Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hyundai Santa Fe có gì khi rẻ hơn 180 triệu so với Ford Everest

Phiên bản cao cấp nhất của Hyundai Santa Fe dùng động cơ tăng áp, mã lực lớn hơn, mô-men thua kém Ford Everest đi kèm giá bán rẻ hơn 180 triệu đồng so với đối thủ.

hyundai santa fe 2024 anh 1

Hyundai Santa Fe 2024 vừa ra mắt khách Việt với 4 phiên bản. Không còn tùy chọn động cơ diesel, Hyundai Santa Fe chỉ có duy nhất trang bị động cơ xăng với một phiên bản Turbo, giá khởi điểm 1,069 tỷ đồng và cao nhất 1,365 tỷ đồng.

Với phiên bản Calligraphy Turbo có giá 1,365 tỷ đồng, liệu Hyundai Santa Fe 2024 đã có thể ngang hàng khi so kè với Ford Everest Platinum (giá bán 1,545 tỷ đồng) và đủ sức lật đổ "ngôi vương" của đối thủ Mỹ, tìm lại vinh quang ngày xưa hay chưa.

Santa Fe mới to hơn, nhưng vẫn kém Everest

Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.830 x 1.900 x 1.780 mm cùng chiều dài trục sơ sở 2.815 mm, Hyunndai Santa Fe mới đã to hơn thế hệ cũ. Khoảng cách giữa 2 trục xe nhỉnh hơn 50 mm cũng giúp khoang cabin Santa Fe mới rộng rãi hơn.

Ford Everest có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.914 x 1.923 x 1.841 mm, chiều dài trục cơ sở ở mức 2.900 mm. Như vậy, Hyundai Santa Fe cải thiện kích thước so với đời cũ nhưng về tổng thể vẫn nhỏ hơn đối thủ Ford Everest.

Ở phần đầu xe, Ford Everest Platinum đặc trưng bởi lưới tản nhiệt viền crom cùng dòng chữ Platinum đặt nổi trên nắp ca-pô.

Cụm đèn chiếu sáng chính của Ford Everest là loại LED ma trận, có tính năng tự động bật/tắt và tự động bật chiếu góc. Cụm đèn Ford Everest Platinum tạo hình chữ C tương tự thiết kế ở phần đầu xe Ford Ranger.

Với Hyundai Santa Fe, thế hệ mới vừa trình làng đã thay đổi gần như toàn bộ ngoại trang. Phong cách thiết kế boxy khối hộp là chủ đạo trên mẫu SUV cỡ D, cụm đèn chiếu sáng cùng nắp ca-pô đẩy lên cao, mặt ca lăng dựng đứng và khá phẳng.

Cụm đèn chiếu sáng LED tạo hình chữ H là một trong những điểm nhấn của Santa Fe mới. Mặt ca-lăng cũng lấy cảm hứng từ logo Hyundai dạng phẳng.

Dù có thể gây ra ý kiến tranh luận trái chiều, không thể phủ nhận Hyundai Santa Fe đã cho thấy tính nhất quán trong thiết kế mới. Những chi tiết hình chữ H xuất hiện liên tục ở ngoại thất và nội thất, sẽ được đề cập thêm ở phần sau.

Thiết kế ngoại trang Ford Everest có phần quen thuộc hơn với khách Việt, bởi cũng xuất hiện trên Ford Ranger - dòng sản phẩm bán chạy nhất của hãng xe Mỹ. Tuy nhiên cũng vì điều này, mức độ nhận diện trên đường của Everest nhìn chung là không cao.

Hyundai Santa Fe 2024 ngược lại đang là một thiết kế mới, dễ nhận ra nhưng có phần lạ lẫm với màu sắc thiết kế chung tại thị trường xe Việt.

Ngoại quan tương đồng thiết kế một mẫu SUV cỡ lớn hạng sang, nhưng khu vực đuôi xe có thể khiến Hyundai Santa Fe "mất điểm" trong mắt khách Việt.

hyundai santa fe 2024 anh 6

Đuôi xe Hyundai Santa Fe 2024 vuông vắn, dựng đứng và sở hữu cụm đèn hậu LED thiết kế chữ H đồng bộ những gì xuất hiện ở đầu xe. Khu vực đuôi xe Santa Fe mới vì thế có phần đơn giản, không thật sự tương xứng đầu xe về mặt thị giác.

Đổi lại, thiết kế dạng hộp giúp cho không gian sử dụng ở khoang cabin rộng rãi hơn. Ở phiên bản Calligraphy Turbo có giá 1,365 tỷ đồng, xe sở hữu cấu hình 6 chỗ ngồi với hàng thứ ba rộng rãi.

Cấu hình 6 chỗ khác biệt của Santa Fe mới

Màn hình sau vô lăng Ford Everest có kích thước 12,3 inch. Trang bị này ở Hyundai Santa Fe có sự tương đồng về kích thước, nhưng màn hình sau vô lăng của mẫu SUV Hàn Quốc tạo với màn hình trung tâm thành một cụm màn đôi cong nhẹ, hướng về người lái và kéo dài đến giữa táp-lô.

Màn hình trung tâm của Everest đặt dọc, kích thước 12 inch. Ở Santa Fe, màn hình trung tâm kích thước 12,3 inch. Cả hai đều có kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây.

Cả hai xe đều dùng cần số điện tử, nhưng cần số Santa Fe được đưa lên sau vô lăng, còn Everest vẫn giữ ở bệ trung tâm. Thiết kế này cho phép Santa Fe có 2 đế sạc không dây cho hàng ghế trước, ở Everest chỉ có một.

Như đã đề cập, ngôn ngữ thiết kế nhất quán được Hyundai duy trì từ ngoại thất đến nội thất xe Santa Fe mới. Trung tâm vô lăng có dạng hình hộp, thiếu vắng logo hãng, nhiều ý kiến cho rằng mang hơi hướm thiết kế của một mẫu SUV hạng sang.

Hệ thống điều hòa trên 2 xe cùng là loại tự động 2 vùng. Chủ xe Everest điều khiển hệ thống điều hòa qua màn hình trung tâm, các phím bấm và 2 núm xoay, còn thao tác với điều hòa Santa Fe 2024 sẽ thực hiện qua một bảng cảm ứng riêng và 2 núm xoay đặt bên dưới màn hình trung tâm.

Phiên bản Calligraphy Turbo sở hữu cấu hình 6 chỗ ngồi, hàng ghế thứ hai trang bị 2 ghế thương gia, chỉnh điện độc lập. Hành khách ở 2 hàng ghế sau có thể điều chỉnh độc lập tốc độ gió.

hyundai santa fe 2024 anh 9

Một trong những điểm nổi bật của Santa Fe mới còn là số lượng cổng sạc. Khá nhiều cổng sạc Type-C xuất hiện trên xe, từ táp-lô cho đến lưng ghế trước và cả ở hàng ghế thứ ba.

Hyundai Santa Fe mới và Ford Everest đều có cửa sổ trời trên phiên bản cao nhất, ở mẫu xe Hàn Quốc là cửa sổ trời đôi.

Hàng ghế thứ ba trên Everest Platinum gập/mở nhờ nút bấm chỉnh điện.

Hyundai Santa Fe mới cũng có tính năng này, nhưng chỉ khả dụng cho hàng ghế thứ hai. Hàng ghế thứ ba cung cấp chỗ để chân rộng rãi và được gập phẳng thủ công.

Với các phiên bản Calligraphy, Hyundai Santa Fe 2024 là dòng xe hiếm trong phân khúc cung cấp tùy chọn 6 chỗ ngồi. Thiết kế này tương đồng Kia Carnival, GAC M8 hay cả "người nhà" Hyundai Palisade và có thể trở thành yếu tố giúp Santa Fe 2024 "tranh giành" thị phần với những mẫu xe kể trên.

Santa Fe nhỉnh hơn về mã lực, Everest có lợi thế sức kéo

Ở thế hệ mới, Santa Fe 2024 đã loại bỏ tùy chọn động cơ diesel, thay vào đó là động cơ xăng hút khí tự nhiên (các phiên bản Exclusive, Prestige và Calligraphy) cùng một phiên bản xăng tăng áp (Calligraphy Turbo).

Phiên bản cao cấp nhất Calligraphy Turbo được trang bị động cơ xăng tăng áp dung tích 2.5L, cung cấp công suất tối đa 281 mã lực, mô-men xoắn cực đại 422 Nm. Sức mạnh động cơ Santa Fe 2024 là cao hàng đầu phân khúc, vượt qua cả thông số 248 mã lực trên "tân binh" GAC GS8.

Với Ford Everest Platinum, xe sử dụng động cơ diesel Bi-Turbo dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 209,8 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Công suất thua kém Santa Fe 2024 nhưng Everest có lợi thế về mô-men xoắn, sẽ hữu dụng trong những trường hợp cần chở nặng hay vượt địa hình khó.

Việc loại bỏ động cơ diesel được cho là có thể khiến Hyundai Santa Fe 2024 phần nào "mất điểm" với khách hàng Việt Nam nhờ ít đa dạng hơn. Riêng ở khoản này, Ford Everest đang có lợi thế trước đối thủ Hàn Quốc.

Cả 2 xe đều dùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Ford Everest được trang bị hộp số tự động 10 cấp điện tử, còn Hyundai Santa Fe Calligraphy Turbo là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt.

Công nghệ an toàn là tương đồng ở cả 2 xe. Hyundai Santa Fe 2024 được trang bị gói công nghệ an toàn chủ động Hyundai Smartsense, còn Ford Everest Platinum cũng có các trang bị tương tự như cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước, cảnh báo điểm mù...

Nhìn chung, Hyundai Santa Fe 2024 đang có sự khác biệt về thiết kế, từ đó mang lại độ nhận diện cao khi di chuyển trên đường phố.

Trang bị động cơ mới cũng có thể là yếu tố quyết định thành bại của Santa Fe trên đường đua doanh số, nhất là khi đặt trong tương quan giá bán với đối thủ Ford Everest.

Ford Everest Platinum có giá 1,545 tỷ đồng, cao hơn 180 triệu đồng so với mức giá 1,365 tỷ đồng của Hyundai Santa Fe Calligraphy Turbo. Bản Exclusive của Santa Fe mới có giá khởi điểm 1,069 tỷ đồng, vẫn thấp hơn mức khởi điểm 1,099 tỷ đồng hiện tại của Ford Everest.

hyundai santa fe 2024 anh 12

Về lý thuyết, Hyundai Santa Fe được cho là đang nắm giữ lợi thế khi ra mắt thế hệ mới. Tuy nhiên những gì diễn ra tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy nguồn cung hay các biến động có liên quan ở đại lý sẽ đóng vai trò quan trọng đến cuộc đua doanh số, không chỉ riêng ở phân khúc SUV cỡ D.

Năm ngoái, Hyundai Santa Fe là mẫu SUV cỡ D bán chạy thứ nhì Việt Nam với doanh số 6.418 xe. Ford Everest dẫn đầu phân khúc, bán được 9.960 xe cho khách Việt.

Tính đến hết tháng 8, doanh số của Ford Everest đạt 6.205 xe, còn Hyundai Santa Fe bán chạy thứ nhì với doanh số 3.141 xe trong cùng kỳ.

Một số đại diện trong phân khúc này còn bao gồm Toyota Fortuner (1.799 xe), Mazda CX-8 (1.492 xe), Kia Sorento (574 xe), Mitsubishi Pajero Sport (447 xe) và Isuzu mu-X với 124 xe bán ra từ đầu năm.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Cận cảnh Hyundai Santa Fe 2024 - thiết kế đuôi xe gây chú ý

Santa Fe 2024 có thiết kế ngoại thất gây tranh cãi khi đèn hậu được đặt thấp khiến đuôi xe vuông vắn kiểu Land Rover Defender mất đi sự cân đối.

So kè GAC GS8 và Ford Everest - 'tân binh' cạnh tranh bằng công nghệ

GAC GS8 phiên bản GT được trang bị gói công nghệ trợ lái nâng cao, bên cạnh một số nâng cấp về nội thất so với phiên bản tiêu chuẩn.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm