Ngày 10/4, công ty Toyota Việt Nam cho biết sẽ triệu hồi để xử lý vấn đề cáp xoắn túi khí phía người lái trên dòng xe Innova và Fortuner do DN này lắp ráp tại Việt Nam.
Ở Việt Nam, có 42.772 xe Innova và Fortuner bị ảnh hưởng; trong đó 40.241 xe Innova được sản xuất từ ngày 7/1/2006 - 19/1/2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 1/2/2009 - 19/1/2010, thông báo của Toyota Việt Nam cho biết.
Theo Toyota Việt Nam, lỗi kỹ thuật này có thể dẫn đến việc túi khí không bung ra khi gặp va chạm. Hiện hãng đã báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam để chuẩn bị tiến hành triệu hồi, kiểm tra và thay thế miễn phí cụm cáp xoắn. Sau khi Cục Đăng kiểm có ý kiến, doanh nghiệp này mới công bố cụ thể về thời gian, địa điểm, cách thức tiến hành.
Lỗi ở cáp xoắn túi khí phía người lái có thể làm cho túi khí không nổ khi xe gặp va chạm. |
Tuy nhiên, Toyota Việt Nam cho biết, trong số các mẫu xe do DN này lắp ráp, chỉ có 2 mẫu xe trong tổng số hơn 40.000 chiếc có thể bị lỗi ở cáp xoắn túi khí phía người lái, còn lại không sao. Đến thời điểm này, cũng chưa có thông tin gì về mẫu xe bị triệu hồi.
Trên thực tế, lỗi kỹ thuật trên xảy ra với nhiều mẫu xe tại nhiều quốc gia, điển hình như Toyota Nhật Bản. Hãng này vừa công bố loạt chiến dịch thu hồi xe lớn thứ hai trong lịch sử của hãng, với tổng cộng 6,39 triệu xe trên toàn cầu. Trong đó, có nhiều mẫu xe ăn khách như Corolla, Matrix, Tacoma, Highlander, RAV4, Yaris hay Camry... cũng mắc lỗi.
Toyota Nhật Bản cho hay trong số 6,39 triệu xe cần về xưởng có 2,36 triệu xe tại Bắc Mỹ; 1,09 triệu xe ở Nhật; 810.000 xe ở châu Âu. Số còn lại nằm ở các thị trường khác. Các dòng xe có nguy cơ lỗi được sản xuất từ tháng 4/2004 đến năm 2013. Tại Việt Nam, giai đoạn từ 2004- 2011 có hàng chục nghìn xe Toyota được nhập khẩu không chính thức, qua các DN thương mại trong nước, hiện đang lưu thông. Trong số đó nhiều xe rất có thể đã vướng vào lỗi này.
Số xe bị triệu hồi gần đây của Toyota (biểu đồ VEF) |
Toyota Việt Nam hiện vẫn chưa có ý kiến gì với những xe nhập khẩu bị lỗi. Nhiều khách hàng đang sử dụng xe Toyota nhập khẩu không chính thức đang băn khoăn, không biết họ có được hưởng chế độ như xe lắp ráp trong nước hay không?
Tuy nhiên trước đây, vào năm 2009 khi xe Toyota dính lỗi kẹt chân ga, phải triệu hồi 8,5 triệu chiếc trên toàn thế giới để khắc phục, thì khách hàng sử dụng xe nhập khẩu nguyên chiếc không chính thức, không được hưởng quyền lợi gì. Toyota Việt Nam khi đó tuyên bố không chịu trách nhiệm về lỗi này với xe nhập khẩu của các DN thương mại, không được ủy thác. Các khách hàng mua xe nhập khẩu khi đó chỉ được hỗ trợ về thông tin, còn muốn khắc phục tại các đại lý của Toyota Việt Nam thì phải bỏ tiền túi.
Một thống kê cho thấy, những vụ triệu hồi xe trong các năm gần đây, Toyota đứng đầu danh sách. Năm 2009 Toyota đã phải triệu hồi 8,5 triệu xe do lỗi dính chân ga. Đến năm 2012, nhà sản xuất này lại phải triệu hồi 5,3 triệu xe vì các lỗi khác nhau. Tiếp đến, năm 2013, Toyota liên tục đưa ra các thông báo triệu hồi trên 2 triệu xe. Bước sang năm 2014 được 45 ngày (giữa tháng 2/2014), Toyota đã có 2 "lệnh" triệu hồi với hơn 2 triệu xe vì lỗi kỹ thuật và tiếp tục tới đầu tháng 4/2014 này lại thêm một đợt triệu hồi lớn nữa với 6,39 triệu xe.