Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

I-Pace - xe điện đầu tiên trong lịch sử Jaguar

Jaguar I-Pace Concept là chiếc xe điện đầu tiên của Jaguar. Xe sẽ xuất hiện tại triển lãm Geneva 2017 và dự kiến bán ra năm 2018. Đây là đối thủ đáng gờm của Tesla Model X.

I-Pace Concept sẽ ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show diễn ra trong vài ngày tới. Phiên bản trưng bày mang màu đỏ Photon. Tuy nhiên người dùng phải chờ tới cuối năm để thấy phiên bản sản xuất.

Thiết kế cuối cùng và giá cả vẫn chưa được tiết lộ. Theo dự đoán, mức giá của I-Pace sẽ cao hơn F-Pace từ 10-15%, dù thông số kỹ thuật tương tự. Jaguar vẫn kín tiếng về dự án này, nhưng giới chuyên gia dự đoán mức giá I-Pace vào khoảng 60.000 bảng tại Anh.

I-Pace sẽ là mẫu xe cấp tiến nhất trong lịch sử 81 năm thành lập của Jaguar và sẽ tuyên chiến trực tiếp với đối thủ Tesla. Mẫu xe này đánh dấu sự khởi đầu táo bạo trong lịch sử Jaguar.

I-Pace được cung cấp năng lượng nhờ động cơ điện sử dụng nam châm vĩnh cửu, tích hợp trong ổ trục và hộp số kiểu bánh răng hành tinh. Đây là mẫu xe truyền động bốn bánh chủ động, nhờ vậy mô-men xoắn truyền nhanh chóng tới tất cả các bánh xe.  

xe dien dau tien cua Jaguar anh 1
Jaguar I-Pace Concept sẽ ra mắt tại Geneva Motor Show 2017. 

Mỗi động cơ I-Pace sản xuất 197 mã lực, tổng công suất đạt 395 mã lực và 699 Nm mô-men xoắn. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4 giây.

“Động cơ điện đáp ứng ngay lập tức, không có độ trễ, không hộp số và không bị gián đoạn”, Giám đốc dòng xe của JLR Ian Hoban cho biết. Mô-men xoắn cao hơn so với động cơ đốt trong sẽ đem lại cảm giác tăng tốc tốt hơn những siêu xe truyền thống.

Phạm vi hoạt động của chiếc xe này là 500 km mỗi lần sạc. Hệ thống sạc một chiều 50 kW có thể sạc đầy 80% pin trong 90 phút và 100% trong vòng 2 tiếng.

Động cơ nam châm vĩnh cửu được sử dụng thay cho các động cơ nam châm điện cảm ứng từ bởi hiệu suất cao hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Xe được lắp pin lithium ion 90 kWh.

Khí động học

Jaguar cho biết I-Pace Concept sử dụng hệ thống treo xương đòn phía trước và đa liên kết phía sau tương tự trên F-Pace.

Pin được đặt thấp giữa hai trục giúp hạ thấp trọng tâm và giảm quán tính. Bốn động cơ được phân bổ ở các trục bánh giúp tỷ lệ phân bổ trọng lượng gần như 50/50. Xe sử dụng vành hợp kim đường kính 23 inch và lốp 265/35 R23 bespoke. Tay lái trợ lực điện.

xe dien dau tien cua Jaguar anh 2
Hệ thống pin đặt phía dưới giúp xe giảm trọng tâm. 

“Đó là một chiếc Jaguar đúng nghĩa” Mike Cross, kỹ sư trưởng JLR nói. “Đây sẽ là chiếc xe điện đầu tiên được phát triển cho những người đam mê yêu thích cảm giác lái xe”.

Hệ thống dẫn động bốn bánh I-Pace được tăng cường bởi các công nghệ kiểm soát lực kéo của Jaguar, bao gồm hệ thống kiểm soát bề mặt Progress Control (ASPC) và hệ thống treo thích ứng (AdSR). Xe cũng được trang bị hệ thống tái tạo lực phanh.

 Thiết kế

Mặc dù thiết kế SUV không phải sở trường của Jaguar, tuy nhiên hãng đã chứng minh sự thành công bởi F-Pace trở thành model bán chạy nhất của công ty. Mẫu xe điện dựa trên F-Pace được hy vọng sẽ mang lại thành công tại các thị trường có quy định khí thải nghiêm ngặt như châu Âu và Mỹ.

xe dien dau tien cua Jaguar anh 3
Thiết kế xe đậm chất khí động học dù mang hình hài một mẫu SUV. 

I-Pace là một chiếc SUV độc đáo. Ngôn ngữ thiết kế trên xe mang phong cách của dự án siêu xe C-X75. Cabin được kéo về phía trước, chiều dài cơ sở lớn và phần đầu nhô ra khá ngắn nhằm tăng không gian cho người ngồi bên trong, tăng độ rộng góc quan sát và tính khí động học.

Chiều dài tổng thể của I-Pace là 4.680 mm, rộng 1.890 mm rộng và cao 1.560. I-Pace Concept trông nhỏ hơn so với F-Pace, đặc biệt là chiều cao. Tuy nhiên sự khác biệt lớn từ chiều dài cơ sở. Chiếc xe điện có khoảng cách hai trục bánh lên tới 2.990 mm, trong khi F-Pace chỉ 2.874 mm. Chiều dài cơ sở của I-Pace thậm chí lớn hơn sedan XF 30 mm.

Thạch Lam

Bạn có thể quan tâm