Thể loại: Tiểu sử, tâm lý
Đạo diễn: Rupert Goold
Diễn viên: Renée Zellweger, Finn Wittrock, Jessie Buckley, Rufus Sewell, Michael Gambon
Zing.vn đánh giá: 7/10
Judy là tác phẩm tiểu sử tập trung vào cuộc đời bi kịch của ngôi sao Judy Garland khi bà bước vào tuổi xế chiều. |
Đa phần người yêu âm nhạc và điện ảnh hẳn đều biết Over the Rainbow (Bên kia cầu vồng) - ca khúc quan trọng bậc nhất trong lịch sử điện ảnh. Được Harold Arlen và Yip Harburg viết riêng cho The Wizard of Oz (1939), nhạc phẩm là mơ ước của cô bé Dorothy - nhân vật chính trong bộ phim về một mảnh đất diệu kỳ ở “bên kia cầu vồng”, nơi “rắc rối tan biến như những viên kẹo ngọt”, nơi cô gái có thể thoát khỏi những rắc rối, u sầu của cuộc đời.
Thành công của Over the Rainbow vì thế gắn liền với chất giọng trong trẻo và sau đó là cả cuộc đời nữ diễn viên sắm vai Dorothy: Judy Garland. Làm quen với sân khấu từ khi mới 2 tuổi, được ông trùm quyền lực của hãng phim Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) là Louis B. Mayer mời ký hợp đồng độc quyền khi mới 13 tuổi, cô gái được cả nước Mỹ biết tới nhờ The Wizard of Oz lúc 17 tuổi.
Tưởng như đường đời của cô gái nhỏ nhắn với giọng ca vàng là tấm thảm hoa hạnh phúc trong những năm tháng trưởng thành, nhưng áp lực nặng nề trong suốt giai đoạn phải gánh trên mình danh hiệu “thần đồng điện ảnh” đã khiến cuộc đời Judy Garland trở nên bi thảm tới không ngờ.
Bà vẫn giữ được giọng hát tuyệt vời, vẫn mang trong mình cái duyên sân khấu không ai có thể lấy đi. Nhưng ma men, những viên thuốc ngủ và thuốc giảm cân - nhóm “bạn” quen thuộc của Garland từ ngày phải liên tục đóng phim không ngừng nghỉ dưới chế độ làm việc hà khắc của Louis B. Mayer - đã biến cô bé Dorothy dễ thương năm nào trở thành “thảm hoạ” trong mắt các ông bầu vì thường xuyên trễ giờ hoặc bỏ diễn.
Sau bộ phim The Wizard of Oz, Judy Garland được gán cho mác "thần đồng điện ảnh". |
Việc thiếu vắng hơi ấm gia đình thời niên thiếu cũng khiến Judy Garland khi trưởng thành luôn khao khát thứ tình cảm khó tìm kiếm. Bà trao gửi niềm tin và trái tim cho nhiều người, thậm chí cả những kẻ chỉ toan lợi dụng danh tiếng của cô bé Dorothy năm nào và đẩy bản thân rơi vào cảnh khuynh gia bại sản.
Nghiện ngập, nợ nần, chẳng có nổi chỗ dựa vững chắc trong đời tư hay công việc, những năm tháng trưởng thành của Judy Garland thực sự quá khác biệt so với những gì cô bé Dorothy năm xưa hằng mong muốn khi cất lên những câu hát thánh thót của Over the Rainbow.
Khi “bên kia cầu vồng” chỉ là những ảo vọng
Judy - tác phẩm của đạo diễn Rupert Goold là bộ phim tiểu sử về huyền thoại Hollywood trong những năm tháng bên kia sườn dốc. Đó là giai đoạn Judy Garland (Renée Zellweger) vừa phải vật lộn với chứng nghiện rượu và chất kích thích triền miên, vừa phải cóp nhặt từng đồng bạc trên sàn diễn để trang trải nợ nần với hy vọng giành lại quyền nuôi hai đứa con nhỏ Lorna (Bella Ramsey) và Joey (Lewin Lloyd) từ tay người chồng cũ vốn từng hỗ trợ nhiệt thành trong vai trò người quản lý là Sidney Luft (Rufus Sewell).
Dù bà vẫn sở hữu khả năng làm chủ sân khấu và vẹn nguyên giọng hát trời phú, vô số bê bối lớn nhỏ bên trong và bên ngoài sân khấu khiến Judy Garland không còn được các ông chủ thính phòng tại nước Mỹ chào đón. Bà rốt cuộc trôi dạt sang tận nước Anh xa xôi để tìm kiếm vận may tại hộp đêm Talk of the Town của ông chủ Bernard Delfont (Michael Gambon).
Trái với sự huy hoàng buổi đầu sự nghiệp, Judy Garland lâm vào vô số rắc rối khi trưởng thành. |
Niềm hy vọng mong manh của Garland là công chúng xứ sở sương mù vốn hoài cổ và còn chưa biết quá nhiều đến tai tiếng lan tràn của mình ở phía bên kia bờ Đại Tây Dương. Bà mong người Anh sẽ vẫn tìm đến mình để lắng nghe ngôi sao vốn rất được hâm mộ từ thời kỳ trước Thế chiến II.
Với sự hỗ trợ tận tuỵ của cô trợ lý nghiêm cẩn Rosalyn Wilder (Jessie Buckley) người Anh, và sau đó là sự xuất hiện của anh chàng người yêu kém 12 tuổi Mickey Deans (Finn Wittrock), Judy Garland dần tìm thấy lại sự tự tin khi đứng trước đám đông và chiếm trọn tình cảm của công chúng Anh quốc.
Nhưng cũng như nỗi ám ảnh vẫn luôn đeo đuổi đến từ lời đe doạ thấu tim can của Louis B. Mayer (Richard Cordery) ở MGM, những rắc rối đời tư, và tất nhiên là cả bệnh tật, nghiện ngập, cùng nhiều vấn đề về tâm lý khác vẫn không chịu buông tha ngôi sao nhỏ bé, yếu đuối đã bắt đầu ở độ tuổi chớm đông của cuộc đời.
Càng cố gắng, Judy Garland càng nhận ra rằng có lẽ chốn tươi đẹp “bên kia cầu vồng” chỉ mãi là thứ gì đó bên kia bờ ảo vọng mà bản thân chẳng bao giờ có thể vươn tới.
Màn tái xuất đáng giá của Renée Zellweger
Renée Zellweger từng được coi là ngôi sao hạng A của Hollywood với nhiều thành công tại cả phòng vé lẫn các buổi lễ trao giải nhờ hàng loạt vai diễn đáng nhớ như Dorothy Boyd trong Jerry Maguire (1996), Bridget Jones trong loạt phim Bridget Jones’s Diary (2001, 2004, 2016), Roxie Hart trong Chicago (2002), và Ruby Thewes trong Cold Mountain (2003) - tác phẩm giúp cô thắng giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc.
Tuy nhiên, suốt hơn một thập kỷ qua, giống như rất nhiều ngôi sao phái đẹp khi bước vào độ tuổi 40, 50, Zellweger dần bị báo chí và công chúng quên lãng sau nhiều bộ phim không mấy thành công. Cô thậm chí có 6 năm liền không đóng phim điện ảnh, cùng khuôn mặt ngày càng biến đổi, xơ cứng.
Theo dõi Judy, người xem thán phục khả năng diễn xuất của Renee Zellweger. Cô hiện là ứng cử viên số một cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2020. |
Do đó, khi có tin Renée Zellweger được đạo diễn sân khấu người Anh Rupert Goold mời vào bộ phim điện ảnh hiếm hoi của ông mang tên Judy, nhiều người hâm mộ đã thầm hy vọng rằng minh tinh có thể lấy lại phong độ qua một vai diễn nặng ký và có chiều sâu về huyền thoại điện ảnh cũng ở tầm tuổi của cô trong nội dung câu chuyện.
Và những người đặt niềm tin vào sự hồi sinh của Renée Zellweger hẳn cảm thấy hài lòng khi lại được thấy một Zellweger chưa bao giờ là ngôi sao xinh đẹp nhất, nhưng luôn là người khéo léo nhất trong việc khắc hoạ những góc cạnh khác nhau của nhân vật.
Từ những cử chỉ lúng túng, vụng về, yếu đuối đến đáng thương ngoài đời thường đến sự khéo léo, tinh tế trong từng câu hát và uy lực làm chủ mọi sân khấu lớn, cả hai gương mặt tưởng chừng hoàn toàn trái ngược của Judy Garland được Renée Zellweger thể hiện một cách hoàn hảo, bất chấp cơ mặt đã xơ cứng cùng hình thể tương đối khác biệt (Zellweger cao hơn Garland tới 12 cm).
Cũng đang trải nghiệm những năm tháng khủng hoảng của độ tuổi ngoài 40, 50 - giai đoạn mà chính Judy Garland từng chẳng thể vượt qua, có lẽ Zellweger đã suy nghĩ rất nhiều để chắt chiu từng cảnh quay trong Judy, để sao cho khi nhìn vào diễn xuất của cô, khán giả có thể phần nào cảm nhận thấy những ngày tháng, những nấc thang cuối cùng trước khi bước lên thiên đường của Judy Garland, thay vì cảm thấy khó chịu bởi một khuôn mặt không còn thể hiện được quá nhiều cung bậc cảm xúc.
Thiếu đầu tư cho dàn nhân vật phụ
Thật tiếc cho Renée Zellweger, khi so sánh với nỗ lực của cô để thể hiện thành công một vai diễn nặng ký như Judy Garland, kịch bản của Judy do Tom Edge chấp bút dựa trên vở nhạc kịch End of the Rainbow lại không quá ấn tượng.
Những ai có chút am hiểu về điện ảnh hay lịch sử Hollywood đều biết tới cuộc đời rất đỗi bi kịch của Judy Garland. Có lẽ bởi vậy mà Judy cố gắng tái dựng những ngày tháng buồn bã cuối đời của huyền thoại Hollywood, nhưng đồng thời còn muốn truyền tải tới khán giả tinh thần kiên cường, lạc quan bất chấp gian khó, bất hạnh của người ca sĩ nhỏ bé gần như cả đời sống dưới ánh đèn sàn diễn.
Các nhân vật xung quanh Judy Garland trong phim chưa đủ đắt giá. |
Tuy nhiên, bộ phim lại không có nhiều điểm nhấn với một kịch bản tương đối chậm chạp, ít cao trào, không có nhân vật phụ đáng nhớ. Để so sánh, La Môme (2007) của đạo diễn người Pháp Olivier Dahan cũng là tác phẩm tiểu sử về một nữ danh ca bé nhỏ với số phận nhiều bi kịch là Édith Piaf.
Cùng sở hữu nhiều trường đoạn đặc tả ngôi sao của bộ phim trên sân khấu, nhưng khác với Judy, La Môme còn dành nhiều thời gian để giới thiệu những gương mặt khác phía sau cánh gà, những góc khuất trong tâm hồn của nữ ca sĩ huyền thoại, thông qua chính lời kể của bà, và thông qua cả tính cách, số phận của nhóm người mà Piaf hết mực yêu thương.
Do đó, kể cả khi đã nắm rất rõ sự nghiệp và đời tư của Édith Piaf - những chi tiết vốn được báo chí và truyền thông khai thác triệt để, người xem vẫn thấy hào hứng với La Môme, khi họ có cơ hội hiểu thêm về những cái tên đã để lại dấu ấn trong cuộc đời danh ca.
Judy không có được những nhân vật phụ đáng nhớ như thế, bởi những gương mặt ít nhiều gây ảnh hưởng tới Judy Garland trong những năm cuối đời như hai đứa con nhỏ Lorna - Joey, hai người chồng một mới một cũ là Mickey Deans và Sidney Luft, xuất hiện hết sức nhạt nhoà.
Ngoại trừ phân đoạn rất cảm động với nhạc phẩm Over the Rainbow ở cuối phim, Judy cũng thiếu đi nhiều phân đoạn lồng ghép nhịp nhàng các ca khúc nổi bật trong sự nghiệp của Garland tại những thời điểm đáng nhớ trong cuộc đời bà. Do đó, sau khi theo dõi xong bộ phim, khán giả hẳn vẫn thấy “thòm thèm” những chi tiết đắt giá về cuộc đời bi kịch của Judy Garland.
Judy thêm một lần nữa nhắc nhở về tình yêu nghệ thuật mãnh liệt của Judy Garland, bất chấp khó khăn của cuộc đời. |
Là ca sĩ của nhiều ca khúc tươi vui, nhưng cuộc đời Judy Garland, đặc biệt là những năm ở phía bên kia sườn dốc, có rất nhiều nốt trầm. Tuy không phải là một tác phẩm hoàn hảo, nhưng Judy đã “tròn vai” trong việc đem tới cho khán giả những nốt trầm ấy nhờ diễn xuất tuyệt vời của Renée Zellweger trong vai diễn đánh dấu sự trở lại của ngôi sao 50 tuổi.
Quan trọng hơn, Judy còn mang đến một "nốt cao" mà bản thân Judy Garland vẫn luôn lưu giữ trong cả chiếc cổ họng thần thánh lẫn trái tim của bà. Đó là tình yêu mãnh liệt đối với khán giả, với sân khấu, với niềm tin rằng bà đã, đang, và sẽ luôn có thể đem lại niềm vui, đem lại sự hy vọng cho công chúng.
Bởi thế, dù đã tròn nửa thế kỷ kể từ ngày Judy Garland từ giã cuộc đời trần tục để đến với chốn thần tiên xứ Oz, những câu hát thánh thót của bà vẫn là niềm động viên, vẫn là sự khích lệ cho người đời, rằng ở phía bên kia cầu vồng, quả thực vẫn còn rất nhiều hy vọng, rất nhiều niềm hạnh phúc đợi chờ.