Con ngõ ở Itaewon vắng vẻ vào tối 23/1. Ảnh: Cho Jung Woo/Korea JoongAng Daily. |
Hôm 23/1, ngày thứ 3 của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 4 ngày ở Hàn Quốc, những con hẻm một thời nhộn nhịp ở Itaewon vẫn vắng vẻ. Nhiều nhà hàng, quán pub mở cửa nhưng rất ít khách, theo Korea JoongAng Daily.
"Tôi rất ngạc nhiên khi thấy ít người như vậy ở khu Itaewon vào một buổi tuối dịp lễ. Tại một nhà hàng từng rất nổi tiếng trên mạng, chỉ có tôi và một người bạn ăn tối", vị khách tên Lee Seon-ah cho biết.
Đã gần 3 tháng kể từ khi thảm kịch giẫm đạp tối 29/10/2022 cướp đi sinh mạng của 158 người xảy ra, một nạn nhân sống sót cũng tự sát không lâu sau đó. Mọi người rõ ràng cảm thấy không thoải mái khi quay trở lại khu vực này để tiệc tùng, khiến các chủ hàng quán nơi đây càng lâm vào khó khăn.
Kinh doanh ế ẩm
Tại khu vực xảy ra vụ việc, có nhiều biển quảng cáo khuyến mãi, giảm giá được dán nhằm vực dậy tình hình kinh doanh. Trên một bức tường, tấm biển quảng cáo có dòng chữ "Tôi yêu Itaewon", được tài trợ bởi Tổ chức Khu Du lịch Đặc biệt Itaewon, thông báo một số nhà hàng, quán rượu, quán cà phê giảm giá tới 30%. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa quay lại.
"Chúng tôi bán được chưa tới 50% so với tuần trước dù có chương trình khuyến mãi. Nếu tình trạng này tiếp tục, tôi cảm giác không ai có thể sống sót được", Byeon Jong-kook, chủ nhà hàng Hàn Quốc ở Itaewon, cho biết. Ông kinh doanh đã được 10 năm nay.
Theo Byeon, việc kinh doanh hiện còn tồi tệ hơn cả thời điểm đại dịch Covid-19.
“Khi đại dịch bùng phát, mọi nơi trên đất nước đều bị ảnh hưởng. Nhưng bây giờ, những người từng đến Itaewon vào cuối tuần lại đi chơi ở những nơi như Apgujeong ở phía nam Seoul".
Hàng quán ở Itaewon vắng khách dù chạy chương trình giảm giá. Ảnh: Cho Jung Woo/Korea JoongAng Daily. |
Vào tuần thứ 2 của tháng 11/2022, ngay sau thảm kịch, số người đến Itaewon giảm xuống khoảng 70% so với tuần trước thảm kịch, doanh thu trong khu vực giảm hơn 60% so với cùng thời kỳ, theo chính quyền thành phố Seoul.
"Tôi nghĩ rằng những người mới kinh doanh hàng quán trong thời kỳ đại dịch hoặc ngay trước Halloween sẽ trải qua giai đoạn khó khăn hơn. Chúng tôi từng bán rất tốt, đặc biệt là vào cuối tuần", Kim Jeong-shin, chủ quán rượu ở cách hiện trường vụ việc vài mét, nói. Kim bắt đầu mở quán vào mùa hè năm ngoái.
Vì buôn bán ế ẩm, Kim đã phải cho các nhân viên bán thời gian nghỉ việc.
"Chương trình khuyến mãi nhằm hồi sinh khu vực này bắt đầu từ 22/1 nhưng tôi vẫn phải đóng cửa sớm hơn thường lệ vì không có khách", Kim nói, chỉ vào tấm biển quảng cáo “Tôi yêu Itaewon” dán ở lối vào quán rượu.
Cần thời gian
Kim và Byeon cho rằng có thể mất một thời gian, song Itaewon có thể phục hồi nếu không bị coi là một nơi đầy bi kịch và tang tóc.
"Cần phải thay đổi không khí của khu vực này", Byeon nói.
Để vực dậy các hàng quán trong khu vực, bà Lee Young, Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp, đã đến thăm Itaewon ngày 12/1, nói chuyện với các chủ kinh doanh.
"Tổng doanh thu của các doanh nghiệp ở khu vực Itaewon đã giảm xuống thấp hơn một nửa so với bình thường. Thật là một mất mát cho quốc gia khi một khu vực như Itaewon đang phải đối mặt với việc kinh doanh khó khăn", bà phát biểu.
Những lời thương tiếc nạn nhân thảm kịch được dán trên các bức tường gần hiện trường vụ việc. Ảnh: Cho Jung Woo/Korea JoongAng Daily. |
Ngày 16/1, Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp công bố việc thành lập một trung tâm hỗ trợ việc trao đổi giữa các chủ doanh nghiệp ở Itaewon và các tổ chức chính phủ. Trước đó, Bộ đã cho phép các doanh nghiệp ở Itaewon vay tới 70 triệu won để duy trì hoạt động.
Ngày 10/1, Văn phòng quận Yongsan thông báo về việc bán các phiếu giảm giá với tổng trị giá 10 tỷ won chỉ sử dụng ở Itaewon. Các phiếu giảm giá được bán với mức chiết khấu 10% và có thể sử dụng ở khoảng 2.600 cơ sở kinh doanh tại Itaewon. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ.
Vụ giẫm đạp đêm Halloween khiến 158 người, chủ yếu là người trẻ, thiệt mạng. Ảnh: Reuters. |
Lee Eun-hee, giáo sư khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha, cho biết: "Mọi người sẽ không sẵn sàng đến Itaewon chơi chừng nào vẫn còn một số cảnh khiến họ nhớ đến thảm kịch.
Cá nhân tôi tin rằng sẽ có cách để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ việc một cách chân thành và ấm áp hơn, chẳng hạn như xây dựng một công viên tưởng niệm. Văn phòng quận cần có một số ý tưởng sáng tạo để vực dậy hoạt động kinh doanh, khuyến khích mọi người đến thăm Itaewon và khu vực lân cận với mục đích vui vẻ".
Ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc đã kết thúc cuộc điều tra về thảm kịch và chuyển kết quả cho các công tố viên. Tổng cộng có 23 người được cho là chịu trách nhiệm về thảm kịch đã bị đề nghị truy tố.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.