Nhiều nghiên cứu cho thấy việc người dùng chấp nhận phương tiện di chuyển bằng điện (electromobility) phụ thuộc rất nhiều vào tính khả dụng của trạm và thời gian sạc. Thực tế, giải pháp phát triển các trạm sạc DC công suất cao với khả năng sạc khoảng 80% dung lượng pin xe điện trong vòng dưới 10 phút được kỳ vọng đáp ứng tốt nhu cầu này. Đây là thông số khá lý tưởng, bởi khoảng thời gian trên gần như tương đương quá trình tiếp nhiên liệu cho một ôtô động cơ đốt trong.
Các giải pháp tiên tiến
Là công ty hàng đầu thị trường về các giải pháp bán dẫn và điện tử công suất cao, Infineon đã nghiên cứu, phát triển những thiết kế sạc nhanh DC tiết kiệm năng lượng, phù hợp cuộc sống hiện đại.
Điểm nổi bật nhất của các sản phẩm sạc nhanh DC đến từ Infineon là tính toàn diện. Cụ thể, Infineon có khả năng cung cấp cho các nhà sản xuất một bộ sản phẩm đáp ứng đa dạng cầu chính cho trạm sạc: Chuyển đổi năng lượng, bộ vi điều khiển, bảo mật, nguồn điện phụ trợ… Tất cả đều luôn sẵn sàng để triển khai và đưa vào sản xuất.
Tính khả dụng của trạm và thời gian sạc là yếu tố thúc đẩy người dùng chuyển sang sử dụng xe điện. |
Đối với các thiết kế sạc nhanh cho xe điện đến 150 kW, những sản phẩm riêng biệt của công ty mang lại tỷ lệ giá thành trên hiệu suất tốt hàng đầu. Các sản phẩm này gồm những dòng 600 V CoolMOS SJ MOSFET P7 và CFD7, 650 V IGBT TRENCHSTOP 5 và 1200 V CoolSiC MOSFET.
Lợi thế của CoolMOS và CoolSiC MOSFETs là khả năng hoạt động với tần suất cao ở mức năng lượng cao, đồng thời giảm tổn thất chuyển mạch, giúp đạt hiệu quả tối ưu trong bất kỳ hệ thống sạc pin nào.
Danh mục các bộ chuyển mạch cao áp của Infineon được hỗ trợ bởi các đi-ốt Schottky CoolSiC 650 V và 1200 V. Mọi bộ chuyển mạch đều cần trình điều khiển và mọi trình điều khiển đều phải được kiểm soát. Do đó, Infineon cung cấp trình điều khiển cổng EiceDRIVER phù hợp, cũng như bộ vi điều khiển XMC và AURIX cho các thiết kế trạm sạc xe điện.
Những sản phẩm của Infineon mang đến tỷ lệ giá thành trên hiệu suất tốt hàng đầu. |
Trong khi đó, các sản phẩm OPTIGA hoàn thiện danh mục đầu tư và đảm bảo khả năng bảo vệ, bảo mật dữ liệu. Bộ sạc trong dải công suất từ 50 kW thường được chế tạo với IGBTs CoolSiC MOSFET và mô-đun đi-ốt cung cấp điện, ví như mô-đun CoolSiC Easy, IGBT EconoPACK và dòng IGBT EconoDUAL.
Ngoài ra, các trụ sạc công suất lớn hơn 100 kW thường được chế tạo theo phương thức dạng mô-đun có thể xếp chồng lên nhau. Hiện tại, các bộ mô-đun đã đạt công suất 20-50 kW/bộ và có thể vượt xa mức này ở các thiết kế trong tương lai.
Thúc đẩy thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu
Cơ sở hạ tầng trạm sạc phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng. Là nhà cung cấp chất bán dẫn hàng đầu ứng dụng cho các hệ thống hỗ trợ lái xe và lĩnh vực di chuyển điện hóa, Infineon đang đồng hành cùng những nhà thiết kế, sản xuất trong ngành nhằm thiết lập tiêu chuẩn hóa toàn cầu về hạ tầng trạm sạc cho xe hybrid và xe điện.
Infineon hướng tới thiết lập tiêu chuẩn hóa toàn cầu về hạ tầng trạm sạc cho xe hybrid và xe điện. |
Từ năm 2017, công ty đã tham gia chương trình “Charging Interface Initiative e.V” (CharIN) - một sáng kiến nhằm thiết lập các tiêu chuẩn thế giới về hệ thống sạc cho tất cả loại xe điện chạy bằng pin với thành viên sáng lập là những nhà sản xuất ôtô lớn.
Infineon đóng góp cho CharIN những hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực di chuyển điện hóa, kiến thức và kinh nghiệm trong việc đảm bảo an toàn cho ôtô cũng như bảo mật dữ liệu. Với tư cách là thành viên của hiệp hội, Infineon đang nỗ lực góp phần xây dựng các giải pháp sạc xe an toàn, hiệu quả và nhanh chóng.
Độc giả truy cập tại đây để tìm hiểu thêm về các giải pháp sạc nhanh cho xe điện của Infineon.