Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ cầm đầu nhóm côn đồ sát hại công an sa lưới

Do mâu thuẫn, nhóm côn đồ của anh em Long “ái”, Chung “ôn” dàn trận quyết một phen với đối thủ. Ngăn chặn cuộc xung đột đẫm máu này, một thiếu tá công an đã anh dũng hy sinh.

Phần lớn những kẻ tham gia vào vụ Giết người, Gây rối trật tự công cộng trên đã sa lưới pháp luật, ra tòa lĩnh án, song những tên cầm đầu, trực tiếp thủ ác vẫn bỏ trốn. Công an TP Hải Phòng miệt mài săn tìm chúng và vừa bắt gọn chúng.

Từ cuộc đòi nợ bất thành

Sự việc bắt đầu từ Đoàn Mạnh Trung (khi đó 48 tuổi, ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) - công nhân Xí nghiệp đóng tàu Quỳnh Cư, ở phường Hùng Vương. Trung đã lừa Trần Văn Thà (25 tuổi, ở huyện Thủy Nguyên) chiếm đoạt 6 triệu đồng.

Chiều 2/8/2005, Thà rủ một đám bạn, trong đó có Nguyễn Văn Hậu (47 tuổi, người cùng xã), đi xe taxi đến Xí nghiệp Quỳnh Cư để đòi tiền. Đến trước cổng khu vực xí nghiệp, Hậu nhìn thấy Trung ngồi uống bia cùng bạn nên vào ngồi cùng.

Tại đây, Thà đòi tiền, còn Hậu tát Trung nhưng không gây thương tích. Trung đứng dậy nói đi lấy tiền rồi về cổng xí nghiệp gặp Vũ Mạnh Thắng (25 tuổi - nhân viên bảo vệ) - kể chuyện cho anh này nghe.

Thắng nói để nhờ Trần Văn Long (tức Long “ái”, 41 tuổi, ở đường Hùng Vương) xử lý vụ án này. Sau đó, Trung và Thắng quay lại quán bia, ngồi cùng bàn với Long “ái” nói chuyện. Một lúc sau, Trung và Long “ái” sang bàn Hậu. Lời qua tiếng lại, hai bên sửng cồ.

Bọn Hậu đứng dậy định đánh Long nhưng gã này đã nhanh chân bỏ chạy. Liền đó, Long “ái” gọi điện cho em trai Trần Văn Chung (33 tuổi, tức là Chung “ôn”, ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền).

Chung đã gọi điện cho bạn là Nguyễn Văn Công (34 tuổi, ở quận Hồng Bàng), đồng thời tập hợp hơn chục đồng bọn đến Xí nghiệp Quỳnh Cư. Đây là đám đàn em của Chung “ôn”, gồm nhiều tiên côn đồ.

Khi đến nơi, anh em Chung “ôn”, Long “ái” phân phát hung khí gồm dao, kiếm, giáo, mác, tuýp sắt, gậy gỗ, dây cáp sắt, bảo đồng bọn đứng sang hai bên đường, cởi áo chuẩn bị đánh nhau.

Trần Văn Chung.
Trần Văn Chung.

21h30 cùng ngày, nhóm Thà, Hậu khoảng 10 người đi trên 2 xe taxi qua cổng xí nghiệp Quỳnh Cư. Nhóm Long “ái” thấy thế từ hai bên đường lao ra chặn xe dùng gạch, chai, tuýp sắt, kiếm ném và đập phá làm 2 ôtô hư hỏng nhẹ. Hai lái xe kịp bọn Thà, Hậu chạy về phía nội thành, sau đó về Thủy Nguyên.

Chờ một lúc lâu, chúng không thấy 2 xe taxi quay lại. Nhóm Chung “ôn” định đi về nhà Long thì, thiếu tá Bùi Tiến Tường - Phó trưởng Công an phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, nghe tin có 2 nhóm người đang xô xát đã đến hiện trường.

Khi đến nơi, viên cảnh sát dựng xe dưới lòng đường hô: “Công an phường đây, tất cả đứng lại” nên một số tên bỏ chạy.

Riêng tên Chung “ôn” hô: “Nó có một mình thôi, quay lại đâm đi”. Bọn Long, Chung “ôn” cầm giáo đầu gắn ba chia, giáo đầu gắn dao nhọn, tuýp sắt đâm, đánh anh Tường bị trọng thương. Gây án xong, bọn chúng bỏ chạy. Anh Tường được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong lúc 22h30 cùng ngày.

Quá trình xác minh làm rõ vụ án, cơ quan điều tra xác định Long “ái”, Thành “béo”, Chung “ôn”, Thành “cách” là những kẻ trực tiếp gây ra cái chết cho thiếu tá Bùi Tiến Tường. Thành “cách” bị bắt sau đó, còn 3 đồng phạm bỏ trốn biệt tăm.

TAND TP đã đưa vụ án ra xét xử tuyên phạt Phan Hải Thành 14 năm tù về tội Giết người, 10 tên khác lĩnh án từ 15 tháng tù đến 4 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Đoàn Mạnh Trung lĩnh 12 tháng tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo dấu Chung “ôn”

Trong giới giang hồ thì anh em Long “ái”, Chung “ôn” cũng thuộc diện có “số má”, được chiến hữu tôn làm đại ca. Bởi thế, khi có việc, chỉ cần Long “ái”, Chung “ôn” hô một tiếng là tập hợp được đội hình với đám lâu la lên tới vài chục tên.

Sau khi gây hấn với bọn Thà, Hậu và gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên, anh em Long “ái”, Chung “ôn” và đồng bọn mạnh ai nấy bỏ trốn. Hầu hết những tên tham gia vụ án này đều đã sa lưới, bị sự trừng phạt của pháp luật. Riêng anh em Long “ái”, Chung “ôn” hoàn toàn mất dấu tích.

Đội phó CSGT bắn chết giang hồ vì bị chém 11 nhát

Bị giang hồ chém bất ngờ, cảnh sát mặc thường phục chạy đi lấy súng. Khẩu K54 của viên đại úy bị cướp cò, khiến đạn găm trúng người kẻ đang rượt đuổi.

Nhiều lực lượng, nhiều đơn vị Công an Hải Phòng đã tổ chức truy tìm chúng song chưa thu được kết quả.

Theo trung tá Nguyễn Hồng Nam - Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an Hải Phòng, mấy năm trở lại đây, anh có manh mối về Chung “ôn”.

Sau khi gây án, đêm 2/8/2005, Chung được đồng bọn đưa lên trốn tại Hưng Yên. Là một “đại ca” có tiếng trong giới giang hồ của thành phố Cảng, Chung không chỉ có đồng bọn, đàn em ở Hải Phòng mà hắn còn có quan hệ với dân xã hội ở các tỉnh lân cận.

Khi biết Chung “ôn” gây ra vụ án đâm chết một sĩ quan công an, đồng bọn của hắn ở Hưng Yên - ngay trong đêm đã đưa tên này ra Móng Cái (Quảng Ninh). Từ đây, Chung bỏ trốn sang Trung Quốc.

Ở nước ngoài, Chung đi làm thuê và vẫn liên lạc về nhà thăm hỏi gia đình, đồng bọn, chiến hữu anh em của hắn. Ngày đầu năm 2014, trung tá Nam nhận được nguồn tin Chung “ôn” đã về Việt Nam, nhưng hắn ở đâu còn chưa rõ.

Sau hơn 8 năm bỏ trốn ra nước ngoài, về Việt Nam nhưng Chung không xuất hiện ở Hải Phòng mà đến tá túc tại một nhà đàn anh có máu mặt ở khu vực cầu Bình, thuộc huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tại đây, Chung được đàn anh bao bọc đủ thứ, rất tin tưởng và sắm cả “hàng nóng” để hắn đi đòi nợ thuê.

Qua rà soát, sàng lọc nhiều thông tin, phối hợp với Cục nghiệp vụ Bộ Công an, trung tá Nam xác định được hành tung của Chung.

Từ những tài liệu đã thu thập được, Ban Giám đốc Công an Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát truy nã xác lập chuyên án, quyết tâm bắt bằng được Chung “ôn”. 

Đầu tháng 5, khi kế hoạch và phương án tác chiến bắt Chung đã xong,  trung tá Nam dẫn đầu một đoàn công tác đi các tỉnh phía Nam săn bắt kẻ trốn truy nã lâu năm.

5 ngày đi xuyên 6 tỉnh phía Nam, tổ công tác đã bắt được Nguyễn Dương Thọ - kẻ gây án giết người đã bỏ trốn 32 năm tại Đắk Lắk. Đang trong những ngày ở đất Buôn Mê Thuột, trung tá Nam nhận được tin, chiều 18 hoặc 19/5, Chung “ôn” sẽ có mặt tại Đắk Lắk.

Việc bắt Chung được giữ bí mật đến phút cuối, chỉ khi tổ công tác triển khai phương án tác chiến trước một giờ, các trinh sát mới được xem ảnh tên sát thủ. 

Khi Chung “ôn” đặt chân xuống Đắk Lắk, ngay lập tức hắn được đàn em hộ tống đưa về khách sạn nằm trên đường Tú Xương, TP Buôn Mê Thuột. Để tiện bề giám sát, các trinh sát vào vai khách du lịch đến thuê phòng nghỉ sát cạnh phòng Chung “ôn”.

Đúng 11h20, tổ công tác kiểm tra hành chính các phòng của khách sạn Trường Ngọc, với lý do đang nghi phạm trong một vụ án, đã mời tất cả về trụ sở Công an phường để làm việc.

Tưởng công an ở vùng Tây Nguyên xa xôi này không biết mình là ai, Chung “ôn” cứ thế diễn kịch. Hắn khai tên Hùng, quê mẹ gốc ở Thái Bình nhưng sang Trung Quốc lâu rồi; giờ “ngộ” người quốc tịch Trung Quốc, biết rất ít tiếng Việt Nam.

Bằng chất giọng lơ lớ, Chung chỉ vào chứng minh nhân dân, hộ chiếu toàn chữ Trung Quốc nhằm chứng minh cho những lời khai của hắn là thật.

Cứ để Chung khua môi múa mép, đến 14h30, trung tá Nam và thiếu tá Nguyễn Xuân Dũng - tổ trưởng tổ đặc nhiệm mới bước vào.  “Chung “ôn” hả, trốn đến 10 năm mới lại thấy mặt” - các anh nói. Đòn đấu tranh trực diện của tổ công tác khiến Chung “ôn” giật mình. Những người biết cả tên cúng cơm kèm theo cái hỗn danh của hắn đích thị chỉ có Công an Hải Phòng. Biết thân phận đã lộ,  Chung khai nhận toàn bằng tiếng Việt.

http://www.anhp.vn/an-ninh-xa-hoi/201505/ke-cam-dau-nhom-con-do-sat-hai-thieu-ta-bui-tien-tuong-sa-luoi-590200/

Theo Xuân Ngọc/An ninh Hải Phòng

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm