe đô thị giá rẻ, tình hình ảm đạm vẫn bao phủ cả nhóm khi Hyundai Grand i10 không đủ sức gánh vác sức mua thấp của 2 đối thủ còn lại.

Kết thúc năm 2023, cả phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A bán được 11,159 xe, giảm đến 24,2% so với năm 2022 dù đã có thêm sự góp mặt của Toyota Wigo.

Trong tháng 12 vừa qua, TC Group bàn giao thành công 1.135 chiếc Grand i10, tương đương mức tăng trưởng gần 51% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, so với cùng kỳ (1.184 xe), sức mua của mẫu xe này vẫn giảm hơn 4,1%.

Hyundai Grand i10 thống trị phân khúc xe cỡ nhỏ
Doanh số phân khúc xe hạng A giá rẻ năm 2023 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Hyundai Grand i10 Toyota Wigo Kia Morning

xe 7944 1748 1467

Đây là tháng thành công nhất của mẫu xe Hàn Quốc cỡ nhỏ này khi sau 12 tháng, doanh số của Grand i10 mới có thể vượt mốc 1.000 xe. Tổng kết năm 2023, TC Group bàn giao thành công 7.944 chiếc Grand i10, áp đảo toàn bộ các đối thủ còn lại cùng phân khúc.

Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ để Hyundai Grand i10 gánh vác toàn bộ doanh số cho phân khúc khi so với năm 2022, sức mua của Grand i10 vẫn giảm khoảng 26,1%. Và với doanh số không vượt mốc 8.000 xe/năm, Grand i10 chắc chắn không thể ghi tên mình vào nhóm 10 xe bán chạy nhất năm 2023.

Toyota Wigo vượt Kia Morning

So với Hyundai Grand i10, đối thủ 1-1 trong thời gian dài là Kia Morning đã gần như tụt dốc không phanh. Ngày trước khi cuộc đua song mã vẫn được diễn ra, Kia Morning vẫn chưa có cơ hội vượt qua Hyundai Grand i10. Kể từ quý II/2023 khi Toyota Wigo quay lại thị trường, Kia Morning lại dần rơi xuống vị trí thứ 3.

Trong tháng cuối năm 2023, Kia Morning là một trong những mẫu xe hiếm hoi chịu cảnh giảm doanh số nặng nề, đi ngược lại tình hình chung của toàn thị trường.

Toyota Wigo đánh bại Kia Morning
Doanh số Kia Morning và Toyota Wigo trong 6 tháng cuối năm 2023 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn T6/2023 T7/2023 T8/2023 T9/2023 T10/2023 T11/2023 T12/2023
Kia Morning
150 98 72 82 96 146 100
Toyota Wigo
283 314 225 187 208 240 291

Cụ thể trong tháng 12, Kia Morning chỉ bán được 100 xe, giảm 46 xe so với tháng trước đó. Kết thúc 12 tháng của năm 2023, doanh số của Kia Morning chỉ đạt 1.467 xe, thấp hơn năm trước đó đến khoảng 60%.

Lượng xe bán ra giảm mạnh đồng thời khiến Kia Morning trở thành mẫu xe cỡ nhỏ bán chậm nhất thị trường, thấp hơn cả Toyota Wigo dù thời gian bán ra thi trường dài hơn nửa năm.

Hyundai Grand i10 anh 1

Toyota Wigo. Ảnh: TMV.

Trong khi đó, Toyota Wigo sau 6 tháng trở lại thị trường xe Việt vẫn chưa thể vượt Hyundai Grand i10. Tháng 12, mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota bán được 291 xe, tăng 51 xe so với tháng trước đó. Lũy kế 12 tháng của năm 2023, Toyota Wigo bán được 1.748 xe.

Trước khi rút khỏi thị trường do chưa thỏa điều kiện khí thải Euro 5, Toyota Wigo thực chất đã từng đuối sức trên đường đua doanh số với Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Năm ngoái, doanh số của mẫu xe đã tụt về 0 từ khoảng tháng 6 và mẫu xe hạng A này chỉ có thể kết thúc năm 2022 với sức tiêu thụ 488 xe tại thị trường Việt Nam.

Ở lần trở lại này dù đã vượt qua đối thủ Kia Morning, Toyota Wigo vẫn chưa thể giúp phân khúc xe cỡ nhỏ tìm lại sức hút như những năm 2018-2020.

Quá nhiều đối thủ cạnh tranh

Những năm trước, phân khúc xe giá rẻ ghi điểm với khách hàng nhờ mức giá rẻ, biến chúng trở thành một trong những ôtô "trong mơ" đầu tiên của nhiều người. Thế nhưng các năm gần đây, yếu tố then chốt tạo nên điểm khác biệt của các mẫu xe cỡ nhỏ đã sớm trở nên mờ nhạt khi ngày càng có nhiều mẫu xe được ra mắt, đáp ứng cả tiêu chí về giá và động cơ.

Những mẫu SUV đô thị với gầm cao và mức giá chỉ chênh lệch khoảng 100-200 triệu đồng dần chiếm ưu thế của phân khúc xe giá rẻ. Ngay sau đó, phân khúc SUV lai A+/B- tiếp tục được ra đời, chính thức đưa nhóm xe cỡ nhỏ vào thế khó.

Hyundai Grand i10 anh 2

Toyota Raize. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Với thiết kế hiện đại, không gian rộng rãi và động cơ mạnh mẽ, Kia Sonet hay Toyota Raize ghi nhận doanh số khá tốt dù nguồn cung còn gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên kết thúc năm 2023, Kia Sonet vẫn bán được 11,366 xe, trong khi Toyota Raize cũng trao đến tay khách hàng thành công 4.546 xe sau 12 tháng.

Vừa qua, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ cũng đã đón nhận làn sóng ôtô điện mini, Wuling Hongguang Mini có thể xem là sản phẩm đầu tiên chào sân thị trường Việt Nam. Vào tháng 2/2023, TMT Motors xác nhận lắp ráp và phân phối chính hãng mẫu xe điện đến từ Trung Quốc này.

VinFast cũng đã ra mắt mẫu xe điện mini VinFast VF3 vào tháng 7/2023 và bắt đầu nhận cọc từ tháng 9/2023. Dự kiến trong quý III năm nay, những chiếc xe điện mini của VinFast sẽ được trao đến tay khách hàng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hãng xe Trung Quốc BYD không chỉ khiến Tesla phải dè chừng

Từ một hãng sản xuất pin, BYD đã nhanh chóng vươn lên mạnh mẽ trong 2 năm gần nhất, đe dọa vị thế của không chỉ Tesla mà còn nhiều hãng xe truyền thống trên thế giới.

VF 3 dự báo ‘hot’ sau màn ra mắt toàn cầu tại CES 2024

Đúng như mong đợi, mẫu mini-eSUV VinFast VF 3 đã có màn ra mắt thị trường toàn cầu ấn tượng và mãn nhãn tại triển lãm điện tử tiêu dùng Mỹ CES 2024.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm