Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy hân hoan vì chiến thắng tại Mỹ của Ennio Morricone

Giải thưởng Quả cầu vàng với “The Hateful Eight” là chiến thắng hiếm hoi trên đất Mỹ của nhạc sư 87 tuổi, người đứng sau phần nhạc nền của hơn 500 bộ phim điện ảnh lớn nhỏ.

Theo tờ Variety, ngay sau khi biết tin Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) vinh danh Ennio Morricone với The Hateful Eight (2015), ngài Matteo Renzi - Thủ tướng Italy, viết trên trang cá nhân của ông trong ngày 11/1 rằng: “Nhạc sư Morricone đã, đang và sẽ luôn luôn là niềm tự hào của Italy”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa & Du lịch Dario Franceschini thì ca ngợi Morricone là “người khổng lồ đã giúp âm nhạc và điện ảnh Italy vươn đến khắp nơi trên toàn thế giới”.

Ennio Morricone là người đứng sau phần nhạc nền của 500 bộ phim lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, ông thường bị các giải thưởng điện ảnh tại Mỹ ngó lơ. Ảnh: Vanity Fair

Ennio Morricone năm nay 87 tuổi và là người đứng sau phần nhạc nền của 500 bộ phim lớn nhỏ, trong đó phải kể tới bộ ba phim Dollars của Sergio Leone, bao gồm A Fistful of Dollars, For a Few Dollars More The Good, the Bad, and the Ugly. Ông cũng hợp tác với nhiều nhà làm phim nổi tiếng khác như Brian de Palma ở The Untouchables, Barry Levingson ở Bugsy, hay Roland Joffe ở The Mission.

Đạo diễn nổi tiếng Quentin Tarantino vốn là người rất hâm mộ Ennio Morricone và thường xuyên đưa những bản nhạc nền năm xưa của nhạc sĩ người Italy vào trong phim của mình. Năm 2015, tác giả của The Hateful Eight đã mất rất nhiều công sức để thuyết phục Morricone thực hiện phần nhạc nền mới, nguyên bản cho tác phẩm thuộc thể loại Viễn Tây.

Những bản nhạc phim nổi tiếng nhất của Ennio Morricone Ennio Morricone là nhạc sĩ người Italy, đứng sau phần nhạc nền của hơn 500 bộ phim điện ảnh lớn nhỏ.

Giống như với bộ phim kinh điển Once Upon a Time in the West năm xưa, Ennio Morricone sáng tác nhạc dựa trên kịch bản của The Hateful Eight, thay vì theo dõi những gì Tarantino đã thực hiện rồi mới bắt tay làm việc.

Nhạc sư người Italy không tới Mỹ tham dự lễ trao giải Quả cầu vàng 2016 và Quentin Tarantino là người lên sân khấu nhận thay giải thưởng. Vị đạo diễn chia sẻ sau sự kiện rằng: “Ennio là nhạc sĩ mà tôi rất yêu thích. Ông ấy không đơn thuần chỉ là người sáng tác nhạc cho phim, mà hoàn toàn có thể được xếp chung với những Mozart, Beethoven hay Schubert”.

Đạo diễn Quentin Tarantino rất hâm mộ Ennio Morricone và mất nhiều công sức để thuyết phục ông sáng tác nhạc cho bộ phim mới The Hateful Eight. Ảnh: AP

Trước The Hateful Eight, Ennio Morricone từng có hai lần được HFPA vinh danh, với The Mission năm 1987 và The Legend of 1900 năm 2000.

Tuy nhiên, ông mới chỉ có giải Oscar danh dự và chưa bao giờ được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ trao tượng vàng nhờ một tác phẩm cụ thể nào.

Chiến thắng tại Quả cầu vàng 2016 khiến người hâm mộ hy vọng Ennio Morricone sẽ tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải Oscar diễn ra trong cuối tháng 2. Đó cũng là khoảng thời gian nhạc sư người Italy dự kiến được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm