Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iris Van Herpen Couture 2017: Khi thời trang song hành cùng nghệ thuật

Nhà thiết kế Iris Van Herpen tiếp tục mang đến những điều kì diệu về nghệ thuật 3D trong bộ sưu tập Haute Couture thu đông 2017.

Sự sáng tạo trong thời trang luôn vô tận khi bất cứ thứ gì cũng đều trở thành nguồn cảm hứng. Đi ngược quy chuẩn thông thường, Iris Van Herpen tiên phong trở thành người gắn kết giữa nghệ thuật và thời trang khi sử dụng công nghệ 3D vào các tác phẩm của mình. 

Iris Van Herpen là ai?

Show dien cua nha thiet ke Iris Van Herpen anh 1
Chân dung nhà thiết kế Iris Van Herpen. 

Iris Van Herpen là nhà thiết kế người Hà Lan. Cô từng tham dự các khoá học Art & Design tại Artez khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cô luôn bị thu hút với những buổi biểu diễn thời trang khi thực tập tại thương hiệu Alexander McQueen và Claudy Jongstra.

Sau khi tốt nghiệp, Iris thành lập thương hiệu riêng và trở thành khách mời danh dự của Paris Chambre syndicale de la Haute Couture, cũng như đều đặn cho ra mắt hai bộ sưu tập mỗi năm. 

Show dien cua nha thiet ke Iris Van Herpen anh 2
Các tác phẩm hòa quyện giữa nghệ thuật và thời trang mang tên Iris Van Herpen. 

Là người cầu toàn và không muốn bản thân dừng lại nên cô nhanh chóng thay đổi tư duy bằng việc thử nghiệm nhiều cách xử lý khác nhau trên vật liệu sẵn có, để trở thành những loại vải mới nhằm mang đến sự khác biệt hơn so với các nhà mốt khác. Iris tiếp tục khám phá công nghệ in, cắt 3D trên từng sản phẩm của mình.

Cô bắt đầu khẳng định vị thế và hướng đi riêng khi hoà quyện giữa nghệ thuật và thời trang bằng công nghệ 3D cùng những kỹ thuật thủ công tỉ mỉ. "Điêu khắc" chính là từ ngữ chính xác nhất để miêu tả về "kiệt tác" của Iris Van Herpen.

Chính điều này đã giúp cô nổi tiếng và trở thành những cộng sự đắc lực với các kiến trúc sư tài năng và nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Beyonce, Lady Gaga...

Bộ sưu tập Haute Couture thu đông 2017 mang đến điều gì?

Show dien cua nha thiet ke Iris Van Herpen anh 3
Một mẫu thiết kế ứng dụng kỹ thuật 3D nằm trong bộ sưu tập Haute Couture thu đông 2017 của Iris Van Herpen.

Nếu như tại tuần lễ thời trang thu đông 2016, Iris Van Herpen mang đến giới mộ điệu bộ sưu tập mang tên "Chuyển động từ trường" thì sang mùa mốt năm nay, cô đã kỷ niệm 10 năm thành lập thương hiệu bằng các thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên là không khí và nước với những nhịp điệu ảm đạm của ban nhạc Between Music. 

Để thể hiện ý tưởng lần này, nhà thiết kế đã sử dụng đường nét hình học, cũng như truyền tải ý tưởng những gợn sóng bằng các nếp xếp li để tạo dựng các đường line trắng trên chiếc áo khoác trong suốt vải tulle. Cô cũng lồng ghép những hoa văn pha lê theo kiểu moiré (hiệu ứng dợn sóng) vào các mẫu váy ngắn. Những nếp xếp 3D printing rung động nhẹ nhàng theo từng bước chân của người mẫu. Tất cả đều tạo nên hình ảnh siêu thực khi hoà quyện giữa những làn gió trên mặt nước yên ắng. 

Show dien cua nha thiet ke Iris Van Herpen anh 4
Những mẫu váy ngắn được tạo nên từ hoa văn pha lê theo kiểu moiré như hình ảnh rung động của làn nước.

Iris Van Herpen Couture thu đông 2017 tiếp tục theo đuổi phong cách futruristic khi sử dụng kỹ thuật cắt lazer để chế tác nên những bông hoa kim loại.

Chất liệu trong bộ sưu tập làm từ vải organza dệt từ những sợi polymer mỏng hơn tóc người đến năm lần. Tất cả đều được Iris sử dụng thật tài tình để tạo nên hiệu ứng đặc biệt cho các thiết kế.

Show dien cua nha thiet ke Iris Van Herpen anh 5
Người mẫu Park Soo Joo kết thúc show diễn với chiếc váy làm từ những bông hoa kim loại được cắt lazer như hình ảnh bong bóng nước lơ lửng giữa đại dương.

Trang phục của Iris Van Herpen là minh chứng cho sự giao thoa giữa nghệ thuật và thời trang. Cô được xem là nghệ nhân luôn mang đến nhìn nhận mới về tương lai của nền công nghiệp này.

Thiên Minh

Bạn có thể quan tâm