Hiện nay cả Ferrari và Lamborghini đều chưa ra mắt các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trước đó, hai hãng đã xác nhận rằng họ sẽ ra mắt chiếc xe thuần điện đầu tiên vào năm 2025.
Thực chất, cả hai hãng đều không thực sự hào hứng với việc loại bỏ động cơ đốt trong, thay vào đó là cố gắng để duy trì loại động cơ này càng lâu càng tốt bằng cách sử dụng công nghệ hybrid. Ferrari 296 GTB và Lamborghini Sián là hai ví dụ điển hình.
Chính phủ Italy đang bảo vệ Ferrari và Lamborghini trước yêu cầu loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2025 của EU. |
Trong khi đó, Liên minh châu Âu EU đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong cho các loại xe mới vào năm 2035. Cả hai thương hiệu trên đều không hài lòng về điều đó và Chính phủ Italy cũng vậy, bởi đây là niềm tự hào và truyền thống của quốc gia hình chiếc ủng.
Theo Bloomberg, Chính phủ Italy đang đàm phán với EU để bảo vệ các nhà sản xuất ôtô này khỏi bộ luật khí thải mới. Italy hoàn toàn ủng hộ cam kết của châu Âu trong việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhưng Ferrari và Lamborghini chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh số bán xe mới hàng năm.
Ferrari và Lamborghini đã phát triển những mẫu xe ít ô nhiễm hơn, nhưng không muốn loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong. |
Dù động cơ đốt trong của hai hãng gây ô nhiễm nhiều hơn ôtô bình thường, việc bổ sung công nghệ plug-in hybrid và nhiều khả năng là nhiên liệu tổng hợp trong thời gian tới sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Bộ trưởng phụ trách chuyển đổi sinh thái của Italy, Roberto Cingolani đã xác nhận quan điểm của chính phủ về vấn đề này.
“Những chiếc xe điện cần nhiều công nghệ đặc biệt, một trong số đó là công nghệ về pin. Hiện nay, chính phủ Italy đang cố gắng tự chủ trong việc sản xuất pin hiệu suất cao, với việc khởi động chương trình nhà máy Giga để lắp đặt trong nước một cơ sở sản xuất quy mô lớn, cung cấp sản lượng pin cho những chiếc xe điện trong tương lai do hãng xe trong nước sản xuất", ông Roberto Cingolani cho biết.