Jodie Foster
Jodie luôn giữ liên lạc với những người bạn cũ, rất nhiều trong số đó là bạn hồi học ở Yale. Cô ăn mặc giản dị, thích sưu tầm những bức ảnh đen trắng chứ không bao giờ bỏ tiền mua một bức tranh đắt cắt cổ. Cô yêu quý, kính trọng người mẹ mình hết mực.
Tiểu sử
Tuổi thơ khó nhọc
Alicia Christian Foster có một tuổi thơ không mấy êm đềm so với bạn bè cùng trang lứa. Bố cô, Lucius bỏ mẹ cô cùng 3 anh chị của cô trước khi cô ra đời vài tháng. Bà Evelyn (còn có tên thân mật là Brandy) đã phải dựa vào nguồn trợ cấp cho những bà mẹ độc thân, giúp việc cho một nhà sản xuất và đi làm thêm để kiếm sống qua ngày. Alicia được gia đình gọi một cách thân mật là Jodie vì một người bạn thân của mẹ cô có tên là Jo Dominguez.
![]() |
Khi bé, Jodie thực sự không phải là một đứa trẻ bình thường: cô có khả năng đọc khi mới 3 tuổi và là nguồn thu nhập chính của gia đình lúc 8 tuổi. Jodie bắt đầu chập chững diễn xuất năm ... 3 tuổi. Cô cùng với anh trai làm cho chương trình giải trí Oreo, Ken-L-Ration và bộ một số tập trong bộ phim truyền hình "Mayberry R.F.D", "The courtship of Eddie"s father". Năm 8 tuổi, Jodie bị một con sư tử vồ trong trường quay phim "Napoleon and Samantha" của hãng Disney, thất bại đầu tiên của cô. Cho tới bây giờ Jodie vẫn còn những xết xước đó. Mặc dù bận bịu đi đóng phim, ở trường Jodie vẫn là học sinh mẫu mực, luôn nhận được điểm A.
Vất vả lao động từ bé nhưng Jodie lúc đó không biết rằng mình có trách nhiệm to lớn đến thế nào cho nguồn thu nhập của gia đình. Cô nhớ lại: " Mẹ tôi không bao giờ gây sức ép cho tôi. Mỗi ngày bà đều hỏi tôi " Con có muốn tiếp tục công việc đó không hay dừng lại ? " Nếu ai biết rõ mẹ tôi sẽ hiểu rằng công việc của tôi không phải sự lạm dụng sức lao động trẻ em". Jodie Foster có mối quan hệ khăng khít với mẹ cô. Cho đến bây giờ, bà Evelyn vẫn là người điều hành quản lí của cô.
Năm 1976, Jodie tạo dựng được sự chú ý đặc biệt trong bộ phim kinh điển Taxi driver của đạo diễn Martin Scorsese. Trong vai diễn gây tranh cãi Iris - một cô gái gọi mới 12 tuổi - Jodie đã diễn thật xuất sắc. Đằng sau cái vẻ vừa lẳng lơ chuyên nghiệp vừa phớt đời là sự non nớt, ngây thơ yếu đuối. Vai diễn đã đem lại cho Jodie đề cử "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" ở giải Oscar và thay đổi cuộc đời cô. Cô nói: "Scorsese là người hùng trong mắt tôi. Taxi driver là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp tôi vì đấy là lần đầu tiên tôi phải đóng một nhân vật thực sự mà không phải con người của tôi. Trước đó, các đạo diễn chỉ nói:" Diễn tự nhiên vào". Tôi đã có một cơ hội để vào vai diễn trưởng thành hơn."
Sau thành công vang dội của Taxi driver, Jodie dường như ít nhận được những vai diễn tốt. Vào năm 1980, Jodie tốt nghiệp trường phổ thông Lycee Francais ở Los Angeles và đọc một bài diễn văn xuất sắc bằng tiếng Pháp. Vào thời điểm đó, cô quyết định dành hết tâm trí cho việc đèn sách. Jodie đăng kí vào trường ĐH nổi tiếng Yale và tạm dời xa màn ảnh. Cô cứ ngỡ rằng dồn sức học hành có thể tránh né được sự chú ý của cánh nhà báo. Thế nhưng...
![]() |
Khủng hoảng trầm trọng
Tháng 3 năm 1981, một tên tâm thần hâm mộ Jodie cuồng nhiệt có tên là John Hickley Jr. đã âm mưu ám sát Tổng thống Ronald Reagan để gây ấn tượng với Jodie. Ngay lập tức, Khu ĐH Yale trở thành trung tâm tiêu điểm và Jodie là mục tiêu soi mói của giới báo chí. Bị cú sốc về tinh thần, thậm chí có phần hoảng loạn, Jodie sống tách biệt với mọi người trong một thời gian và thậm chí còn thuê cả vệ sĩ kè kè bên cạnh bảo vệ. Một năm sau đó, cô viết một bài luận sâu sắc trăn trở "Why me ?" (Tại sao lại là tôi?) cho tờ tạp chí Esquire. Jodie né tránh tất cả các cuộc phỏng vấn về sự kiện này và nói rằng: "Sự việc đã kết thúc rồi và nó là một phần của lịch sử không chút dính dáng gì đến tôi. Nhưng nó luôn mãi là một phần của cuộc đời tôi". Năm 1985, sau khi tốt nghiệp ĐH, Jodie trở về nhà ở LA rồi ở lì trong đó 6 tháng trời. Cô sợ hãi không biết việc gì sẽ xảy ra nữa.
Trở lại với màn ảnh
Jodie trở lại với nghiệp diễn xuất nhưng mọi việc diễn ra không được suôn sẻ cho lắm vì những bộ phim này đều thuộc dạng tầm tầm, không có gì đáng nhớ. Khi đạo diễn Jonathan Kaplan đang tìm diễn viên cho bộ phim The accused, sự nghiệp của Jodie đang trên đà xuống dốc, cả nhà sản xuất lẫn hãng Paramount đều không muốn chọn cô. Chỉ đến khi nữ diễn viên chính Kelly McGillis dọa bỏ vai nếu Jodie không được đóng thì các nhà sản xuất phim mới miễn cưỡng chấp thuận. Nhưng vai diễn của Jodie đã thành công ngoài sức tưởng tượng: giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Oscar năm 1989. Jodie vào vai nạn nhân một vụ cưỡng hiếp tập thể. Cô vẫy vùng yếu ớt, cô phỉ nhổ, ghê tởm những tên thủ phạm đê tiện, cô đấu tranh không mệt mỏi vì công lí. Cô không muốn là kẻ thua cuộc. Và chúng ta thấy cô là một phụ nữ mạnh mẽ đến phi thường.
Tiếp tục với hình ảnh người phụ nữ dũng cảm, mạnh mẽ, Jodie vào vai nữ cảnh sát FBI Clarice Starling trong bộ phim kinh dị kinh điển The silence of the lambs. Đạo diễn Jonathan Demme nói: " Jodie giúp tôi hiểu rõ nhân vật Clarice hơn. Thú thực, cô ấy khiến tôi có giao cảm đặc biệt với một số cảnh trong phim mà tôi lo lắng trước đó. Và tôi nhận ra rằng mình thật may mắn khi có được Jodie trong vai chính". Jodie vào vai xuất thần, khi đối mặt với tên bác sĩ tâm thần Hannibal Lecter, khuôn mặt lạnh như tiền của Clarice đã phải giao động, giấu giếm sự sợ hãi khi tên này gợi nhớ nỗi ám ảnh của cô hồi bé. Và cả khi đối mặt với tên giết người thay đổi giới tính bệnh hoạn, cô vừa bản lĩnh gan dạ, lại vừa run rẩy lo sợ. Chiếc tượng vàng Oscar cho giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 1992 là một phần thưởng xứng đáng cho vai diễn tuyệt vời của Jodie.
Cùng năm đó, Jodie đóng trong bộ phim đầu tay cô đạo diễn mang tên Little man Tate. Bộ phim kể về một người mẹ độc thân nuôi đứa con thần đồng 9 tuổi. Người mẹ đó yêu thương, chăm chút con trai hết mực nhưng rất rằn vặt đau khổ vì không muốn con vào học ... ĐH - trình độ phù hợp với trí thông minh của nó vì đứa con cảm thấy nhàm chán với chương trình học cấp bậc Tiểu học, quan trọng hơn nữa nơi đó sẽ đào tạo cho đứa trẻ sớm trở thành một thiên tài có ích. Sự đấu tranh giữa lí trí và tình cảm được bộc lộ thật tinh tế và mãnh liệt. Bộ phim được sản xuất bởi một hãng phim nhỏ độc lập và đạt doanh thu tầm tầm nhưng Jodie cảm thấy rất tự hào về nó: "Với một bộ phim nhỏ như vậy, kết quả rất tốt rồi."
![]() |
Năm 1993, Jodie chọn một vai diễn khác dáng vẻ thường thấy, một phụ nữ hiền thục, yếu ớt trong bộ phim tình cảm Sommersby. Bộ phim không được các nhà phê bình đánh giá cao nhưng Jodie lại khá yêu thích Sommersby: "Thông điệp của bộ phim là về sự lừa dối bản thân của chúng ta để có một cuộc sống thực...Người phụ nữ đó muốn có tình yêu. Và cô ta sẵn sàng chống đối xã hội, nói dối để đạt được mục đích."
Một năm sau đó, Jodie cùng với Mel Gibson đóng trong bộ phim hài cao bồi Maverick. Bộ phim tuy không nhận được sự khen ngợi từ phía phê bình nhưng doanh thu khá cao. Jodie vào vai rất đạt, cô gái phục vụ trong quán ba giọng lè nhè đặc sệt miền Nam nước Mỹ trông vừa nhà quê lại vừa rất láu cá, mánh khoé, chuyên đi móc túi các quý ông lớ ngớ. Jodie khẳng định thời gian quay bộ phim Maverick là lúc vui vẻ nhất, "thử sức công việc mới, thoải mái để vào vai như một kẻ ngốc nghếch".
Năm 1994, Jodie trở lại phong độ xuất thần trong bộ phim Nell. Cô gái hoang dã khuôn mặt non nớt, ngây thơ, lạ lẫm khi tiếp cận thế giới bên ngoài đầy cạm bẫy. Jodie đã tự tạo cho mình những cử chỉ, ngôn ngữ riêng đặc biệt lại kết hợp với kiểu nói líu ríu, ngọng nghịu đã khiến người xem cảm giác như cô chính là cô gái hoang dã vậy. Được một đề cử cho vai Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở giải Oscar năm 1995 nhưng thật đáng tiếc Jodie vuột giải thưởng năm đó.
Jodie nghỉ đóng phim trong một thời gian khá dài để quay trở lại thật ấn tượng trong bộ phim KHVT Contact. Vẫn cái vẻ thông minh, cương quyết, mạnh mẽ như vốn thấy trong hầu hết các phim của Jodie mà khán giả không hề cảm thấy nhàm chán chút nào. Vào vai một nhà khoa học say mê nghiên cứu đến mức sẵn sàng liều mạng thực hiện chuyến phi hành nguy hiểm để cống hiến cho khoa học. Trong phim có cảnh người đàn ông yêu cô đã hỏi: "Nếu chấp nhận công việc này em đã sẵn sàng hi sinh cuộc đời, thậm chí cả mạng sống. Tại sao vậy?" Cô đã bình tĩnh, rắn rỏi trả lời:" Như em vẫn còn nhớ rõ, em luôn tìm cách lí giải tại sao chúng ta lại ở đây. Chúng ta đang làm gì? Chúng ta là ai? Nếu như đây là một cơ hội để tìm ra một phần giải đáp của câu hỏi thì em nghĩ nó thực sự đáng giá một cuộc đời". Ánh mắt cương nghị, giọng nói đầy lạc quan, dũng cảm của Jodie trong phim Contact tôi không khi nào quên được. Và Contact thực sự là một bộ phim rất hay tìm cách lí giải về sự thực của vũ trụ bao la.
Niềm vui làm mẹ
Năm 1997, nhà sản xuất phim Leonard Goldberg của bộ phim Double jeopardy đau đầu vì những yêu cầu thay đổi kịch bản của Jodie. Cô rất hài lòng với kịch bản cuối cùng. Cho tới trước ngày quay phim được mấy ngày thì Jodie đột ngột xin bỏ đi. Cô không nói gì ngoài việc viện cớ lí do sức khỏe. Goldberg không còn cách nào đành nuốt giận và chúc mọi sự tốt lành đến với cô. Hoá ra Jodie có thai! Sự việc thật bất ngờ vì Jodie không có chồng mà bấy lâu nay cô cũng không hề cặp kè với ai. Bé trai Charles ra đời trong niềm vui khôn xiết của Jodie nhưng cô không hề tiết lộ cha đứa trẻ là ai và quyết tâm nuôi dạy đứa trẻ một mình: "Mẹ tôi cũng một mình nuôi tôi khôn lớn đó thôi." Jodie rất hạnh phúc: "Được làm mẹ là điều quan trọng nhất tôi đã làm trong cuộc đời. Nói một cách lô-gíc, nó giúp bạn trở nên hữu ích hơn vì bạn không còn nhiều thời gian. Bạn không bị cuốn vào vòng xoáy những điều phù phiếm mà trở nên thận trọng và kĩ lưỡng hơn trong lời ăn tiếng nói. Cũng như vậy, khi bé Charles ở bên cạnh, tôi không cảm thấy tức giận, khó chịu vì bất kì việc gì."
Sự trở lại không mấy ấn tượng
Năm 1999, hãng 20th Century Fox bỏ ra vốn khá lớn để dựng bộ phim Anna and the king. Câu chuyện có thật về cô giáo người Anh Anna Leonowens sang dạy cho con của vua Thái Lan những năm 1860 và nơi đây mối tình giữa Anna và vua Thái nảy nở. Năm 1956, bộ phim ca nhạc có cùng nội dung mang tên The king and I được đánh giá rất cao nên khi phim Anna and the king ra đời thì mọi người có phần lo lắng về kết quả của bộ phim. Quả đúng thực, phim bị chê nhiều hơn khen. Jodie mặc dù vào vai khá đạt với vẻ thông minh, quyết liệt nhưng đôi lúc lại có phần hơi "lên gân" quá mức cần thiết. Ngay cả giọng nói kiểu Anh của cô cũng không nhuần nhuyễn cho lắm. Thật là một thất bại đáng tiếc của Jodie.
![]() |
Sau đó, có lẽ Jodie chín chắn hơn trong việc chọn kịch bản phim khi cô từ chối tham gia phim Hannibal, phần tiếp theo của bộ phim The silence of the lambs. Kịch bản phần 2, Clarice - nữ anh hùng mà Jodie đã thể hiện - chạy theo tên Hannibal! Jodie được hứa trả 20 triệu đô để vào vai này nhưng cô cảm thấy thất vọng: "Tôi có thể đóng bộ phim đó và kiếm được số tiền lớn hơn bất kì lần nào trong cuộc đời tôi. Nhưng ai mà quan tâm cơ chứ khi mà bộ phim phản bội hình ảnh của Clarice. Bộ phim trước đó thành công vì mọi người tin vào sự anh hùng của Clarice. Tôi sẽ không bao giờ thể hiện nhân vật Clarice một cách tiêu cực như vậy." Đúng như vậy, Hannibal đã khiến người xem phải thất vọng và nhiều người còn cho rằng lẽ ra không nên có bộ phim đó mới phải.
Nữ anh hùng màn bạc
Quả thật Jodie đã không phụ lòng người xem sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng. Panic room mới ra năm nay dưới sự điều khiển đạo diễn tài ba David Fincher ( Se7en, The game, Fight club ) và Jodie trong vai chính đã thành công vang dội cả về mặt nghệ thuật lẫn doanh thu. Bộ phim hành động căng thẳng về cuộc chiến tranh giành căn phòng thoát hiểm giữa 2 mẹ con và 3 tên trộm vào ban đêm. Khuôn mặt Jodie lúc nào cũng căng thẳng, sợ hãi nhưng thật mạnh mẽ, mưu trí bảo vệ đứa con gái yếu ớt.
Vai nữ chính đầu tiên định giao cho Nicole Kidman nhưng vì cô bị chấn thương khi làm bộ phim Moulin rouge nên cuối cùng Jodie đảm nhiệm vai này. Thật ngẫu nhiên, đứa bé gái trong Panic room có khuôn mặt hao hao giống Jodie nên khi diễn 2 người rất hợp nhau.
Cũng phải nói thêm rằng khi quay bộ phim, Jodie biết mình mang thai nhưng vẫn chạy phăm phăm, hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình. Jodie hạ sinh bé trai Kit vào ngày 29/9/2001. Nhưng cũng như lần trước, tung tích người cha không được tiết lộ
Jodie Foster ngoài đời
Được số tiền cát-xê nhất nhì trong hàng ngũ diễn viên nữ, Jodie không bao giờ tỏ ra kênh kiệu: "Tôi sẽ không vui nếu mọi người nghĩ tôi là một ngôi sao." Hằng ngày cô tự đi mua sắm rau quả, mang quần áo đi giặt và thỉnh thoảng dùng phương tiện giao thông công cộng. Jodie luôn giữ liên lạc với những người bạn cũ, rất nhiều trong số đó là bạn hồi học ở Yale. Cô ăn mặc giản dị, thích sưu tầm những bức ảnh đen trắng chứ không bao giờ bỏ tiền mua một bức tranh đắt cắt cổ. Cô yêu quý, kính trọng người mẹ mình hết mực. Khi bố Jodie tới xin lỗi, mong được hàn gắn tình cha con thì cô thờ ơ, lạnh lùng, đâu phải chỉ nói một câu xin lỗi là xong, bao nhiêu vất vả, khó nhọc mà mẹ con cô trải qua cô không khi nào quên. Tình anh em của Jodie cũng bị rạn nứt từ khi Buddy tung ra cuốn tự chuyện mang tên "Foster child" năm 1997 đả động nhiều chuyện không tốt về bà Evelyn. Bây giờ cô chỉ còn giữ tình cảm với mẹ và 2 người chị. Không rõ có phải cú sốc tinh thần từ thời bé bây giờ vẫn nhức nhối mà Jodie không tin tưởng người đàn ông nào, quyết tâm nuôi dạy con một mình. Năm ngoái, báo chí đưa tin Jodie cặp kè với Russell Crowe nhưng cô khẳng định giữa 2 người chỉ là tình bạn. Để tránh cặp mắt soi mói của người đời quả không dễ, thiên hạ lại bàn luận về vấn đề giới tính của Jodie. Nhưng đáp lại lại là sự im lặng từ Jodie.
Hãy nghe Jodie Foster nói
- Gu phim của tôi là những phim tâm lí nghiêm túc về vấn đề nào đó.
- Có những nhân vật tôi không thể đóng được. Tôi không biết khóc và bị bắt cóc như thế nào. Tôi không trở nên yếu đuối được.
- Những phim của tôi thường ra đời cách nhau một thời gian khá dài. Tôi không muốn phải liên tục ra phim này tới phim khác. Tôi thấy rằng tốt nhất là đóng một phim trong một hoặc một năm rưỡi là tốt nhất vì như vặy tôi mới cảm thấy thực sự yêu thích và quan tâm tới vai diễn đó. Bên cạnh đóng phim còn những thứ khác như đạo diễn, sản xuất, trau dồi khả năng đạo diễn.
- Tôi nghe rất nhiều điều về tôi. Mọi người nghĩ rằng tôi thông minh. Tôi không nghĩ đó là hình tượng sai, tôi chỉ không nghĩ đó là tất cả. Hình tượng của tôi cũng giống như hình tượng Marilyn Monroe có vậy. Hấp dẫn bốc lửa không phải là đặc điểm duy nhất của Marilyn và sự thông minh cũng không phải là toàn bộ về con người tôi.
![]() |
Thông tin bên lề về Jodie Foster
- Được bầu là một trong số 50 người đẹp nhất hành tinh do tạp chí People bình chọn năm 2002.
- Jodie thích đấm bốc, yoga, karate, tập thể hình, nâng tạ
- Sưu tầm đồ dùng nấu ăn sặc sỡ và thích thức ăn tươi
- Nói được tiếng Pháp lưu loát trong bất kì phim Pháp nào cô đã tham gia
- Ban nhạc yêu thích : Rolling Stones, U2
- Diễn viên yêu thích : Robert De Niro, Meryl Streep
Giải thưởng
OSCAR
1977 : đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Taxi driver
1989 : đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho The accused
1992 : đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho The silence of the lambs
1995 : đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Nell
Tên đầy đủ: Alicia Christian Foster
Ngày sinh: 19 / 11 / 1962
Nơi sinh: Los Angeles, California, Mỹ
Giới tính: Nữ
Chiều cao: 1m61
Phim tham gia diễn xuất
Sugarland (2008) (đang làm hậu kỳ)
Nim"s Island (2008) (đang quay)
The Brave One (2007)
Inside Man (2006)
Flightplan (2005)
Un long dimanche de fiançailles (2004)
Panic Room (2002)
The Dangerous Lives of Altar Boys (2002)
Anna and the King (1999)
Contact (1997)
Nell (1994)
Maverick (1994)
Sommersby (1993)
Shadows and Fog (1992)
Little Man Tate (1991)
The Silence of the Lambs (1991)
Catchfire (1990)
Rabbit Ears: The Fisherman and His Wife (1989)
The Accused (1988)
Stealing Home (1988)
Siesta (1987)
Five Corners (1987)
Mesmerized (1986)
Sang des autres, Le (1984)
The Hotel New Hampshire (1984)
Svengali (1983) (TV)
O"Hara"s Wife (1982)
Carny (1980)
Foxes (1980)
Candleshoe (1977)
Casotto (1977)
Moi, fleur bleue (1977)
The Little Girl Who Lives Down the Lane (1976)
Freaky Friday (1976)
Bugsy Malone (1976)
Taxi Driver (1976)
Echoes of a Summer (1976)
"ABC Afterschool Specials" (1973-1975)
"Medical Center" (1975)
Alice Doesn"t Live Here Anymore (1974)
"Paper Moon" (1974) TV Series
Smile, Jenny, You"re Dead (1974) (TV)
"Love Story" (1973)
"The New Perry Mason" (1973)
"Bob & Carol & Ted & Alice" (1973) TV Series
"The Addams Family" (1973) TV Series
One Little Indian (1973)
"Kung Fu" (1973)
Tom Sawyer (1973)
"The Partridge Family" (1973)
"The Amazing Chan and the Chan Clan" 1972)
"Ghost Story" (1972)
"The Paul Lynde Show" (1972)
Kansas City Bomber (1972)
Napoleon and Samantha (1972)
My Sister Hank (1972) (TV)
"Bonanza" (1972)
"Ironside" (1972)
"Gunsmoke" (1969-1972)
"The Courtship of Eddie"s Father" (1969-1971)
"My Three Sons" (1971)
"Adam-12" (1970)
"Mayberry R.F.D." (1968-1970)
"Daniel Boone" (1970)
"Nanny and the Professor" (1970)
"Disneyland" (1970)
Menace on the Mountain (1970) (TV)
"Julia" (1969)
"The Doris Day Show" (1969)
Theo yxine, imdb