![]() |
Hyundai Santa Fe là một trong những mẫu xe thành công tại thị trường Việt Nam. Thiết kế có phần mềm mại ở các phiên bản trước đối lập với nhiều đối thủ trong phân khúc SUV cùng cỡ khiến mẫu xe Hàn Quốc tiếp cận được nhóm khách hàng riêng.
Ở phiên bản mới, Santa Fe bất ngờ "quay 180 độ" với thiết kế mới vuông vức, lập tức gây nhiều tranh luận trên các thị trường nó xuất hiện. Khen có, chê có.
Boxy và bề thế
Hyundai Santa Fe nhìn chung đã khác rất nhiều ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chiếc SUV đậm chất Hàn bất ngờ trở nên "Âu Mỹ" với những thay đổi lớn ở thiết kế.
![]() |
So với thế hệ tiền nhiệm, Hyundai Santa Fe mới đã dài hơn 45 mm và cao hơn 50 mm. Cụ thể, kích thước dài x rộng x cao của Santa Fe 2024 lần lượt là 4.830 x 1.900 x 1.780 mm. Khoảng cách giữa 2 trục xe nhỉnh hơn 50 mm so với thế hệ trước, đạt 2.815 mm
Phong cách boxy khối hộp, cụm đèn chiếu sáng chính hoạt tiết chữ H được đẩy lên cao sát nắp ca pô lấy cảm hứng từ logo Hyundai biến nửa đầu xe trở nên bề thế.
Phía đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu tạo hình chữ H đồng bộ cụm chiếu sáng chính. Thiết kế đuôi xe sẽ tùy vào gu thẩm mỹ của từng người, nhưng chúng phần nào củng cố cho phong cách boxy mà Hyundai đang hướng đến.
Nhìn chung với những fan trung thành của các mẫu xe Hàn Quốc, thiết kế mới của Santa Fe sẽ phần nào đó gây lạ lẫm. Với những fan trung lập, Santa Fe tới vị thế là mẫu SUV chủ lực của Hyundai, đó là sự mạnh mẽ của xu hướng thiết kế cũng như khả năng vận hành.
Nếu như ngoại thất còn gây nhiều hoài nghi thi nội thất của Santa Fe chiều lòng hành khách một cách đầy đủ. Phiên bản 6 hay 7 chỗ ngồi đều sở hữu không gian rộng rãi do được cải thiện về kích thước, những chiếc ghế đủ lớn và êm ái cho những hành trình dài và nhiều khoang chứa đồ thuận thiện cho việc sử dụng dù ở vị trí nào.
![]() |
Khu vực táp lô cũng chiều lòng người yêu công nghệ khi được nâng cấp nổi bật với màn hình nối liền kích thước 12,3 inch đặt cong về hướng người lái. Hệ thống sấy vô lăng, thông gió hàng ghế trước cùng cần số sau vô lăng to bản cũng giúp tôi dễ dàng làm quen và điều khiển Santa Fe.
Chạy tốt đường đèo núi
Với một thiết kế kiểu SUV hầm hố, cái người ta quan tâm nhất tới Santa Fe chính là khả năng vượt đường đèo núi và những chuyến đi xa. Tôi trải nghiệm mẫu xe mới của Hyundai ở cung đường Đà Lạt - Buôn Mê Thuột, với nhiều đường đèo núi và không ít đoạn có mặt đường đã xuống cấp. Hệ thống khung gầm cùng khối động cơ, hộp số và những hỗ trợ điện tử của Santa Fe sẽ được bộc lộ rõ ràng ở những thử thách xứng tầm này.
![]() ![]() |
Điểm lại một chút, Santa Fe sở hữu khung gầm nền tảng N-Platform mới, phiên bản của tôi trải nghiệm sở hữu động cơ 2.5L hút khí tự nhiên, đi cùng hệ dẫn động HTRAC và đầy đủ hỗ trợ lái ADAS.
Dù có thể hình khá to lớn và hơi cồng kềnh khi chạy phố, Santa Fe tỏ ra vững chãi khi chạy đường dài và đường đèo dốc. Hệ thống khung gầm làm tốt việc của mình khi khiến chiếc xe vận hành ổn định qua những khúc cua. Hệ thống treo được thiết lấp ở mức vừa phải, không quá mềm nhưng cũng không quá cứng, nhìn chung phù hợp với điều kiện đường xá cũng như tốc độ vận hành của xe.
Với không gian rộng và 2 hàng ghế thoải mái, hành khách sẽ không có cảm giác bí bức hay mệt mỏi khi di chuyển đường dài. Hàng ghế thứ 3 ở mức vừa đủ, tất nhiên không quá thoải mái, bù lại cho không gian chứa đồ rộng rãi nếu di chuyển 4-5 người. Khoang hành lý rộng có thể chứa đủ đồ đạc cho chuyến đi kéo dài cả tuần, điều mà những chiếc SUV nhỏ hơn khó thực hiện được.
![]() |
Chiếc SUV dễ dàng vượt qua những cung đường đất đỏ bazan trơn trượt. Ảnh: TC Group. |
Động cơ xăng vẫn dư sức để chiếc xe tăng tốc vượt xe trên đường đèo, không có cảm giác nặng nề của một mẫu SUV cỡ lớn. Đây là điểm khiến nhiều người sẽ bớt "tiếc nuối" khi Santa Fe mới không còn lựa chọn máy dầu, vốn rất thích hợp cho những chuyến đi đường dài. Việc cài số thấp khi đổ đèo của Santa Fe vận hành trơn tru, dễ chịu và khiến hành trình trở nên dễ dàng hơn.
Ở những đoạn đường đất trơn trượt, chế độ lái địa hình cũng đóng vai trò hỗ trợ tốt. Tất nhiên với bộ lốp tiêu chuẩn, Santa Fe không phải là một mẫu xe vượt địa hình, vì vậy đừng cố thử thách chiếc xe ở những nơi khó nhằn như cát lún, bùn lầy hay offroad.
ADAS của Hyundai Santa Fe vận hành tốt ở các điều kiện giao thông cho phép, kể cả ở những đoạn đường đèo có khúc cua không quá gấp. Hệ thống đánh lái tự động khá mượt, có thể theo xe phía trước, giữ khoảng cách, giữ làn đường và hỗ trợ cho người lái đáng kể với những người thích lái xe kiểu hiện đại với sự giúp đỡ nhiều công nghệ. Vận hành trong phố với tốc độ bị hạn chế, đây là "bảo bối" hiệu quả dành cho tài xế khi việc cầm lái trong đô thị trở nên thư giản hơn.
Nhìn chung Hyundai Santa Fe đã bước sang thế hệ mới với thiết kế thay đổi rất nhiều. Có lẽ hãng xe Hàn muốn tìm kiếm một nhóm khách hàng mới khác với nhóm khách cũ, hoặc muốn những khách hàng cũ "chuyển mình" để thích nghi với thiết kế mới, vì vậy những thay đổi trên Santa Fe là khá cực đoan, tạo nhiều cảm xúc. Đó là về thiết kế, còn khả năng vận hành của Santa Fe mới có thể nói là đáng tiền và giống với hình ảnh vuông vức bên ngoài của mẫu xe này.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.