Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hyundai Tucson dẫn đầu phân khúc, Ford Territory kỳ vọng tạo cú hích

Phân khúc SUV hạng C có sự xáo trộn nhẹ trước khi 'tân binh' Ford Territory được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích doanh số trong những tháng cuối năm.

Hyundai Tucson là mẫu SUV hạng C bán chạy nhất tháng 9. Ảnh: Anh Thế.

Mới đây, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cùng TC Group vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 9.

Theo đó, toàn thị trường bán được tổng cộng 33.463 xe trong tháng vừa rồi, tăng 8,5% so với tháng 8 và cao hơn đến 147% so với thành tích đạt được cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, thành tích bán hàng của nhóm SUV hạng C tại Việt Nam lại chứng kiến sự sụt giảm nhẹ, với vị trí trên bảng xếp hạng doanh số cũng có những xáo trộn nhẹ.

Mazda CX-5 tụt doanh số

Sau cú bứt phá mạnh mẽ hồi tháng 8 với doanh số 1.100 xe, dẫn đầu phân khúc SUV hạng C và quay trở lại nhóm 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt, Mazda CX-5 lại bất ngờ mất đến gần 60% doanh số.

Cụ thể trong suốt tháng 9, Thaco Auto chỉ giao được 460 xe Mazda CX-5 đến tay khách hàng, qua đó chấp nhận nhường ngôi đầu phân khúc cho Hyundai Tucson.

Hyundai Tucson vươn lên dẫn đầu, Mazda CX-5 mất hơn một nửa doanh số
Doanh số phân khúc SUV hạng C tại Việt Nam trong tháng 9 (Số liệu: VAMA, TC Group)
NhãnHyundai TucsonHonda CR-VMazda CX-5Kia SportageMitsubishi Outlander
Doanh số tháng 9 xe 818715460455336
Doanh số tháng 8
7654421100655352

Mẫu xe của Hyundai đạt doanh số 818 xe trong tháng vừa rồi, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp tăng trưởng dương sau đợt sụt giảm được ghi nhận hồi tháng 6.

Xếp thứ hai trong nhóm SUV hạng C tháng vừa rồi là Honda CR-V với doanh số đạt 715 xe. Kết quả này đến từ việc đẩy doanh số mẫu xe này thông qua ưu đãi tiền mặt mà các đại lý Honda dành cho khách hàng, với trị giá lên đến 90 triệu đồng.

Sau 3 quý đầu tiên, Mazda CX-5 vẫn là mẫu SUV hạng C được người Việt chọn mua nhiều nhất, với doanh số lũy kế đạt 9.970 xe.

Mazda CX-5 vẫn là SUV hạng C được ưa chuộng nhất
Cơ cấu doanh số phân khúc SUV hạng C trong 3 quý đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Group. Kia Sportage chỉ bán từ tháng 7)
NhãnMazda CX-5Honda CR-VHyundai TucsonMitsubishi OutlanderKia Sportage
Doanh số lũy kế 3 quý đầu năm xe 99707559607536761854

Xếp ngay sau CX-5 là Honda CR-V với doanh số lũy kế đạt 7.559 xe. Riêng với Hyundai Tucson, nguồn cung thiếu ổn định là một phần nguyên nhân khiến mẫu SUV này phải chấp nhận vị trí thứ ba với tổng cộng 6.075 xe được bán ra sau 9 tháng đầu năm.

Chờ màn thể hiện của Ford Territory

Sau màn ra mắt bùng nổ hồi tháng 7 với doanh số đạt 744 xe và dẫn đầu phân khúc SUV hạng C, Kia Sportage dần cho thấy sự hụt hơi khi liên tục giảm doanh số trong hai tháng gần nhất.

Theo số liệu được VAMA công bố, Kia Sportage sở hữu mức doanh số 455 xe trong tháng vừa rồi, chỉ cao hơn Mitsubishi Outlander với 336 xe.

SUV hang C anh 1

Kia Sportage không duy trì được sức bán dù có màn ra mắt ấn tượng trong tháng đầu tiên của quý III. Ảnh: Hội An.

Nếu không sớm cải thiện tình hình, Kia Sportage hoàn toàn có khả năng bị Honda CR-V vượt mặt ở giai đoạn cuối năm.

Nếu xét trong 3 tháng gần nhất, Honda đã bán được 1.692 xe CR-V, nghĩa là sắp bắt kịp thành tích 1.854 xe của Kia Sportage tính từ tháng 7.

Ngoài ra, Kia Sportage, Honda CR-V hay các mẫu xe khác cùng phân khúc có lẽ cũng nên chú ý đến sự xuất hiện của Ford Territory. Mẫu SUV 5 chỗ này vừa được Ford chính thức trình làng thị trường Việt Nam thông qua một sự kiện tổ chức vào ngày 10/10.

Mặc dù đã vắng bóng khỏi phân khúc SUV hạng C gần 10 năm, Ford Territory được kỳ vọng sẽ là quân bài chiến lược để hãng xe Mỹ chiếm lại thị phần vốn đang là sân chơi riêng của nhóm xe Nhật Bản và Hàn Quốc.

SUV hang C anh 2

Ford Territory sẽ là tân binh đáng chú ý trong quý IV năm nay. Ảnh: Hội An.

Tương tự Honda CR-V, Ford trang bị cho Territory một loại động cơ tăng áp dung tích 1.5L.

Động cơ này sản sinh công suất 160 mã lực cùng mô-men xoắn 248 Nm, được kết hợp với hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

So với các đối thủ trong phân khúc, Ford Territory có ít tùy chọn động cơ hơn, mức hiệu suất cũng không quá ấn tượng so với các biến thể tương đương dung tích động cơ như Kia Sportage 1.6L (178 mã lực và 265 Nm) hay Hyundai Tucson 1.6L (177 mã lực và 265 Nm).

Giá bán của Ford Territory hiện ở mức thấp nhất phân khúc, lần lượt là 822 triệu, 899 triệu và 935 triệu đồng cho các phiên bản Trend, Titanium và Titanium X.

TC Group đang phân phối Hyundai Tucson trong khoảng giá từ 825 triệu đồng đến 1,03 tỷ đồng, Mitsubishi Outlander có giá bán trong khoảng 825-950 triệu đồng, còn Kia Sportage được niêm yết ở mức từ 899 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng.

Honda CR-V có giá bán từ 998 triệu đồng đến 1,14 tỷ đồng, trong khi Mazda CX-5 được niêm yết trong khoảng từ 839 triệu đồng đến 1,06 tỷ đồng tùy phiên bản.

Với mẫu SUV 5 chỗ mới ra mắt, các đại lý cho hay giá tiền chênh của Territory nếu có cũng chỉ dao động ở mức 15-30 triệu đồng.

Nhìn chung, với sức hút của mình cộng với mức giá và chính sách bán hàng tương đối hấp dẫn, cộng đồng đang chờ đợi liệu Ford Territory có thể tái hiện cú đề-pa ngoạn mục trong tháng đầu tiên như cách Kia Sportage từng làm được hay không.

Kia Sportage có tạo được sức cạnh tranh với các đối thủ?

Giá bán không phải là điểm mạnh của Sportage trước những đối thủ Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. Thay vào đó, mẫu xe của Kia tạo sự chú ý với nhiều phiên bản, tùy chọn động cơ.

Những thách thức của Ford Territory khi được bán tại Việt Nam

Là cái tên đưa Ford quay trở lại phân khúc SUV hạng C sau nhiều năm vắng bóng, Ford Territory sẽ sớm đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ tại thị trường Việt Nam.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm