Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ bán người mua ngóng chờ thông tin giảm phí trước bạ

Toàn thị trường ôtô Việt Nam đang trông chờ đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư được triển khai. Sau hàng loạt đề xuất từ đầu năm, nhiều khả năng chính sách giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp sẽ có hiệu lực từ tháng 8 tới đây.

Dù nhiều lần được đề xuất thực hiện kể từ đầu năm, đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư dành cho ôtô lắp ráp trong nước tại Việt Nam vẫn chưa được chính thức triển khai.

Tại nhiều thời điểm, cả người bán lẫn khách hàng tại thị trường xe Việt từng đinh ninh rằng tháng 7 sẽ là thời điểm bắt đầu chính sách nói trên, để rồi tất cả đều phải “việt vị” và tiếp tục ngóng chờ giảm phí trước bạ.

Đại lý mừng lo lẫn lộn chờ giảm phí

Chia sẻ với Tri thức - Znews, anh Phạm Trí - tư vấn bán hàng tại một đại lý Hyundai khu vực miền Nam - chia sẻ tình hình kinh doanh trong giai đoạn đầu năm tương đối khó khăn. Điều này là một phần nguyên nhân khiến không ít đồng nghiệp của anh từng có ý định tìm công việc khác thay vì cố gắng bám trụ với nghề kinh doanh ôtô.

“Do đó, khi nghe các thông tin liên quan đến đề xuất triển khai ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư dành cho ôtô lắp ráp trong nước tại Việt Nam, tôi cũng như anh em bán hàng đều rất phấn khởi”, anh Phạm Trí chia sẻ.

Nhân viên tư vấn bán hàng này cũng cho biết khi xuất hiện các thông tin về khả năng đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư có thể được áp dụng từ tháng 7, đội ngũ bán hàng tại đại lý của anh đã tư vấn cho khách hàng phương án đặt cọc trước để được nhận “ưu đãi kép”.

“Thông thường khi chính sách giảm phí trước bạ do Chính phủ triển khai chính thức có hiệu lực, chương trình khuyến mại của hãng hay đại lý đều sẽ được điều chỉnh theo chiều hướng giảm giá trị ưu đãi. Do đó, các tư vấn bán hàng sẽ mời khách đặt cọc trước để giữ ưu đãi từ hãng và đại lý, sau đó chờ đến khi bắt đầu giảm phí trước bạ mới ký hợp đồng để được hưởng thêm ưu đãi khoản phí này”, anh Phạm Trí lý giải.

giam phi truoc ba anh 1

Nhiều tư vấn bán hàng mời khách đặt cọc xe sớm để được nhận ưu đãi kép. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Dù vậy, phải đến cuối tháng 6 - đầu tháng 7, Bộ Tài chính mới cho biết đang dự thảo đề xuất triển khai một đợt ưu đãi phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước và dự kiến áp dụng từ tháng 8 đến hết tháng 1/2025.

Việc chính sách ưu đãi phí trước bạ chưa được triển khai ngay từ đầu tháng 7 khiến nhiều tư vấn bán hàng, trong đó có anh Phạm Trí, phải đối diện với không ít chất vấn từ khách hàng.

“Nhiều khách hàng trách chúng tôi vì sao đưa thông tin không chuẩn xác, làm ảnh hưởng đến kế hoạch mua xe. Một số khách hàng đã đặt cọc trước thậm chí dọa bỏ cọc, hủy kế hoạch mua xe vì cho rằng đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư sẽ không được triển khai. Tuy nhiên ở thời điểm này, tư vấn bán hàng cũng giống với khách hàng, đều chỉ được tiếp cận các thông tin bên lề và cùng đang mong chờ thời điểm chính sách giảm phí trước bạ chính thức có hiệu lực”, anh Phạm Trí giãi bày.

Trong khi đó, một tư vấn bán hàng tại đại lý Toyota ở TP.HCM cho biết phần lớn khách hàng chưa thực hiện đặt cọc vào lúc này mà kiên trì chờ đợi đến thời điểm chính sách ưu đãi phí trước bạ có hiệu lực mới quyết định mua xe.

“Doanh số ở giai đoạn gần đây không quá khả quan do phần đông khách hàng đang có tâm lý ‘ngóng chờ’ đến lúc được ưu đãi phí trước bạ”, người này chia sẻ.

Khách hàng chờ giảm phí để chốt mua xe

Sở hữu tài chính 600 triệu đồng, anh Đình Hải (29 tuổi, TP.HCM) cho biết đang xem xét một số mẫu sedan cỡ B như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mazda2 và Mitsubishi Attrage làm phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển cho gia đình nhỏ.

“Tôi có nghe thông tin về khả năng áp dụng ưu đãi phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước. Nếu vậy thì các xe lắp ráp như Vios hay Accent sẽ thuộc diện được giảm 50% phí trước bạ. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các xe nhập khẩu như Mazda2 và Attrage cũng đang được áp dụng khuyến mại tương đương 50% phí trước bạ, nghĩa là có ưu đãi không khác gì các mẫu xe lắp ráp”, anh Đình Hải phân vân.

Anh Đình Hải cũng cho biết các tư vấn bán hàng đang mời anh đặt cọc xe trong tháng 7 để được nhận “ưu đãi kép”, bao gồm giữ khuyến mại hiện tại của đại lý và nhận thêm ưu đãi 50% lệ phí trước bạ trong tương lai theo chính sách của nhà nước.

Tuy nhiên, anh Hải cho biết đang trông chờ công bố chính thức thời điểm áp dụng giảm phí trước bạ trước khi quyết định đặt cọc mua xe.

giam phi truoc ba anh 2

Hyundai Accent là một trong số những mẫu xe lắp ráp tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TC Motor.

Như đã đề cập phía trên, Bộ Tài chính vừa đề xuất triển khai đợt ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp tại thị trường Việt Nam, dự kiến áp dụng từ tháng 8 và kéo dài trong vòng nửa năm. Như vậy nhiều khả năng, thị trường ôtô Việt Nam sẽ có lần thứ tư đón nhận một đợt ưu đãi phí trước bạ áp dụng cho xe nội địa với kỳ vọng vực dậy sức mua của khách hàng.

Trong quá khứ, hai lần ưu đãi phí trước bạ đầu tiên vào các năm 2020 và 2022 đã mang đến không ít tín hiệu tích cực cho thị trường, còn lần thứ ba triển khai từ tháng 7/2023 đến tháng 12/2023 lại không thực sự hiệu quả.

Dù vậy, theo chia sẻ của phần lớn tư vấn bán hàng, các đợt ưu đãi phí trước bạ sẽ phần nào giúp tâm lý khách hàng thoải mái hơn, qua đó cải thiện sức mua của thị trường trong phần còn lại của năm 2024.

“Ở thời điểm hiện tại, cả sale lẫn khách hàng đều đang rất mong chờ công bố chính thức thời điểm áp dụng chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước”, tư vấn bán hàng Phạm Trí chia sẻ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Loạt xe Nhật đang được ưu đãi phí trước bạ tới cả trăm triệu đồng

Các mẫu xe của thương hiệu Honda, Suzuki, Mitsubishi và Subaru được áp dụng ưu đãi theo hình thức hỗ trợ phí trước bạ, tổng giá trị khuyến mại cao nhất cả trăm triệu đồng.

Thị trường xe Việt ‘mòn mỏi’ trông chờ giảm phí trước bạ

Sau nhiều đồn đoán, thị trường ôtô Việt Nam có thể sẽ đón nhận đợt ưu đãi phí trước bạ thứ tư vào tháng 8 tới đây.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm