Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Joao Felix - người viết sử thay Cristiano Ronaldo

Atletico Madrid chạm trán Juventus là cơ hội tuyệt vời để thế giới chứng kiến quá khứ và tương lai của bóng đá Bồ Đào Nha đối đầu: Cristiano Ronaldo - Joao Felix.

Ra mắt Benfica năm 2018 và chỉ một năm sau đã trở thành cầu thủ đắt giá thứ 3 lịch sử bóng đá, sự phát triển của cậu bé Joao Felix khiến ngay cả những người theo dõi bóng đá thường xuyên nhất cũng phải chóng mặt. Cánh báo chí vội vã tìm về cội nguồn của Felix.

Cây bút Jack Lang của tờ The Athletic tìm gặp thầy cũ của Felix, ông Renato Paiva. “Anh có thể không tin tôi. Cũng đúng thôi, chính tôi cũng không tin vào mắt mình khi nhìn Felix thi đấu. Nó là một thiên tài”, Paiva hào hứng nói.

Truoc tran Atletico - Juventus anh 1
Chỉ 1 năm sau khi thi đấu chuyên nghiệp, Joao Felix đã trở thành cầu thủ đắt giá thứ 3 lịch sử bóng đá. Ảnh: Manu Fernandez/AP.

Da Luz trở thành tâm điểm nhờ Felix

Trước mỗi trận đấu sân nhà của Benfica, cánh phóng viên được dắt vào một căn phòng nhỏ gần cổng chính sân Da Luz để lấy thẻ tác nghiệp và một số thông tin cần thiết. Một trong những thông tin ít được quan tâm nhất luôn là bản danh sách các tuyển trạch viên có mặt trong trận đấu đó (tuyển trạch viên muốn dự khán các trận đấu của Benfica phải đăng ký).

Tuy nhiên, trân đấu với Nacional vòng 21 giải Bồ Đào Nha mùa trước đã chứng kiến một sự kiện kỳ lạ. Khu vực để tên của các tuyển trạch viên bỗng dưng đông đúc hơn bình thường. Tò mò, phóng viên Marcus Alves của Bleacherreport tiến vào. Anh kinh ngạc khi biết, có tới 29 tuyển trạch viên kéo tới sân Da Luz dự khán trận Benfica – Nacional. Đó là số lượng tuyển trạch viên đông chưa từng có và càng lạ hơn khi Benfica – Nacional vốn dĩ là một trận đấu quá đỗi bình thường.

Tìm hiểu mới biết, cả châu Âu đang phát cuồng vì cái tên Joao Felix. Trước đó chỉ 1 tuần, Felix gây chấn động Bồ Đào Nha khi in dấu giày trong 2 bàn thắng vào lưới Sporting Lisbon, giúp Benfica thắng 4-2 ngay tại mái nhà xưa của Cristiano Ronaldo.

Felix chỉ là một cậu bé tuổi teen, được đôn lên đội 1 Benfica theo đúng lộ trình. Trong 15 trận đầu mùa của Benfica, Felix chỉ đá vỏn vẹn 84 phút. Nhưng kể từ màn rực sáng trước Sporting Lisbon, tên tuổi của anh như hữu xạ tự nhiên hương. Nó kéo cả châu Âu đến Da Luz.

Truoc tran Atletico - Juventus anh 2
Joao Felix là hiện tượng của bóng đá thế giới trong năm qua. Ảnh: Getty Images.

Có một chi tiết thú vị: trong ngày Felix hủy diệt Sporting Lisbon, Cristiano Ronaldo cũng có mặt trên khán đài. Sau đó, cựu Chủ tịch Benfica, ông Rui Gomes da Silva có viết trên Twiiter của mình: “Ở José Alvalade hôm nay có một cầu thủ hay nhất thế giới. Và người đó không phải Cristiano Ronaldo”. Ông Rui Gomes dĩ nhiên không quên đính kèm bức ảnh của Felix.

Một năm, từ 1 triệu euro lên 126 triệu

Vào thời điểm Felix ra mắt đội 1 Benfica, giá trị của anh chỉ là 1 triệu euro. Đúng 1 năm sau, Felix được Benfica bán sang Atletico Madrid với mức giá lên tới 126 triệu euro, trở thành cầu thủ đắt thứ 3 trong lịch sử bóng đá, và cầu thủ dưới 20 tuổi đắt nhất lịch sử túc cầu. Chỉ 365 ngày mà giá trị một cầu thủ đã tăng tới 126 lần, hẳn đó phải là một thiên tài hiếm có.

Khi được phóng viên hỏi làm cách nào để ngăn cản Felix, cựu trung vệ của Porto, Jorge Andrade rất hồn nhiên nói trên kênh RTP3 thế này: “Đơn giản thôi. Tôi sẽ đốn ngã Felix và sau đó giẫm một cú thật mạnh lên chân cậu ta. Ngoài cách đó thì không còn cách nào khác”.

Sau khi chuyển từ Benfica sang Atletico Madrid, Felix tiếp tục cho thấy tài năng xuất chúng của mình. Tờ Marca thống kê, Felix ra mắt người Tây Ban Nha thậm chí còn ấn tượng hơn cả Lionel Messi. Trong tour du đấu mùa hè của Atletico, cứ trung bình 36 phút Felix lại ghi bàn hoặc kiến tạo. Thành tích này tốt hơn cả mùa đầu tiên của Messi ở Barca, với trung bình 51 phút/mỗi bàn thắng hoặc kiến tạo.

Truoc tran Atletico - Juventus anh 3
Ronaldo là quá khứ còn Felix là tương lai của bóng đá Bồ Đào Nha. Ảnh: Pedro Rocha / Global Imagens.

Hôm nay, Atletico Madrid đối đầu Juventus tại Champions League, tạo điều kiện để Felix chạm trán đàn anh Cristiano Ronaldo. Ronaldo là quá khứ của Bồ Đào Nha, còn Felix chính là tương lai. Cậu bé 19 tuổi này được kỳ vọng sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng mà Ronaldo đã đặt nền móng.

Với Ronaldo, đây là trận đấu thứ 163 của anh ở Champions League. Với Felix, đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp anh thi đấu ở sân chơi này (không tính các trận đấu thuộc vòng sơ loại). So sánh Felix với Ronaldo là khập khiễng, nhưng xét về tài năng và mức độ tạo sóng ở châu Âu, chàng trai 19 tuổi được cho là còn xuất phát tốt hơn gấp bội so với đàn anh Ronaldo.

Một trận đấu biểu tượng. Nếu Atletico Madrid đánh bại Juventus và Felix tỏa sáng, đó sẽ giống như một cuộc chuyển tiếp đầy biểu tượng giữa quá khứ và hiện tại. Ronaldo sẽ lùi dần vào quá khứ, nhường ánh sáng sân khấu cho Joao Felix.

Vì sao 'bé hạt tiêu' Joao Felix có giá đến 142 triệu USD? Mới chỉ ra mắt làng bóng hơn 10 tháng nhưng Joao Felix đã khiến cả châu Âu trầm trồ. Anh là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Atletico Madrid với 142 triệu USD.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm