Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibrahimovic - siêu sao mang võ thuật lên sân cỏ

Đằng sau hình ảnh ngạo nghễ của Zlatan Ibrahimovic, siêu sao từng khoác áo Juventus, Milan, MU, Inter Milan… là hình bóng của võ thuật.

Ibra ghi bàn theo phong cách 'con nhà võ' táo bạo trên đất Mỹ Tháng 9/2018, Ibrahimovic có bàn thắng thứ 500 trong sự nghiệp với cú làm bàn không tưởng trong màu áo CLB LA Galaxy tại giải nhà nghề Mỹ MLS.

Sở hữu đai đen taekwondo từ năm 17 tuổi, Ibra luôn tự tin vào khả năng dùng chân của mình bởi môn võ có xuất xứ Hàn Quốc luôn đặt nhiều trọng tâm vào những cú đá. Tới năm 2010, khi 29 tuổi, Ibra từng được trao bằng danh dự của hội quán taekwondo tại Italy.

“Nếu theo nghiệp taekwondo, tôi đã có thể giành vài huy chương Olympics”, FIFA từng dẫn lời phát biểu ngạo nghễ đó của Ibra đăng ngai tại trang chủ.

Ibrahimovic,  MMA anh 1
Ibra sở hữu đai đen taekwondo từ năm 17 tuổi. Ảnh: Medcom.

Những tuyệt phẩm từ võ thuật

Leo Messi, Cristiano Ronaldo hay Ronaldinho từng tạo ra rất nhiều siêu phẩm đáng nhớ, song Zlatan Ibrahimovic luôn biết cách tạo ra sư khác biệt ở những bàn thắng bằng các kỹ thuật của taekwondo. Với chiều cao 1,95 m cùng cân nặng gần 100 kg, môn võ Hàn Quốc biến Ibra thành một gã khổng lồ toàn năng thực sự trên sân cỏ.

Tiền đạo người Thụy Điển thường xuyên có những pha làm bàn bằng gót chân, hoặc những cú xe đạp chổng ngược không ai tưởng tượng nổi. Bàn thắng khiến Ibra nổi tiếng ở cấp độ toàn cầu là một tình huống như thế.

Ibrahimovic,  MMA anh 2
Một ví dụ tiêu biểu về việc Ibra sử dụng taekwondo trên sân cỏ. Ảnh: Getty.

Tại Euro 2004, Ibra giúp ĐT Thụy Điển cầm hòa Italy ở vòng bảng bằng một pha làm bàn bằng gót chân. Đó là tình huống mà Ibra đã làm sửng sốt Gianluigi Buffon khi quyết định dùng gót để đưa bóng vào lưới ngay khi trên không trung.

Khi còn khoác áo Inter Milan, Ibra từng ghi bàn bằng gót ở một góc chỉ khoảng 10 độ so với khung thành Bologna. Năm 2012, Ibra giành danh hiệu bàn thắng đẹp nhất năm của FIFA bằng cú xe đạp chổng ngược tung lưới ĐT Anh ở cự ly 40 mét trong màu áo ĐT Thụy Điển.

Tại Euro 2012, Ibra từng tung người volley ngay trên không trung theo kiểu cắt kéo làm tung lưới ĐT Pháp. Khi tới khoác áo PSG, số siêu phẩm tương tự như vậy của Ibra dường như diễn ra theo đơn vị tuần.

Ngay cả khi tới Mỹ, Ibra cũng khiến xứ sở cờ hoa phải sửng sốt với mình. Anh có bàn thứ 500 trong sự nghiệp khi có trong đội hình LA Galaxy chạm trán FC Toronto vào năm ngoái. Đó là pha bóng mà Ibra đã sử dụng hoàn hảo cú Yop Chagi (đá tống ngang) trong môn taekwondo kết hợp cùng đà di chuyển theo cách táo bạo.

Ibrahimovic,  MMA anh 3
Ibra từng ghi bàn trong tư thế này vào lưới ĐT Anh và giành giải bàn thắng của năm do FIFA bầu chọn. Ảnh: Getty.

Việc taekwondo rất coi trọng những cú đá cũng giúp Ibra sở hữu sức mạnh kinh hoàng ở những pha sút bóng. Những cú đại bác vào lưới Palermo, Fiorentina, Andertlecht đều có bắt đầu từ lực chân rất tốt đó của Ibra.

Điểm tựa võ thuật

Nếu điểm lại cả sự nghiệp của Ibra thì tiền đạo này thực tế đã luôn áp dụng võ thuật vào các kỹ năng trên sân cỏ, chứ không riêng gì ghi bàn. Anh luôn tìm cách đè đối thủ trong các tình huống tranh chấp 1vs1 nhờ khả năng trụ vững cùng vóc dáng cao lớn, luôn tìm được cách kiến tạo khó tin cho đồng đội nhờ việc có thể dùng chân thay vì đầu trong các pha tranh chấp bóng bổng.

Tờ Telegraph từng phân tích taekwondo giúp Ibra có được sự dẻo dai của các khớp chân và khớp hông, từ đó chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp, và sau này cả việc duy trì sự nghiệp dù đã luống tuổi.

Ibrahimovic,  MMA anh 4
Võ sĩ Alex Gustafsson của MMA từng khẳng định Ibra hoàn toàn có thể thành công nếu tham gia thi đấu tại UFC vì lì đòn. Ảnh: Sportkeeda.

Khi Ibra mới gia nhập MU vào năm 2017, MMA được giới thiệu cho các cầu thủ trẻ MU luyện tập. “Quỷ đỏ” khi ấy thậm chí mời cả Andrew Deer, võ sư giành huy chương đồng giải vô địch taekwondo châu Âu tới dạy cho các cầu thủ trẻ những kỹ năng của môn võ này theo ảnh hưởng của Ibra.

“Ibra cực mạnh ở võ tổng hợp (MMA - PV), chắc chắn là bạn không muốn đối đầu với anh ta”, Tony Strudwick, một cựu giám đốc của Man United còn đưa ra nhận xét với Training Ground Guru về Ibra.

Để có được một cơ thể cường tráng theo đúng tiêu chuẩn “con nhà võ”, Ibra đặc biệt kén ăn uống. Anh lựa chọn rất kỹ đồ ăn để nạp vào cơ thể. Ngoài ra cũng từ chối sử dụng các loại rượu, bia hay chất kích thích. Chỉ trong những trường hợp rất hãn hữu, Ibra mới sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Càng về nửa sau sự nghiệp, Ibra càng có những mối liên hệ với UFC. Anh từng nhận được lời thách đấu của võ sỹ người Anh, Danny Roberts vào năm 2016. Ngôi sao người Thụy Điển cũng thường xuyên nhận những lời mời bình luận về các cặp đấu của UFC.

Ibrahimovic,  MMA anh 5
Ở tuổi 38, Ibra vẫn sở hữu thân hình cường tráng nhờ thói quen sinh hoạt ăn uống theo đúng kiểu con nhà võ. Ảnh: Getty.

Năm 2017, khi thực hiện một cuộc phỏng vấn với Sportbible, Ibra cho biết anh không hẳn là không có khả năng thử sức trên đấu trường MMA. Anh còn đùa “Gã điên” Connor McGregor nổi tiếng chỉ là phiên bản “Ibra trong UFC”.

Tháng 3/2019, trong bài phỏng vấn với FIFA, Connor McGregor đáp trả Ibra: “Tôi tôn trọng Zlatan và tâm lý quyết thắng đầy tích cực của anh ấy, nhưng hãy nói thẳng: chỉ có một Conor McGregor trên đời mà thôi. Zlatan Ibrahimovic chỉ đang cố gắng trở thành Conor McGregor của bóng đá”, "Gã điên" quả quyết.

Cựu sao MU volley ghi bàn đẹp mắt trên đất Mỹ Sáng 6/4, Ibrahimovic kiến tạo cho đồng đội mở tỷ số và trực tiếp volley ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho LA Galaxy trước Vancouver Whitecaps tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ.

Từ Hiểu Đông: 'Võ thuật Trung Quốc chỉ bằng một góc MMA'

Liên tiếp chê bai võ thuật truyền thống và gửi lời thách đấu ngang ngược tới các võ sư, Từ Hiểu Đông trở thành cái gai trong mắt cộng đồng mạng Trung Quốc.



Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm