Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

J. Chan & J. Li: Hẹn tái ngộ sau Vua Kungfu

Forbidden Kingdom (Vua Kung Fu) như ‘giấc mơ thành sự thật’ với những khán giả mê phim võ thuật khi lần đầu tiên một bộ phim quy tụ hai ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á: Thành Long và Lý Liên Kiệt.

J. Chan & J. Li: Hẹn tái ngộ sau Vua Kungfu

(Zing) - Forbidden Kingdom (Vua Kung Fu) như ‘giấc mơ thành sự thật’ với những khán giả mê phim võ thuật khi lần đầu tiên một bộ phim quy tụ hai ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á: Thành Long và Lý Liên Kiệt.

J. Chan & J. Li: Hẹn tái ngộ sau Vua Kungfu

Bộ phim quy tụ hai ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á: Thành Long và Lý Liên Kiệt

Sự hấp dẫn ấy cũng như khi xem Robert De Niro đối đầu Al Pacino trong phim Heat, nhưng lần này còn có thêm phần ngôi sao này ‘đá đít’ ngôi sao kia trong một trận tỷ thí võ công có một không hai, do chỉ đạo võ thuật Viên Hoà Bình thực hiện – người từng thực hiện các cảnh né đạn kinh điển của Keanu Reeves trong Ma Trận và những màn giao đấu tuyệt đẹp trong Ngoạ hổ tàng long.

Nhà biên kịch John Fusco của Mỹ dựa theo tác phẩm Tây du ký nổi tiếng của Trung Hoa để phóng tác ra tác phẩm Vua kungfu. Ý tưởng này ra đời khi Fusco muốn đọc cho cậu con trai 11 tuổi của mình cuốn Tây du ký, nhưng vì câu chuyện quá ‘phương Đông’, ông quyết định thêm thắt tình tiết về một cậu bé người Mỹ đi ngược thời gian để cậu con trai dễ tiếp nhận hơn.

Chính vì thế, sẽ không quá bất ngờ khi Vua kung fu, khi được dựng thành phim, là một tác phẩm dành cho thiếu nhi. Để nhắm vào thị trường Mỹ, câu chuyện được lồng ghép với một cậu bé người Mỹ lạc vào thời Trung Quốc cổ đại, và mọi nhân vật đều có thể nói tiếng Anh. Vua Kung Fu có thể xem là một phiên bản hiện đại mang màu sắc phương Đông của Chuyện cổ tích không bao giờ kết thúc, thay vì nhân vật chính lạc vào một tiệm sách và bị cuốn vào thế giới cổ tích qua những trang sách thì nhân vật chính của Vua Kung fu đến tiệm video và bị cuốn vào thế giới võ thuật bởi cây gậy thần. Câu chuyện mở đầu với giấc mơ về Tôn Ngộ Không (do Lý Liên Kiệt hoá thân) chiến đấu chống thiên binh của Jason (do nam diễn viên Mỹ Michael Angarano thủ vai), một cậu bé ‘ăn kung fu, ngủ kung fu’, mê phim võ Trung Quốc. Jason là khách quen của tiệm cho thuê phim DVD ở phố Tàu do một ông lão làm chủ (Thành Long phải mất 10 tiếng đồng hồ để hoá trang cho vai này). Ông lão sở hữu một cây gậy bịt vàng bí ẩn.

J. Chan & J. Li: Hẹn tái ngộ sau Vua Kungfu

Các pha võ thuật trong Vua kung fu khá hấp dẫn ly kỳ

Trong một lần bị đám côn đồ ép Jason đến tiệm băng của ông già, cây gậy thần đã đưa Jason trở về thời xưa ở Trung Quốc. Lúc này, tên chúa tể Ngọc Cương đang thống trị. Cùng với sự giúp sức của sư say rượu (Thành Long), sư im lặng (Lý Liên Kiệt) và cô gái mồ côi Tiểu Yến Tử, Jason tìm đến núi Ngũ Hành Sơn để cứu Tôn Ngộ Không đang bị hoá đá.

J. Chan & J. Li: Hẹn tái ngộ sau Vua Kungfu

 Thành Long vai Lỗ Yến

Vua Kung Fu gom hầu hết những nhân vật, hình ảnh, kể cả ngón võ đặc trưng của phim võ thuật Trung Quốc: từ Tôn Ngộ Không đến Bạch Phát Ma Nữ, từ rừng trúc đến sa mạc, từ cô gái đụng đâu cũng ngồi gảy đàn đến ông sư hở ra là đòi uống rượu. Đạo diễn Rob Minkoff, nổi tiếng với nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi, đáng nói nhất là Vua sư tửChú chuột nhắt Stuart Little, hoàn toàn không có một chút kinh nghiệm gì về làm phim võ thuật cũng như thần thoại Trung Quốc. Các nhân vật trong phim ‘tìm kiếm bí mật của gậy Thiết Bảng’, nhưng họ khó lòng tìm ra được khi mà cả biên kịch lẫn đạo diễn đều không phải là người Trung Quốc! Gậy Thiết Bảng chỉ là một cây gậy sắt bình thường không hơn không kém – thay vì nó có thể hoá to thu nhỏ. Tôn Ngộ Không của Lý Liên Kiệt cũng không giống khỉ, các pha võ công tuy có hoành tráng, hấp dẫn nhưng lại chung chung và không đặc sắc.

J. Chan & J. Li: Hẹn tái ngộ sau Vua Kungfu

Thế nhưng, với khán giả nhí và khán giả phương Tây, các pha võ thuật trong Vua kung fu khá hấp dẫn ly kỳ. Đặc biệt là trận giao đấu giữa Thành Long và Lý Liên Kiệt, khi cả hai tha hồ trổ tài võ nghệ trình diễn những thế võ từng đem đến cho họ sự nổi tiếng (Thành Long nổi lên từ phim Tuý Quyền và anh vào vai Sư Say Rượu trong Vua Kung Fu, trong khi Lý Liên Kiệt nổi tiếng với phim Thiếu Lâm Tự và trong phim Vua Kung Fu, anh vào vai Sư im lặng xuất thân từ Thiếu Lâm Tự). Michael Angarano, dù đã 20 tuổi nhưng vẫn giữ được nét mặt trẻ con của cậu bé 15 tuổi, khá dễ thương và hồn nhiên trong vai Jason. Đoạn Thành Long và Lý Liên Kiệt dạy võ công cho Jason là một trong những đoạn hài hước nhất của phim. Nữ diễn viên Lưu Diệc Phi tận dụng cơ hội góp mặt trong bộ phim của Hollywood để khoe vẻ đẹp của mình, đặc biệt là ở đoạn kết phim khi Jason đã quay trở lại với thế giới hiện đại ở Mỹ.

J. Chan & J. Li: Hẹn tái ngộ sau Vua Kungfu

Lưu Diệc Phi tận dụng cơ hội góp mặt trong bộ phim của Hollywood để khoe vẻ đẹp của mình

Sau thành công về doanh thu của Vua kung fu, Thành Long và Lý Liên Kiệt đều phát biểu "Thật đáng tiếc là chúng tôi đã chờ đợi quá lâu để có sự hợp tác này”. Có vẻ như hai nam diễn viên này đang có ý định tiếp tục cùng hợp tác trong một bộ phim sắp tới.

Phan xi nê

Bài liên quan:

>> The Forbidden Kingdom (2008)
>> Ra mắt Vua Kungfu, anh tài Việt hội ngộ
>> Vua Kungfu: Vị quán quân mới
>> Vua Kungfu - Phim bom tấn châu Á

Bạn có thể quan tâm