Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Johnny Trí Nguyễn: 'Gu của tôi bắt đầu bị đồng hóa'

Những gì Trí Nguyễn làm trong 4 năm qua khiến nhiều người ngưỡng mộ, cũng không ít tị hiềm, còn nhiều người khác vẫn cảm thấy "chưa đã", vì họ kỳ vọng vào anh nhiều hơn.

Johnny Trí Nguyễn: ''Gu của tôi bắt đầu bị đồng hóa''

Những gì Trí Nguyễn làm trong 4 năm qua khiến nhiều người ngưỡng mộ, cũng không ít tị hiềm, còn nhiều người khác vẫn cảm thấy "chưa đã", vì họ kỳ vọng vào anh nhiều hơn.

>>Johnny Trí Nguyễn hạnh phúc khi phim được in lậu?
>>Thủy Top: ''Johnny Trí Nguyễn rất ngọt ngào''
>>Ngô Thanh Vân ''nóng bỏng'' cùng Johnny Trí Nguyễn

- Ngay từ khi anh trở về Việt Nam, với hình ảnh mạnh mẽ, gai góc, nam tính - thứ mà thị trường giải trí trong nước đang thiếu, rất nhiều người đã kì vọng anh sẽ là một "cú hích" về mặt hình tượng diễn viên. Bản thân anh có nhận thức được ưu thế của mình?

- Tôi không so sánh với thị trường giải trí. Còn tôi tự tin với khả năng của mình và biết mình có thể làm được những gì.

- Thời gian qua lại cho thấy hình ảnh của anh không ăn khách. Người ta vẫn chưa giải được "cơn khát babyfaces" - thứ rất nhiều năm độc chiếm thị trường giải trí Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, "Phe" khen anh đẹp bị yếu thế, do họ không phải số đông?

- Tôi cũng nhận thấy gu nghệ thuật của mình không hoàn toàn giống gu nghệ thuật của đại chúng. Có thể do từ nhỏ đến lớn tôi sống ở Mỹ, có nhiều cái tôi thấy không đẹp nhưng người ta lại cho là đẹp và ngược lại. Ngay cả hình ảnh tôi chụp cho báo chí. Những kiểu tôi nghĩ không đẹp, trông nữ tính, không hợp với gu của mình thì báo lại ưng. Lúc đầu tôi thấy lạ vì điều đó. Sau rút kinh nghiệm, tôi không chụp những tấm hình mà mình không thích nữa.

Hay khi ở Mỹ, nước da tự nhiên rất trắng, tôi phải đi tắm nắng cho đen, để phù hợp với nền văn hoá, nếu không người ta sẽ nói anh chàng này chắc tối ngày ngồi trước máy tính, không được đi ra ngoài. Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, mọi người thích nước da trắng hơn. Có những người khen da tôi trắng như hột gà rồi cười thích thú! Nhưng từ từ rồi cũng quen. Gu của tôi bắt đầu bị đồng hoá rồi (cười). Bây giờ tôi không cần phải đi ngâm nắng nữa!

Johnny Trí Nguyễn:

- Sự chênh nhau về thẩm mỹ cho thấy bất lợi của anh. Là diễn viên hay vào vai anh hùng như anh, rất cần một hình ảnh đẹp để "ám ảnh" khán giả?

- Mỗi ngày tôi hiểu văn hoá Việt Nam hơn, để khi viết kịch bản, tôi biết xây dựng tình tiết như thế nào cho hay và thể hiện như thế nào sẽ tốt hơn. Tôi chỉ làm theo nhưng điều đó, chứ không chạy theo mọi sở thích của khán giả. Có thể khán giả yêu thích nhiều diễn viên, ca sĩ có ngoại hình không giống tôi, nhưng tôi không thể chạy theo thị hiếu của họ. Thoả mãn trái tim khán giả nhưng không thoả mãn được trái tim của mình, như vậy sẽ không vui. Tôi sẽ sống theo đúng hình ảnh của mình, thấy hay khán giả thích, còn thấy không hay, khán giả cứ đi thích người khác!

- Còn nhớ, khi anh mới có dự định về Việt Nam, báo chí đã lăng xê và kì vọng sẽ có một ngôi sao điện ảnh Việt Nam. Nhưng gần 4 năm, Việt Nam vẫn chưa có ngôi sao điện ảnh. Anh nghĩ sao?

- Tôi đâu phải người đặt kỳ vọng! Tôi chỉ biết thể hiện mình và làm theo những gì mình yêu thích. Ví dụ, muốn làm phim Dòng máu anh hùng, tôi viết kịch bản, kêu gọi anh em, kiếm nhiều cách để thực hiện bộ phim bằng hết sức của mình. Kế tiếp là tôi lựa kịch bản phù hợp hoặc hay để tham gia. Sau một thời gian, tôi vẫn làm phim của mình, đó là Bẫy Rồng.

Johnny Trí Nguyễn:

- Anh có tự tin về diễn xuất của mình?

- Tôi tự tin. Trước khi bước vào con đường diễn xuất, tôi đã nghiên cứu và học tập rất nghiêm túc. Tôi học trong trường nhỏ, nhưng rất tốt. Họ đào tạo ra những ngôi sao ở Hollywood.

- Tuy nhiên, nhận định về diễn xuất của anh lại có cả khen và chê, thậm chí có định kiến chỉ coi anh như một cascaduer không hơn không kém. Anh có coi đấy là một thử thách?

- Làm nghệ sĩ, lúc nào cũng có người khen hay, chê dở. Ca sĩ dù hát hay đến mấy cũng có người chê hát dở. Diễn viên cũng vậy, diễn thật hay, nhưng người ta không thích mặt của anh thì vẫn cứ không thích. Nghệ thuật không như kỹ thuật, làm đúng là nó đúng. Nghệ thuật luôn có sự lựa chọn. Sẽ có một số người thích, một số người không thích. Đó là con đường đi rất mỏng, mình có quyền chọn lựa, nhưng không phải tất cả khán giả sẽ thích mình.

Kể cả Hugh Grant - ông hoàng của dòng phim lãng mạn Hollywood - vẫn có nhiều khán giả không thích cách diễn xuất của anh ta. Nhiều thầy dạy diễn xuất bên Mỹ cũng nói đó là "cách diễn mặt": Hugh Grant hay nhăn mặt, nhíu mày để tạo đường nét, không đúng sách vở diễn xuất của Hugh Grant. Theo tôi, nói đến nghệ thuật thì không có gì đúng cũng không có gì sai, chỉ có sự lựa chọn của mình có được nhiều người thích hay không thôi.

Johnny Trí Nguyễn:

- Nhưng vẻ như trong "Hồn Trương Ba da hàng thịt", "Nụ hôn thần chết" anh mới có cơ bộc lộ chút duyên hài, còn "Dòng máu anh hùng" thì chỉ là sự phô diễn võ thuật hơn là chiều sâu diễn xuất? Hay chúng ta không nên đòi hỏi anh vừa là ngôi sao của dòng phim hành động (Việt Nam) vừa là người có khả năng diễn xuất?

- Trong phim Hồn Trương Ba da hàng thịtNụ hôn thần chết thì không nói, vì đó là vai hài. Khi làm phim với vai trò diễn viên, sẽ có rất nhiều thời gian để tập trung thể hiện nhân vật. Còn với phim Dòng máu anh hùng, chị cứ hình dung thế này: tôi đứng trước ống kính và nói: "Anh này chỉnh đèn lẹ lên, cascadeur chuẩn bị cho cảnh kế, make up nhớ make up cô này cho máu me chút xíu. Ok. Máy bấm. Diễn...".

Những phân đoạn hành động thì không sao, nhưng những phân đoạn về tâm lí không dễ dàng chút nào. Với Bẫy Rồng, cũng có nhiều lúc bận bịu như vậy, nhưng nhớ lại kinh nghiệm của Dòng máu anh hùng đã ảnh hưởng tới nhân vật của mình như thế nào, để ta cố gắng tránh đi. Nói vậy nhưng lâu lâu vẫn bị... dính!

- Khi nhắc đến anh, nhiều người hay nói đến khái niệm chuyên nghiệp. Nhưng thị trường Việt Nam có đặc điểm: Nếu đi trước một bước, anh là người tiên phong. Nhưng nếu đi trước quá xa, anh sẽ bị... lạc đội hình. Tôi được biết anh có đòi tiền khi chụp hình cho báo chí! Điều này diễn viên nước ngoài làm từ lâu rồi, nhưng ở Việt Nam, anh là một trong số ít, và xem ra, tiền lệ này khá... bất ổn, ít nhất trong giai đoạn hiện nay?

- Khi báo chí gọi chụp thời trang, tôi nghĩ đây là hình thức quảng cáo, có lợi cho nhãn hiệu thời trang, còn báo chí dược nhãn hiệu đó trả tiền, người chụp hình cũng được trả tiền. Vậy lí do gì tôi không được trả tiền? Cả hai bên cùng có lợi, tôi có lợi gì đâu mà phải đi làm cả ngày để chụp 8 tấm hình đó? Đối với tôi như vậy là bất công! Trong khi tôi cũng có nhiều công việc chứ có phải rảnh đâu!

- Anh nói rất đúng, nhưng ở thị trường Việt Nam vẫn tồn tại những điều như vậy đấy! Không chỉ thời trang, mà anh còn đòi tiền khi chụp bìa báo, trong khi nhiều nghệ sĩ mong muốn, nhận chi trả tiền để được lên bìa. Xin nhắc lại, lí lẽ anh đưa ra rất đúng, nhưng không đúng ở Việt Nam!

- Đúng là tôi có đòi tiền khi chụp bìa, thực sự số tiền đó không đáng gì cả, nó cũng không đáng đối với tôi. Nhưng tôi nghĩ đây là sự chuyên nghiệp giữa hai bên. Dù chỉ là số tiền rất tượng trưng, nhưng thà tượng trưng mà có, chứ không phải tôi đi làm miễn phí để cầu được nổi tiếng. Rõ ràng báo mời tôi chụp hình bìa cho họ, chứ không phải tôi nhờ họ để lên bìa. Đây là công việc, đâu phải quan hệ bạn bè.

Thực tế là tôi không quen ai ở báo để tự nhiên đi chụp hình. Tại sao tôi có gắng làm cho chuyên nghiệp, mà nhiều người cứ khư khư cái sự không chuyên nghiệp hoài? Thái Lan không được như Mỹ, nhưng họ cũng có tiền tượng trưng khi mời mình cộng tác. Số tiền đó không đáng bao nhiêu, chỉ uống vài li cà phê cũng hết, nhưng tượng trưng cho mình hiểu nhau!

- Nếu ở Việt Nam có 10 người kiên quyết đòi hỏi như anh thì may ra anh mới không "cô đơn"!

- Chắc khi tôi hỏi tiền chụp hình, đã có nhiều người dị ứng với tôi?

- Và những cơ hội sau đó sẽ mất dần, trong khi là diễn viên, anh cũng rất cần PR hình ảnh?

- Thực sự số tiền tôi đòi đâu có đáng bao nhiêu. Đâu phải 1 ngàn đô. Mà tôi cũng không đòi luôn. Tôi chỉ hỏi có trả cho anh cái gì không? Mình lên truyền hình họ cũng chỉ đưa 300 ngàn. Không thấy đưa thì tôi thấy tại sao lại vô lí vậy? Tại sao bị "kết án" khi cố gắng làm chuyên nghiệp?

- Diễn viên ở Việt Nam gần như không có người quản lí. Anh thì ngược lại. Anh tiếp tục muốn chứng tỏ sự chuyên nghiệp? Tôi được biết, công việc của anh từng bị "gãy" vì sự chuyên nghiệp này?

- Tôi dùng người quản lý cho công việc quảng cáo, còn phim ảnh, tôi tự nói chuyện, chỉ có duy nhất Huyền thoại bất tử là có người quản lí, tôi muốn đem lại công việc cho họ. Hơn nữa, lúc đó tôi đi nước ngoài, nên giao hết công vệc cho người quản lý làm. Rốt cuộc chuyện xảy ra không được hay. Đó là kinh nghiệm cho tôi.

- Được biết, vai Long trong "Huyền thoại bất tử" đầu tiên Lưu Huỳnh dành cho anh chứ không phải Dustin Nguyễn. Nhưng Lưu Huỳnh phải đi qua người quản lý, và cuối cùng sự việc bị "gãy", không phải vì anh mà vì người quản lý. Còn có thông tin bên lề là sau đó anh lập tức sa thải người quản lý của mình?

- Với anh Lưu, mình không thể bàn chuyện kinh doanh được. Tôi cũng không cho người quản lý bàn chuyện đó với anh Lưu. Nói chuyện với anh Lưu chắc chắn phải là tôi. Nhưng anh Lưu lại cũng có một người sản xuất và họ mới là người nói chuyện về tài chính. Lưu Huỳnh nói qua người sản xuất, người sản xuất nói chuyện với người quản lý của tôi cũng là chuyện hợp lý. Nhưng người quản lý còn quá mới, không nắm rõ.

Hơn nữa, đó là người bạn của tôi chứ không phải là người quản lý thực sự chuyên nghiệp. Kết quả không như mình mong muốn, thì không làm việc với nhau được nữa. Nhưng chúng tôi vẫn là bạn. Song tôi sống rất lạc quan. Chuyện đã qua thì thôi, cố gắng lấy điều đó làm bài học chứ tôi không bao giờ tiếc nuối.

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Đẹp

Bạn có thể quan tâm