“Ghost in the Shell”, “King Arthur”, “The Mummy” hay “Justice League” là những niềm hy vọng tại phòng vé trước giờ ra rạp, nhưng rốt cuộc lại khiến các nhà đầu tư gặp lỗ sau đó.
|
Monster Trucks: Hãng Paramount khởi đầu năm 2017 bằng một thất bại đã được tiên đoán từ trước. Monster Trucks vốn bị trì hoãn phát hành suốt từ mùa hè 2016 và bị đội kinh phí sản xuất lên tới tận 125 triệu USD. Câu chuyện không mới mẻ và tạo hình thiếu thân thiện của quái vật trong phim khiến Monster Trucks chỉ mang về đúng 64,5 triệu USD. Ảnh: Paramount.
|
|
The Space Between Us: Thời của những bộ phim dựa trên các cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn như Twilight, The Hunger Games hay Divergent dường như đã qua. The Space Between Us xuất hiện quá muộn với mô-típ không đột phá và không thể lôi kéo khán giả tới rạp. Câu chuyện lãng mạn giữa một cậu bé sinh ra ở sao Hỏa và một cô gái Trái đất chỉ mang về vỏn vẹn 14,8 triệu USD so với kinh phí sản xuất là 30 triệu USD. Riêng tại Mỹ, phim ra quân tại 2.758 phòng chiếu. Nhưng chỉ tới tuần thứ ba trình chiếu, các nhà rạp chỉ còn dành cho nó… 317 phòng chiếu. Ảnh: STX.
|
|
A Cure for Wellness: Fox đặt niềm tin ở đạo diễn Gore Verbinski và tài tử Dane DeHaan cho tác phẩm giật gân xoay quanh một trung tâm phục hồi thể chất bí ẩn ở châu Âu. Bản thân bộ phim dài dòng, lê thê hơn mức cần thiết, nhưng hãng Fox cũng cần chịu trách nhiệm cho quá trình quảng bá thiếu nhiệt mà họ dành cho dự án. Hậu quả là A Cure for Wellness chỉ thu vỏn vẹn 8 triệu USD tại Bắc Mỹ, và 18,5 triệu USD tại phòng vé quốc tế. Trước đó, Fox chi ra khoản ngân sách khoảng 40 triệu USD để thực hiện bộ phim. Ảnh: Fox.
|
|
Ghost in the Shell: Một thất bại nữa trong năm 2017 của Paramount là Ghost in the Shell. Dự án vấp phải tranh cãi “tẩy trắng” từ trước khi ra rạp khi chọn Scarlett Johansson vào vai chính Motoko Kusanagi cho bộ phim chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản. Bất chấp phần kỹ xảo tân tiến, bản thân bộ phim có chất lượng không cao, chỉ giống như một tác phẩm viễn tưởng làng nhàng và hoàn toàn thiếu đi tinh thần đột phá của nguyên tác. Phim gây lỗ gần 100 triệu USD khi chỉ thu 169,8 triệu USD tại phòng vé. Ngân sách mà Paramount dành cho Ghost in the Shell trước đó vốn lên tới 250 triệu USD. Ảnh: Paramount.
|
|
The Promise: The Promise mang dáng dấp của một tác phẩm kinh điển khi xoay quanh mối tình tay 3 với bối cảnh thời gian khi đế chế Ottoman sụp đổ và thảm họa diệt chủng người Armenia xảy ra. Tuy nhiên, chủ đề của bộ phim quá nhạy cảm và bị người dân Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt phản đối. Đó là lý do chính khiến The Promise không tìm được nhà phát hành lớn, ngay cả khi dự án quy tụ các ngôi sao Christian Bale, Oscar Isaac và Charlotte Le Bon. Giới phê bình chia rẽ về chất lượng nội dung phim, còn kết quả phòng vé thật thảm hại: doanh thu 8,2 triệu USD so với kinh phí sản xuất 90 triệu USD. Ảnh: Open Road Films.
|
|
King Arthur: Legend of the Sword:
Một đạo diễn tài năng (Guy Ritchie), một tài tử quyến rũ đóng chính (Charlie Hunnam), dàn diễn viên phụ giàu kinh nghiệm (Eric Bana, Jude Law), King Arthur: Legend of the Sword thực sự khả quan trên giấy tờ, và thậm chí còn được Warner Bros. nhắm biến thành thương hiệu điện ảnh mới. Nhưng dự án có kinh phí 175 triệu USD sản xuất và 100 triệu USD marketing rất tẻ nhạt, không tìm được tiếng nói chung với số đông. Phim chỉ thu 148,6 triệu USD và Warner Bros. phải chịu khoản lỗ lên tới 126 triệu USD. Không ngạc nhiên khi thông tin về King Arthur 2 không hề xuất hiện kể từ hồi mùa hè. Ảnh: Warner Bros.
|
|
The Mummy: Tái khởi động thương hiệu Xác ướp Ai Cập, đồng thời giúp mở ra Dark Universe - vũ trụ điện ảnh quái vật của Universal - nhưng The Mummy rốt cuộc là nỗi thất vọng lớn lao khi ra mắt hồi đầu mùa hè. Có sự góp mặt của Tom Cruise, phim vẫn ăn khách tại các thị trường quốc tế, nhưng bị khán giả Bắc Mỹ ghẻ lạnh. 409,1 triệu USD toàn cầu chắc chắn không đủ để khiến Universal hài lòng, bởi họ đã phải chi ra 195 triệu USD để sản xuất và 150 triệu USD cho quá trình quảng bá. Nên nhớ rằng với thị trường Trung Quốc, nhà phát hành chỉ được hưởng 25% từ tiền vé, và phần còn lại là dành cho nhà rạp. Không ngạc nhiên khi tương lai của Dark Universe đang là dấu hỏi lớn sau The Mummy. Ảnh: Universal.
|
|
Transformers: The Last Knight: Thành tích 605 triệu USD là đáng mơ ước đối với nhiều tác phẩm điện ảnh, nhưng đó là bước lùi thảm hại đối với thương hiệu Transformers. Phần năm của loạt phim người máy biến hình thậm chí còn kém cả tập đầu ra mắt năm 2007 (709,7 triệu USD), và thua xa hai tập gần nhất (đều trên 1 tỷ USD). Khán giả dường như đã quá mệt mỏi với phần nội dung ngớ ngẩn của Transformers. Và ngay cả hàng loạt màn kỹ xảo hoành tráng cũng không thể giúp khỏa lấp điểm yếu ấy. Bất chấp điều đó, Paramount sẽ tiếp tục khai thác thương hiệu, với tập phim riêng về Bumblebee ra mắt trong năm 2018. Ảnh: Paramount.
|
|
The House: Quy tụ hai danh hài Amy Poehler và Will Ferrell nhưng The House của Andrew J. Cohen thất bại trong chính việc gây cười cho khán giả và giới phê bình. Số đông chỉ trích nhóm nhân vật tẻ nhạt trong bộ phim xoay quanh một sòng bạc bất hợp pháp do đôi phụ huynh lập nên nhằm kiếm tiền học cho con gái, đến nỗi cả Poehler lẫn Ferrell cũng không thể cứu vãn. Warner Bros. bỏ ra 40 triệu USD cho The House, nhưng thành tích 34,2 triệu USD là thực sự đáng thất vọng đối với những tác phẩm hài kiểu thế này. Ảnh: Warner Bros.
|
|
Blade Runner 2049: Những bộ phim hay vẫn có thể gây lỗ tại phòng vé, và trường hợp điển hình của năm 2017 là Blade Runner 2049 - phần tiếp theo của tác phẩm kinh điển Blade Runner (1982). Thời lượng kéo dài lên tới 163 phút và cách kể chuyện không thân thiện với đại chúng của đạo diễn Denis Villeneuve khiến nhà đầu tư Alcon lỗ trên 100 triệu USD. Đây là dự án tiêu tốn 155 triệu USD để sản xuất, nhưng sau đó chỉ thu 257,7 triệu USD. Theo ước tính, Blade Runner 2049 cần thu tới 400 triệu USD mới có thể hòa vốn. Ảnh: Sony.
|
|
All I See Is You: Bộ phim bị hãng Open Road trì hoãn phát hành nhiều lần có ngôi sao Blake Lively trong vai chính là một người vợ bị mù lòa. Một ngày nọ, cô bỗng lấy lại được thị giác, và phát hiện ra cuộc sống gia đình mình không giống như tưởng tượng suốt bấy lâu nay. Bất chấp màn diễn xuất lôi cuốn của Lively, giới phê bình không tìm ra bất cứ điểm sáng nào khác từ All I See Is You. Đáng buồn hơn, khán giả đại chúng hoàn toàn thờ ơ với bộ phim. Doanh thu của tác phẩm có kinh phí 30 triệu USD chỉ là vỏn vẹn… 229.764 USD, biến đây trở thành một trong những phim thất bại nhất năm qua. Ảnh: Open Road Films.
|
|
Suburbicon:
Trên giấy tờ, Suburbicon là dự án tiềm năng, thậm chí có cơ hội tranh giải Oscar khi do George Clooney làm đạo diễn dựa trên kịch bản của anh em nhà Coen, và quy tụ các ngôi sao như Julianne Moore, Matt Damon… Song, tất cả cảm thấy chưng hửng bởi phần kịch bản thiếu mạch lạc và thiếu nhất quán của Suburbicon. Thông điệp châm biếm nạn phân biệt chủng tộc trong phim cũng là không rõ ràng, và Suburbicon chỉ thu về 8,1 triệu USD. Trước đó, Paramount phải bỏ ra 25 triệu USD sản xuất và khoảng 10 triệu USD marketing cho dự án. Dĩ nhiên là cơ hội Oscar của Suburbicon giờ cũng không còn nữa. Ảnh: Paramount.
|
|
Justice League: Thành công của Wonder Woman hồi mùa hè khiến fan của Vũ trụ Điện ảnh DC hân hoan. Nhưng niềm hy vọng của họ lập tức bị “dội cho gáo nước lạnh” bởi Justice League. Phim gặp trắc trở trong quá trình xây dựng, và bị cả giới phê bình lẫn số đông đại chúng quay lưng. 615,5 triệu USD là không đủ để giúp Justice League có thể lọt vào top ten phim ăn khách nhất năm. Và thành tích đó khiến Warner Bros. hiện đứng trước khoản lỗ lên tới hơn 55 triệu USD. Ảnh: Warner Bros.
|
phim thất bại năm 2017
Scarlett Johansson
Ghost in the Shell
All I See Is You
The Mummy
Transformers: The Last Knight
Justice League