Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy xảy ra móc túi nhiều nhất châu Âu

Những điểm du lịch nổi tiếng ở châu Âu là nơi thường xuyên xảy ra nạn móc túi và trộm cắp vặt.

Quốc gia nổi tiếng ở phía nam châu Âu xảy ra nhiều vụ móc túi. Ảnh: Moment Select.

Greg Wilson, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành trang so sánh bảo hiểm Quotezone (Anh), cho biết nghiên cứu mới của trang này cho thấy hàng nghìn khách du lịch đã phàn nàn về nạn móc túi tại châu Âu, ảnh hưởng đến trải nghiệm chuyến đi.

Wilson cho biết: “Trộm cắp có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Đặc biệt, các điểm nóng du lịch là nơi thuận tiện để tội phạm hoành hành lúc khách du lịch bận thăm thú".

Italy đứng đầu danh sách nạn móc túi

Các chuyên gia tại Quotezone đã tổng hợp số liệu đề cập đến nạn móc túi trên trang đánh giá du lịch Tripadvisor để tạo nên bảng xếp hạng "Chỉ số nạn móc túi ở châu Âu".

Những quốc gia nằm trong danh sách điểm đến hay xảy ra nạn móc túi gồm có: Italy, Pháp, Hà Lan, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland và Ba Lan.

nan moc tui o Italy anh 1

Bảng xếp hạng "Chỉ số nạn móc túi ở châu Âu" do trang Quotezone thống kê. Ảnh: Quotezone.

Trong bảng xếp hạng này, Italy đứng đầu danh sách với 463 vụ móc túi trên mỗi một triệu du khách. Các điểm du lịch nổi tiếng như Đấu trường La Mã, Đài phun nước Trevi và đền thờ Pantheon ở Rome, Nhà thờ Doumo di Milano ở Milan, Phòng trưng bày Degli Uffizi ở Florence bị nhắc tên trong 1.906 đánh giá trên trang đánh giá du lịch Tripadvisor.

Pháp là quốc gia có lượng đề cập đến móc túi cao thứ hai với 283 vụ trên một triệu du khách. Hầu hết địa điểm du lịch nổi tiếng tại Paris là nơi thường xuyên diễn ra tình trạng này.

Bất chấp tiếng tăm của Barcelona về nạn móc túi, Tây Ban Nha chỉ đứng thứ 6 trong danh sách.

Nhận diện kẻ móc túi

Hầu hết mọi người nghĩ rằng kẻ móc túi là những gã đàn ông đứng tuổi có vẻ ngoài luộm thuộm. Tuy nhiên, kẻ trộm tại châu Âu thường là những cô gái, chàng trai trẻ khoảng 10-16 tuổi, ăn mặc đẹp và hoạt động theo nhóm để khiến du khách mất cảnh giác.

Theo luật của các quốc gia châu Âu, cảnh sát không được bắt giữ trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi, kể cả nếu họ không có giấy tờ tùy thân.

nan moc tui o Italy anh 2

Những địa điểm đông người là nơi thích hợp để kẻ móc túi "hành nghề". Ảnh: Shutterstock.

Những điểm nóng du lịch như bảo tàng, nhà thờ hoặc nơi đông đúc như ga tàu, sân bay là địa điểm thường xuyên xảy ra nạn móc túi. Ngoài những thủ đoạn móc túi hay rạch túi đơn giản, tội phạm nghĩ ra nhiều cách tinh vi khác khiến du khách mất tập trung và mắc bẫy.

Đánh lạc hướng là thủ thuật mà những kẻ móc túi ưa dùng. Du khách nên cảnh giác khi gặp một số "kịch bản" dưới đây.

Kêu gọi quyên góp từ thiện

Khi đang đi dạo, bạn có thể bắt gặp một nhóm các cô gái trẻ mang biển hiệu "Tôi bị câm điếc" và yêu cầu bạn ký vào đơn xin từ thiện. Chưa nói đến việc số tiền từ thiện của bạn sẽ vào túi "ông chủ" của những cô gái này, những đồng phạm có thể sẽ nhanh tay móc túi khi bạn tập trung ký giấy.

Dàn cảnh tại thang cuốn

Thang cuốn nằm trong số những khu vực dễ dàn cảnh trộm cắp. Nhóm trộm sẽ chia ra đứng trước và sau bạn khi sử dụng thanh cuốn. Khi thang xuống tới mặt đất, người phía trước sẽ dừng lại gây tắc nghẽn và hỗn loạn. Trong lúc đó, người phía sau sẽ nhanh chóng hành động rồi truyền đồ đánh cắp cho đồng đội. Vậy nên, kể cả khi bạn có phát hiện ra bị mất đồ thì cũng khó để bắt được chúng.

Lợi dụng lòng tốt

Một trong những trò lừa đảo thường gặp phải trên đường phố châu Âu là tội phạm sẽ đánh rơi thứ gì đó trước mặt du khách. Khi bạn giúp họ nhặt đồ, đồng phạm sẽ lao tới và giật đồ.

Lời khuyên phòng chống nạn móc túi

Không mang theo đồ giá trị

nan moc tui o Italy anh 3

Du khách nên cảnh giác và luôn luôn để ý đến túi xách và thiết bị điện tử. Ảnh: Michel Stockman/Unsplash.

Khi đi tham quan, du khách nên cất những đồ vật có giá trị trong két sắt của khách sạn. Nếu bắt buộc phải mang theo vật giá trị, bạn nên đầu tư một chiếc túi đeo chéo chắc chắn hoặc mặc đồ có khóa kéo để bảo vệ chúng.

Luôn cảnh giác cao độ

Khi ghé thăm những nơi đông người, bạn cần nâng cao cảnh giác với những người xung quanh. Kẻ trộm có thể là bất cứ ai, vì vậy bạn nên hạn chế tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là những lời mời hoặc đề nghị làm gì đó.

Báo cảnh sát

Nếu không may gặp phải trường hợp trộm cắp vặt, du khách hãy báo ngay cho cảnh sát địa phương để được hỗ trợ và yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch châu Âu

Kinh nghiệm du lịch đảo Phú Quý tự túc

Dịp nghỉ lễ sắp tới là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm đảo Phú Quý.

Doanh nghiệp đạt doanh thu 105 tỷ đồng tại Ngày hội Du lịch TP.HCM

Sự kiện năm nay được đánh giá đạt được nhiều kết quả tích cực.

12 thành phố có chi phí hợp lý cho người nước ngoài

Dưới đây là các thành phố có chi phí sinh hoạt tương đối thấp, phù hợp với những người mong muốn tìm nơi ở tại nước ngoài.

Lương Đặng

Theo Travel Daily Media

Bạn có thể quan tâm