Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ICAEW kỳ vọng nâng tầm đào tạo kế toán tại Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập, Viện kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) nỗ lực phối hợp với các trường đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Việt Nam theo chuẩn quốc tế.

ICAEW vừa tổ chức chuỗi hội thảo “Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo ngành kế toán các trình độ của giáo dục đại học” tại thành TP.HCM và Hà Nội. Chuỗi hội thảo nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) nâng cao chất lượng đào tạo ngành kế toán, từ đó thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động và tiệm cận chuẩn quốc tế.

Đào tạo nhân lực kế toán thích ứng với nền kinh tế hội nhập

Với những chủ đề mang tính thời sự, hội thảo tại hai thành phố lớn đã thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo, giảng viên khoa chuyên ngành, các phòng ban có liên quan của nhiều trường đại học, trung tâm đào tạo.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đã chia sẻ về sự cần thiết của chương trình đào tạo ngành kế toán trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy thực hiện tham chiếu giữa khung trình độ quốc gia Việt Nam và ASEAN. Tham chiếu này là cơ sở thực hiện công nhận về trình độ, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực Việt Nam trong thị trường lao động ASEAN.

Đặc biệt, dịch vụ kế toán là một trong 8 ngành nghề được mở cửa cho lao động tự do dịch chuyển trong khối ASEAN. Theo đó, trong thời gian tới, việc phát triển chương trình đào tạo kế toán phải đảm bảo các yêu cầu của khung trình độ quốc gia Việt Nam theo quy định Luật giáo dục đại học.

nhan su nganh ke toan,  hoi nhap kinh te anh 1

TS Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ trong hội thảo được tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo cũng nhận được những thông tin hữu ích về sự đổi mới trong chương trình đào tạo kế toán, tiếp cận chuẩn mực quốc tế cũng như đáp ứng yêu cầu hội nhập của một số đại học. TS Hồ Xuân Thủy, Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán, Đại học Kinh tế - Luật (UEL) thuộc ĐHQG TP.HCM chia sẻ, việc mời chuyên gia từ các doanh nghiệp, các công ty kiểm toán tham gia giảng dạy sẽ giúp sinh viên tiếp cận sớm các kiến thức thực tế.

Từ năm 2017, khoa đã triển khai chương trình đào tạo tích hợp 6 môn học CFAB trong chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sinh viên được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm như học một môn trong 2 tuần tại Singapore, tham gia một số kỳ thi quốc tế, được hỗ trợ về tài liệu học tập cùng các chương trình đào tạo kỹ năng mềm…

Một nội dung hợp tác mới được triển khai với các sinh viên quốc tế tham gia trao đổi một số môn học tại UEL và được công nhận kết quả học với trường nước sở tại. Hiện tại, 3 môn trong chương trình đào tạo tích hợp CFAB có các sinh viên Indonesia theo học và được công nhận kết quả.

nhan su nganh ke toan,  hoi nhap kinh te anh 2

Hội thảo “Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo ngành kế toán các trình độ của giáo dục đại học” tại TP.HCM.

ICAEW hợp tác với gần 20 trường đại học

Tại sự kiện, bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam đã giới thiệu những mô hình hợp tác giữa viện và các đại học. Những mô hình này hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo kế toán - kiểm toán tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh thị trường lao động hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới.

“Sau hơn 5 năm hoạt động tại Việt Nam, ICAEW đã hợp tác với gần 20 đại học trên cả nước. Trong đó, 10 đại học kinh tế - tài chính hàng đầu tại Việt Nam đã đưa chứng chỉ ICAEW CFAB tích hợp vào chương trình đào tạo với các cấp độ khác nhau, tùy chiến lược của nhà trường, năng lực giảng viên và khả năng của sinh viên. 5 đại học lớn khác cũng đang cùng ICAEW phối hợp những bước chuẩn bị cần thiết để tiến hành tích hợp chính thức trong tương lai không xa”, bà Trang cho biết thêm.

Theo bà Trang, chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế về tài chính, kế toán và kinh doanh của ICAEW, CFAB đã trở thành chương trình phù hợp và được lựa chọn tích hợp chính thức tại các đại học Việt Nam.

nhan su nganh ke toan,  hoi nhap kinh te anh 3

Bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam chia sẻ tại hội thảo tổ chức tại TP.HCM.

Trong quá trình hợp tác với các trường đại học, ICAEW tập trung vào 4 nội dung chính, gồm: Xây dựng, phát triển thương hiệu của các trường lên tầm khu vực và quốc tế; phát triển các chương trình tích hợp đảm bảo các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực chuyên môn quốc tế; nâng cao năng lực giảng viên và đổi mới phương pháp giảng dạy; trang bị kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.

“Nhằm thúc đẩy mặt bằng đào tạo kế toán tại Việt Nam ngang bằng với quốc tế và đạt được sự thừa nhận không chỉ của khu vực ASEAN, ICAEW mong muốn có sự chung tay của các bên liên quan, từ cơ quan ban hành luật pháp đến các đại học, người học và các doanh nghiệp, hội nghề nghiệp”, bà Trang nhấn mạnh.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm