Những món đồ công nghệ cổ điển từ những năm 1990 và 2000 đang thu hút sự chú ý của Gen Z. Tuy nhiên, mối bận tâm của thế hệ này không phải là chức năng của những thiết bị công nghệ, mà là tính thẩm mỹ ở chúng.
Ví dụ, bài đăng trên Instagram của thương hiệu Coperni về chiếc ví được in 3D, lấy cảm hứng từ Walkman, một dòng sản phẩm máy nghe nhạc cầm tay được phát triển và sản xuất bởi Sony, đã nhận được nhiều sự quan tâm từ giới mộ điệu.
“Những món đồ công nghệ đậm chất Y2K lại hợp thời trang một cách trớ trêu. Dạo quanh đường phố với một chiếc Walkman trên cánh tay thật sự tuyệt vời”, Delaney Bryant, 23 tuổi, nói với PCMag.
Bryant gần đây đã bắt đầu sử dụng máy ảnh kỹ thuật số, máy phát DVD và đầu CD.
Chiếc túi được lấy cảm hứng từ máy nghe nhạc cầm tay của thương hiệu Coperni. Ảnh: @coperni/IG. |
Xu hướng này bắt đầu thu hút sự chú ý vào năm 2019 khi các tay săn ảnh chụp được bức ảnh người mẫu Bella Hadid sử dụng một chiếc tai nghe có dây của Apple.
“Sự lựa chọn của Hadid để phô trương những sợi dây cổ điển đó lại mang đến một cảm giác sang trọng kỳ lạ”, tờ Vogue nhận định.
Giờ đây, tai nghe có dây được coi là “nguyên liệu thô” để làm dây chuyền và dây áo tank top.
Những món đồ công nghệ cổ điển được săn đón và trở thành phụ kiện thời trang độc đáo. Ảnh: @tori/X. |
Tháng 3, Slayyyter, một ca sĩ hoạt động trên SoundCloud, đã gây sốt với những bức ảnh sử dụng hai chiếc iPod shuffle để kẹp lại những lọn tóc vàng của mình. iPod shuffle thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2005 và bị ngưng sản xuất bởi Apple 12 năm sau đó.
Và tất nhiên, Slayyyter không phải là người duy nhất yêu thích những món đồ công nghệ cổ điển.
Myra Magdalen, một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang, đã quay tất cả video của cô ấy với phông nền phía sau là bàn phím retro dày cộm. Cô biến chiếc máy Game Boy cũ thành dây chuyền, tô điểm cho chiếc váy bằng bộ điều khiển game lỗi thời và biến một chiếc đầu đĩa CD thành một chiếc túi xách.
Chiếc máy Game Boy trở thành phụ kiện thời trang của Myra Magdalen. Ảnh: @myramagdalen/IG. |
Những chiếc máy ảnh kỹ thuật số đời đầu cũng đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ những người khao khát “tính thẩm mỹ những năm 2000”, như The Washington Post mô tả.
The Washington Post lập luận rằng những thiết bị này thu hút thế hệ trẻ vì hai lý do chính.
Đầu tiên, những người sử dụng tính năng chụp ảnh trên điện thoại thông minh đã chán ngấy với việc chụp ảnh quá đẹp, họ muốn những gì đó chân thật hơn.
Thứ hai, việc lấy điện thoại ra để chụp ảnh có thể khiến mọi người phân tâm. Thay vì chụp ảnh, họ phải check tin nhắn, kiểm tra email hoặc xem thông báo từ các bài đăng trên mạng xã hội.
Những chiếc máy ảnh kỹ thuật số ngày xưa cũng được Gen Z quan tâm. Ảnh minh họa: @y2k.rec/IG. |
Nhưng trước khi tìm lại những chiếc iPod shuffle và máy ảnh kỹ thuật số cũ của mình để "đu trend", hãy lưu ý rằng thẩm mỹ Y2K đã thoái trào và có "người kế nhiệm".
Xu hướng hồi sinh tiếp theo được gọi là “McBling", tập trung vào các xu hướng thời trang từ khoảng năm 2003-2008, chẳng hạn như mũ lái xe Von Dutch, bộ đồ thể thao Juicy Couture, BlackBerry và ảnh selfie MySpace. Phụ kiện thời trang công nghệ dễ nhận biết nhất trong xu hướng này là những chiếc điện thoại Motorola Razr lừng danh một thời.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.