Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IQ thấp uống nhiều rượu?

Kết quả một nghiên cứu mới đây cho thấy, những người có xu hướng uống nhiều rượu thường có chỉ số IQ dưới mức trung bình.

Các nhà khoa học thuộc Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển vừa công bố kết quả mối liên hệ giữa rượu và chỉ số IQ được tiến hành nghiên cứu trên 49.321 nam giới. Đây là những người có năm sinh trong giai đoạn từ 1949 đến 1951 và từng tham gia nghĩa vụ quân sự. Họ đã trải qua các bài kiểm tra khi nhập ngũ từ năm 1969 đến năm 1971, bao gồm các kỳ thi về IQ, sử dụng thuốc lá, uống rượu và tình trạng sức khỏe.

Theo kết quả vừa công bố, thói quen uống rượu không làm giảm chỉ số IQ nhưng những người có chỉ số IQ thấp thường có xu hướng uống nhiều rượu hơn mức trung bình. Các nhà khoa học thuộc Viện Karolinska cũng lưu ý rằng các yếu tố kinh tế xã hội cũng có tác động đến thói quen uống rượu. Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là nghiên cứu đầu tiên tìm ra sự liên kết nhất quán giữa “khả năng nhận thức với những vấn đề về rượu”.

“Kết quả IQ thấp thường đi cùng với những bất lợi khác như thuộc tầng lớp xã hội nghèo, có vấn đề về tình cảm, những điều này có liên quan đến mức độ tiêu thụ rượu”, Daniel Falkstedt, phó giáo sư của Karolinska, nói.

Ông cho biết thêm một khả năng khác cũng có thể xảy ra đó là khi tiếp xúc với rượu dẫn đến suy giảm nhận thức. Nhưng tình huống này ít được tìm thấy ở những người trẻ tuổi.

Tác giả của nghiên cứu - Sara Sjolund - cũng nói: “Có thể những người chỉ số IQ cao thường chọn lối sống lành mạnh hơn”.

Tháng 1, chính phủ Mỹ công bố kết quả thống kê cho thấy hàng ngày có 6 người tử vong vì ngộ độc rượu ở nước này.

Khôi Ngô

Bạn có thể quan tâm