Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kathy Uyên muốn khai phá sức mạnh của nữ giới

Mạnh mẽ và thông minh là cá tính của những nhân vật nữ mà Kathy Uyên yêu thích trên màn ảnh. Đó cũng là những tính cách làm nên thành công của diễn viên - nhà sản xuất này.

Những ngày này, sau khi hoàn tất vai diễn trong Bộ ba rắc rối cùng việc đưa Âm mưu giày gót nhọn công chiếu tại nhiều bang ở Mỹ, Kathy Uyên đang trở lại với việc tìm ý tưởng cho tác phẩm tới của mình.

Dù xuất thân là diễn viên nhưng vài năm gần đây, cô đã tham gia sâu hơn vào việc làm phim trong cương vị của một biên kịch hay nhà sản xuất. Điều này không chỉ đơn giản là vì đam mê, mà còn bởi một mục đích đặc biệt khác: Kathy Uyên muốn khai phá sức mạnh của nữ giới trên màn ảnh rộng.

Kathy Uyên rất hào hứng mỗi khi được mời đóng phim nhưng cô rất kỹ tính khi chọn lựa nhận vật hóa thân

Kathy Uyên rất hào hứng mỗi khi được mời đóng phim nhưng cô rất kỹ tính khi chọn lựa nhận vật hóa thân.

“Tôi thấy ở Việt Nam, người phụ nữ có 'quyền lực' rất lớn. Từ việc mua gì trong nhà cho đến việc cả gia đình sẽ đi đâu vào dịp nghỉ lễ, hay cả chuyện xem phim nào khi đến rạp, các cô gái cũng là người quyết định. Vì vậy, tôi muốn mang những hình tượng nữ giới mạnh mẽ lên màn ảnh rộng”, Kathy Uyên cho biết. 

Đó là lý do vì sao những nhân vật mà cô nhận lời thủ vai đều khá đặc biệt. Có thể họ không hoàn hảo, không tuyệt vời, nhưng họ luôn biết làm chủ cuộc sống của mình. Và dĩ nhiên, đó cũng chính là một phần tính cách ngoài đời của Kathy Uyên đã góp phần giúp cô thành công như ngày hôm nay.

Tự đứng trên đôi chân mình

Sinh ra tại California, Mỹ, Kathy Uyên Nguyễn từ bé đã mê diễn xuất nhưng không được ủng hộ vì gia đình không có ai theo nghệ thuật. Năm 18 tuổi, Kathy Uyên đăng ký học cùng lúc hai chuyên ngành khác nhau: kinh tế và điện ảnh tại Đại học California Irvine, Mỹ. 

Ngoài thời gian học, cô xin làm thêm công việc marketing hay PR phim, tham gia sản xuất phim ngắn… để làm quen với điện ảnh. Dần dần, với ngoại hình đẹp, gương mặt thanh tú, Kathy Uyên đã nhận được sự chú ý.

Cuộc gặp gỡ định mệnh với đạo diễn Victor Vũ năm 2003 giúp cô có được vai điện ảnh đầu tiên.

Cuộc gặp gỡ định mệnh với đạo diễn Victor Vũ năm 2003 giúp cô có được vai điện ảnh đầu tiên.

Năm 2003, Kathy Uyên quen biết đạo diễn Victor Vũ. Cuộc gặp gỡ định mệnh đã đưa cô đến buổi casting của phim Oan hồn và giúp cô có vai điện ảnh đầu tiên. Kathy Uyên nhớ lại: “Đã 12 năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ hôm đó mình mặc áo bà ba, quần đen để hóa thân thành Hoa, một cô gái Việt hiền lành. Tôi cũng mất đến 4-5 ngày để chuẩn bị cho buổi casting vì thoại trong phim bằng tiếng Việt, mà tiếng Việt của tôi khi đó chưa được tốt lắm”. Cũng nhờ Oan hồn mà Kathy Uyên đã có “vốn liếng” để được tham gia nhiều dự án khác.

Từ năm 2003 đến 2009, Kathy Uyên đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh lẫn truyền hình Mỹ, tuy nhiên, việc được nhận vai bạn gái của nhân vật do diễn viên Hàn Quốc Justin Chon đóng trong phim Crossing Over (2009) mới là đáng nhớ nhất. “Tại vòng loại casting, tôi phải diễn cảnh nhân vật vừa bị 'mất zin' trong khi bạn trai lại muốn bỏ mặc. Phân cảnh này đòi hỏi phải lột tả được sự tổn thương, đau đớn và ấm ức đến không nói nên lời. Còn ở vòng kế tiếp, tôi phải diễn cảnh bật khóc nức nở. Yêu cầu này khiến tôi phải tập đi tập lại rất nhiều lần trong vòng 5 ngày mới có thể làm vừa ý đạo diễn”, Kathy Uyên bật mí.

Âm mưu giày gót nhọn là bộ phim cô tham gia sản xuất.

Âm mưu giày gót nhọn là bộ phim cô tham gia sản xuất.

Thế nhưng, sau đó, do thời lượng bị rút ngắn nên vai diễn của Kathy khi lên phim bị cắt mất. Lúc đó, cô rất thất vọng. “Nhưng sau khi bình tâm nghĩ lại, tôi thấy dẫu mình không xuất hiện trên màn ảnh nhưng đã học được rất nhiều điều. Có những kinh nghiệm rất quý báu mà tôi không thể nào quên được khi tham gia phim này”, Kathy Uyên chia sẻ.

Thích những gì đặc biệt

Dù rất hào hứng mỗi khi được mời đóng phim, nhưng không phải kịch bản nào Kathy Uyên cũng nhận lời. Cô nổi tiếng là kỹ tính và cũng có phần hơi… khó tính khi chọn nhân vật để hóa thân. 

Kathy Uyên nói, mẫu nhân vật thu hút được cô là mẫu nhân vật như Amélie trong phim Amélie (2001). Đó là kiểu phụ nữ ham học hỏi, sáng tạo, luôn tạo ra bất ngờ và đặc biệt là rất giản đơn. Đây cũng là nhân vật đã mang đến cho Kathy Uyên nhiều cảm hứng nhất khi viết kịch bản hay lên ý tưởng làm phim.

Hiện tại, dù tác phẩm mới Kathy Uyên muốn làm vẫn chưa có gì định hình rõ ràng, nhưng cô biết chắc đó sẽ là câu chuyện về một người phụ nữ mạnh mẽ, đồng thời cũng tạo được sự đồng cảm nơi khán giả.

Kathy Uyên có vai diễn đáng nhớ trong bộ phim Bộ ba rắc rối.

Kathy Uyên có vai diễn đáng nhớ trong bộ phim Bộ ba rắc rối.

Ngoài ra, đó cũng sẽ là một bộ phim hài hước với những khoảnh khắc vui cười, châm biếm đầy nét tự nhiên, giống với những gì mà Kathy Uyên đã từng mang lại cho khán giả qua Âm mưu giày gót nhọn, bộ phim đầu tiên cô làm nhà sản xuất.

Tuy nhiên, thời điểm ấy có lẽ vẫn còn khá xa. Bây giờ là lúc để những ai quan tâm đến Kathy Uyên có thể xem Bộ ba rắc rối, bộ phim mà trong đó cô thủ vai Hoàng Mỹ, một nhân vật cũng rất mạnh mẽ và luôn biết làm chủ đời mình.

Những dự án đáng nhớ của Kathy Uyên

– Oan hồn (2004): Vai Hoa trong phim này đánh dấu lần đầu hợp tác của Kathy Uyên và đạo diễn Victor Vũ.
– Kieu (2006): Phim của đạo diễn Việt kiều Vũ Thị Thu Hà do Kathy Uyên thủ vai chính, đồng thời là nhà thiết kế trang phục.
– Asian Stories (2006): Phim của hai đạo diễn Ron Oda và Kris Chin do Kathy Uyên thủ vai nữ chính Amanda.
– Finishing the GameThe Search for a New Bruce Lee (2007): Đây là một bộ phim của đạo diễn Justin Lin, người sau này từng thực hiện phim Fast & Furious 6. Kathy Uyên thủ vai cô gái châu Á Kimberly.

Skid Marks (2007): Phim hài hành động do đạo diễn Karl Kozak thực hiện. Trong phim này, Kathy Uyên thủ vai một cô gái người Việt có tên Lê Mai.

– How I Met Your Mother (phim truyền hình, 2008): Kathy Uyên thủ vai một cô gái tên Julia và xuất hiện trong 2 tập ở mùa thứ 3.
– Chuyện tình xa xứ (2009): Phim đánh dấu lần thứ 2 Kathy Uyên hợp tác với Victor Vũ. Cô thủ vai Tiffany và đóng cặp cùng Bình Minh.
– Để Mai tính (2010): Vai Mai trong bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn này đã giúp tên tuổi Kathy Uyên trở nên gần gũi với khán giả Việt hơn.
– Âm mưu giày gót nhọn (2013): Phim của đạo diễn Hàm Trần đánh dấu lần đầu tiên Kathy Uyên lên ý tưởng, đồng thời là nhà sản xuất, diễn viên chính.

http://thegioivanhoa.com.vn/the-gioi-sao/showbiz-viet-nam/54368001/kathy-uyen-muon-khai-pha-suc-manh-cua-nu-gioi/

Theo Hàn Thủy/Thế Giới Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm