Với sự ra mắt của mẫu Santro mới, Hyundai Motors India - nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Ấn Độ, đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với phân khúc xe cỡ trung, đồng thời tấn công vào thị phần của những đối thủ khác.
Hãng xe Hàn Quốc quyết định hồi sinh mẫu Santro ở Ấn Độ vào cuối tháng 10. Kể từ thời điểm đó hãng đã nhận được 45.000 đơn đặt cọc. Trong những năm qua, doanh số của phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại Ấn Độ bị lu mờ bởi sự trỗi dậy của dòng SUV, nhưng Hyundai đã tìm cách đưa người tiêu dùng trở lại với phân khúc.
Hyundai Santro là một trong những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ ăn khách nhất tại Ấn Độ. |
Tại thị trường Ấn Độ, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ từng có doanh số khoảng 30.000 xe mỗi tháng, khi ấy chỉ với số ít mẫu xe như Suzuki Celerio, Tata Tiago và Suzuki Wagon R. Nhưng sau khi ra mắt Hyundai Santro, phân khúc này đã có doanh số nhảy vọt lên 36.000 xe/tháng.
"Chúng tôi không chỉ tăng doanh số của cả phân khúc mà còn tạo sức ảnh hưởng riêng", ông Puneet Anand, giám đốc tiếp thị Hyundai Motors India cho biết. Hyundai đã bán khoảng 8.500-9.000 chiếc Santro trong tháng 10 và tháng 11, dự kiến sẽ đạt được số lượng tương tự cho tháng 12.
"Trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, một hãng mất đi 2,3% thị phần còn chúng tôi đã tăng 2,3%. Vì vậy, sự sa sút của các hãng khác là lợi thế cho Hyundai. Ngay cả trong tháng 11, chúng tôi vẫn là một trong những hãng chiếm thị phần cao nhất.
Suzuki Wagon R dẫn đầu phân khúc trong tháng 9 khi bán được 13.252 xe nhưng giảm xuống còn 10.655 xe trong tháng 10, thời điểm Santro ra mắt. Còn Tata Tiago giảm từ 8.377 chiếc xuống còn 7.549 chiếc", ông Puneet Anand khẳng định.
"Ra mắt vào thời điểm cận năm mới và các lễ hội quan trọng là yếu tố khiến Hyundai Santro nhận được nhiều sự quan tâm. Ấn Độ luôn là một thị trường đặc biệt. Bất cứ mẫu xe nào mới ra mắt đều có sự tăng trưởng về doanh số", chuyên gia phân tích ôtô - Jeffry Jacob cho biết.
Hyundai Santro sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong tương lai gần, bổ sung lựa chọn vào phân khúc hatchback hạng A. |