Hyundai Santa Fe 2015 lắp ráp trong nước chính thức được giới thiệu đến người dùng đầu tháng 12/2014. Chiếc crossover 7 chỗ vẫn duy trì điểm mạnh của Santa Fe thế hệ thứ 3 và được bổ sung một số tính năng phù hợp với điều kiện đường sá cũng như nhu cầu trải nghiệm lái khác nhau ở Việt Nam.
So với các đối thủ như Mazda CX-5, Honda CR-V 2015, Hyundai Santa Fe 2015 có ngoại hình bệ vệ hơn nhờ kích thước nhỉnh đáng kể ở chiều dài và chiều rộng tổng thể. Thiết kế ngoại thất nổi bật với phần đầu xe gồm đèn pha xenon dạng projector, mặt ca-lăng mạ chrome sang trọng. Gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp xi-nhan cùng đèn hậu dạng LED mang lại tổng thể về một chiếc xe lịch lãm.
Bộ đôi Hyundai Santa Fe 2015 bản máy xăng và máy dầu trên một đoạn đường đồi ở Ba Vì. |
Nội thất ghế da cùng màu tap-lô tạo nên sự đồng nhất, dễ chịu khi ngồi trong xe. Không gian rộng rãi cho cả 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi, tuy nhiên hàng ghế thứ 3 phù hợp với những người có chiều cao dưới 1m70.
Hyundai Santa Fe 2015 sử dụng chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm. Nhấn nút khởi động, toàn bộ ánh sáng từ đồng hồ công-tơ-mét, màn chào hỏi của màn hình 8 inch navigation... hiện lên khá thú vị. Ghế dành cho người lái và người ngồi ghế phụ hoàn toàn chỉnh điện. Với thao tác cài đặt ban đầu, người lái có thể thiết lập chức năng gương chiếu hậu tự động soi vệt bánh xe khi lùi. Ngoài ra, màn hình 8 inch còn giúp hiển thị camera lùi an toàn hơn.
Màn hình cảm ứng 8 inch hiển thị hệ thống dẫn đường. |
Bộ màn hình 8 inch này cũng được tích hợp khá nhiều tính năng Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Đó là khả năng kết nối tùy biến cao. Người lái có thể kết nối với các điện thoại smartphone để phát nhạc hay đàm thoại rảnh tay qua bluetooth. Hệ thống âm thanh 6 loa mang đến trải nghiệm âm thanh khá tốt. Một điểm cộng ở Santa Fe 2015 chính là hệ thống dẫn đường sử dụng tiếng Việt hoặc tiếng Anh với giao diện trực quan giúp dễ dàng sử dụng, tìm kiếm đường hay các thông tin hữu ích khác.
Hyundai Santa Fe 2015 được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng khí hậu độc lập, thông tin về điều hòa cũng được hiển thị trên màn hình 8 inch. Hàng ghế thứ 2 có cửa gió 2 bên, hàng ghế thứ 3 có một dàn lạnh riêng, có thể thay đổi tốc độ quạt gió.
Một vài tính năng cao cấp, đáng chú ý nữa trên Hyundai Santa Fe 2015 như hệ thống phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, cốp sau mở điện chống kẹt và được điều khiển từ xa.
Không gian nội thất rộng rãi. |
Hyundai Santa Fe 2015 bao gồm 2 lựa chọn động cơ. Động cơ xăng 2.4L Thera II MPI cho công suất cực đại 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227 Nm tại 3.750 vòng/phút. Động cơ Diesel 2.2 CRD-i với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT cho công suất cực đại 197 mã lực tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 436Nm tại vòng quay từ 1.800-2.500 vòng/phút. Tất cả đều được trang bị hộp tự động 6 cấp.
Hai chiếc Hyundai Santa Fe 2015 chạy thử nghiệm trong cung đường Hà Nội - Ba Vì - Mộc Châu - Hà Nội thuộc bản máy xăng 2.4 đặc biệt với hệ dẫn động 4 bánh 4WD và phiên bản động cơ dầu cơ bản 2.2L dẫn động cầu trước.
Trên đường cao tốc đại lộ Thăng Long, Santa Fe 2015 phát huy khả năng vận hành êm ái, tiếng ồn thấp. Tại tốc độ 50 km/h, bản động cơ xăng cho kết quả trung bình 52dB, đây là một con số ấn tượng với một chiếc crossover, bởi trong cùng điều kiện đường và tốc độ trên những mẫu xe hạng sang cao cấp như Lexus LS460 hay Mercedes-Benz S-Class cũng chỉ đạt được 49,50 dB. Di chuyển tốc độ đến 80 km/h, độ ồn của Santa Fe khoảng 55-56dB, một khả năng cách âm cánh cửa, gầm lốp hay động cơ khá tốt.
Vô-lăng trợ lực điện với 3 chế độ lái “Normal”, “Comfort” và “Sport” thay đổi bằng 1 nút bấm giúp lái xe tùy biến theo mỗi cung đường. Ngoài ra, hệ thống điều khiển hành trình chủ động cũng tích hợp điều khiển trên vô lăng. Chỉ cần kích hoạt bằng 1 nút bấm “Cruise” sau đó chạy đến tốc độ muốn giữ và gạt lẫy xuống dưới, hệ thống sẽ tự động đặt tốc độ duy trì tại tốc độ hiện thời mà lái xe không cần tác động chân ga. Ngoài ra, lái xe có thể gạt lên, xuống lẫy để tăng giảm tốc độ, hệ thống sẽ tự động dừng hoạt động khi tác động chân phanh.
Santa Fe 2015 có khả năng vận hành êm ái và ổn định trên đường cao tốc hay khi qua các khúc cua. |
Với hộp số tự động 6 cấp trên động cơ xăng, khả năng sang số linh hoạt, êm ái giúp cho xe tăng giảm tốc mượt mà ngay cả những đoạn đường đèo dốc tại Ba Vì. Duy trì tốc độ đều ở 60-70 km/h, vòng tua động cơ chỉ hoạt động ở mức 1.400 - 1.500 vòng/phút, đồng hồ nhiên liệu trung bình báo khoảng 5,8 đến 6,2 lít/100 km (động cơ xăng 4WD).
Trong khi đó, Santa Fe 2015 phiên bản với động cơ dầu 2.2L phù hợp hơn với những cung đường đèo dốc hay hành trình dài nhờ phát huy sức kéo với mô-men xoắn vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc. Di chuyển đều ở tốc độ 60-70 km/h, đồng hồ nhiên liệu chỉ báo mức trung bình dưới 6 lít dầu/100 km. Mặc dù vậy, độ ồn và rung ở bản máy dầu lớn hơn so với Santa Fe máy xăng.
Hyundai Santa Fe 2015 ngoài hướng đến nhóm khách hàng gia đình còn dành cho đối tượng doanh nhân, những người đam mê trải nghiệm khám phá. Xe có giá bán khởi điểm 1,13 tỷ đồng, bản đắt nhất giá 1,3 tỷ đồng.