Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jack - K-ICM lý giải ca từ và tiết lộ điều ít người biết về 'Sóng gió'

Trong buổi trò chuyện với Zing.vn, Jack và K-ICM đã tiết lộ nhiều câu chuyện bên lề xoay quanh bản hit đang làm mưa làm gió Vpop - "Sóng gió".

Jack: 'Sóng gió không đơn giản, Việt Nam chỉ có K-ICM làm được' Jack cho biết người không hiểu rõ chuyên môn mới đánh giá ca khúc của anh "chợ". Chủ nhân hit "Sóng gió" khẳng định ở Việt Nam chỉ có K-ICM mới đủ khả năng sản xuất ca khúc này.

Sóng gió đang đang gây "bão" thị trường nhạc Việt, trở thành ca khúc được nhắc tên nhiều nhất và đứng đầu top thịnh hành. Jack và K-ICM - chủ nhân của ca khúc - cũng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với tần suất dày đặc. 

Nhưng bản thân Sóng gió vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh giai điệu và ca từ. Thậm chí, nhiều người không hiểu hết ý nghĩa những câu chữ được sử dụng trong bài hát. 

song gio jack anh 1
Jack và K-ICM đang gây "sốt" Vpop nhờ bản hit Sóng gió. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trong buổi trò chuyện với Zing.vn, Jack và K-ICM đã giải thích cụ thể ý nghĩa của một số cụm từ khó hiểu trong lời ca cũng như tiết lộ những thông tin thú vị xoay quanh bài hát.

Đọc sách Hán - Việt

Theo Jack, từ "tư bề" trong đoạn điệp khúc không phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, đây là từ thường thấy trong bộ môn cải lương. Các điệu nam ai sử dụng khá nhiều từ "tư bề" với ý nghĩa bốn phương rộng lớn, mênh mông. Ngoài ra, "tư bề" còn được hiểu là khó khăn, thử thách khi đặt trong câu “tứ bề thọ địch”.

Giọng ca 22 tuổi giải thích anh không thực sự hiểu ý nghĩa của từ này nên phải nhờ mẹ ruột giải thích. Mẹ Jack là nghệ sĩ cải lương ở Bến Tre. Khi đã chắc chắn về mặt ý nghĩa và cảm thấy phù hợp với nội dung, anh mới đưa "tư bề" vào bài hát.

Jack cho biết anh đọc nhiều sách để có vốn từ Hán - Việt, từ cổ phong phú. Ngoài ra, anh cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ của người thân, người lớn tuổi để hiểu rõ những từ khó. 

Nhà sản xuất K-ICM tiết lộ Sóng gió là ca khúc khiến hai người tốn nhiều thời gian để hoàn thành. "Tới ngày phát hành bài hát thì buổi sáng hôm đó tôi mới làm xong bản phối cuối cùng. Tôi phải sửa đi sửa lại rất nhiều lần để có được ca khúc hoàn hảo nhất", K-ICM chia sẻ.

Chàng trai sinh năm 1999 khiêm tốn thừa nhận bản phối của anh không đặc sắc, chính ca từ độc đáo mới là điểm khiến bài hát gây ấn tượng.

song gio jack anh 2
Để viết được lời bài Sóng gió, Jack đã tham khảo và đọc nhiều sách về từ ngữ cổ cũng như nhờ sự tư vấn của mẹ. Ảnh: Bá Ngọc. 

Nói về phần ca từ, K-ICM tiết lộ Jack viết lời rất nhanh: "Chỉ sau khoảng 10 phút, cậu ấy đã mang cho tôi xem một bản lời nháp và hát thử. Khi tôi muốn chỉnh sửa, Jack cũng chỉ tốn 5-10 phút để đưa ra một bản hoàn toàn mới. Tôi không biết từ ngữ ở đâu ra mà Jack có thể viết nhanh và nhiều đến thế".

K-ICM hài hước ví đối phương với cuốn từ điển vì có vốn từ rất phong phú. Anh cho biết nhiều lần phải nhờ Jack giải thích do không hiểu hết ý nghĩa của đoạn lời bài hát.

Tác giả "Sóng gió" không thiết ăn

Trong buổi trò chuyện, Jack khá kiệm lời và thể hiện bản thân là người nhút nhát. Tuy nhiên, K-ICM cho biết trong công việc Jack trở thành người hoàn toàn khác, kiên quyết và cầu toàn.

"Cậu ấy là người cầu toàn, chỉ cần một hơi thở sai thôi cũng nhất quyết phải thu âm lại", K-ICM chia sẻ. Giọng ca gốc Bến Tre thậm chí phải xem cột sóng âm trong khi nghe thử bản thu, nếu có điểm nào khác biệt hoặc thay đổi so với dự kiến thì buộc phải sửa ngay.

song gio jack anh 3
K-ICM tiết lộ Jack không thích ăn, thường chỉ dành thời gian để sáng tác và ngủ. Ảnh: Bá Ngọc. 

Bộ đôi ca sĩ, nhà sản xuất trẻ cho biết Sóng gió phải thu lại tới 4 lần mới có bản audio ưng ý. Nguyên nhân là K-ICM và Jack quyết định thay đổi một số đoạn nhạc dù đã hoàn thành cả MV cũng như bản thu âm. 

"Với Sóng gió, có những giai điệu bất chợt xuất hiện và tôi nghĩ đoạn đó có thể bổ sung vào ca khúc. Lúc đó, tôi lại thấy đoạn cũ không hay bằng, nên lại 'bóc' ra để gắn đoạn mới vào", K-ICM nói.

Là người cầu toàn, Jack và K-ICM không tiếc công sức và thời gian, luôn giam mình trong phòng làm việc để hoàn thành các sản phẩm âm nhạc. Đặc biệt là Jack. Giọng ca trẻ được tiết lộ là người "cuồng" làm việc, thậm chí không ăn chỉ dành thời gian để viết lời và làm nhạc. 

"Nhược điểm của Jack là không ăn và chỉ ngủ, dẫn đến sức khỏe rất kém", K-ICM nói. 

Đáp lại lời nói của đồng nghiệp, Jack khẳng định anh sẽ lên kế hoạch ăn uống, tập thể dục đầy đủ và khoa học trong thời gian tới. "Phải có sức khỏe mới theo đuổi được nghề", giọng ca 22 tuổi chia sẻ. 

Jack - K-ICM: 'Không hiểu chuyên môn mới nói Sóng gió là nhạc chợ'

Jack và K-ICM khẳng định bài hit mới nhất của họ không phải nhạc "chợ", sến hay quê như nhiều người nghĩ. Thay vào đó, ca khúc chứa nhiều yếu tố chuyên môn và không hề đơn giản.



Nghiêm Ngọc

Bạn có thể quan tâm