Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ chủ mưu lừa 150.000 USD của Vũ 'Nhôm' lĩnh 12 năm tù

Nhận 150.000 USD của Vũ "Nhôm" để làm hộ chiếu Mỹ, bị cáo Hoàng Hữu Châu lĩnh 8 năm tù, Thanh Minh Hùng nhận mức án 12 năm tù.

Chiều 30/10, sau một ngày xét xử, TAND TP.HCM tuyên Hoàng Hữu Châu 8 năm tù, Thanh Minh Hùng 12 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mức án hai bị cáo nhận thấp hơn án VKS đề nghị. Trước đó, cơ quan công tố đề nghị tuyên 15-16 năm tù cho bị cáo Châu; 14-15 năm tù đối với bị cáo Hùng.

Vu Nhom bi lua ho chieu anh 1
Bị cáo Hoàng Hữu Châu. Ảnh: P.T.

Tại tòa, Châu thay đổi lời khai, cho rằng được Vũ cho 150.000 USD để chữa bệnh cho con, không phải tiền để làm hộ chiếu Mỹ. Tuy nhiên, HĐXX nhận định lời khai này không có gì chứng mình. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở quy buộc các bị cáo lừa tiền của Vũ "Nhôm".

Tòa nhận thấy trong vụ án này, Hùng đóng vai trò chủ mưu, với sự giúp sức của Châu. Cả hai bị cáo có sự bàn bạc, phân công nhiệm vụ nên cùng chịu trách nhiệm với số tiền lừa đảo Vũ.

Về phần dân sự, tại tòa, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch trình bày 150.000 USD là Vũ cho Châu nên không có yêu cầu lấy lại.

Tuy nhiên, theo HĐXX, số tiền này do các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, tiền Vũ đưa là ngoại tệ, bị pháp luật nghiêm cấm nên tuyên tịch thu và nộp ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, HĐXX cũng tuyên tạm giữ số tiền hơn 3,5 tỷ đồng mà gia đình hai bị cáo đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Vu Nhom bi lua ho chieu anh 2
Bị cáo Thanh Minh Hùng. Ảnh: P.T.

Theo cáo trạng, thông qua mối quan hệ xã hội, Vũ "Nhôm" quen thân với vợ chồng ông Hoàng Hữu Châu. Đầu năm 2017, các trang mạng Internet đăng tải một số tài liệu bí mật Nhà nước liên quan đến Vũ.

Cuối tháng 5/2017, Vũ được thông báo về việc bị tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ công tác điều tra.

Trong thời gian này, biết Châu hay đi nước ngoài nên Vũ nhờ người này tìm cách làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho gia đình Vũ.

Thấy Thái Minh Hùng nói có "cửa" làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ, Châu 2 lần đến gặp Vũ để nhận số tiền 700.000 USD (việc nhận tiền không hề có giấy tờ).

Nhận tiền xong, Châu được Hùng đưa cho bộ hồ sơ để gia đình Vũ hoàn thiện, đồng thời thu của mỗi người trong gia đình 4 ảnh thẻ. Sau đó, Châu trực tiếp đến lăn tay các thành viên trong gia đình Vũ. Riêng con gái của Vũ đang học tại Mỹ, Châu nói gửi giấy tờ qua trường xin xác nhận...

Sau khi nhận đủ hồ sơ, Châu hẹn Vũ "Nhôm" đến tháng 8/2017 sẽ trả hộ chiếu và nhận nốt số tiền còn lại.

Quá hẹn, Vũ nhiều lần thúc giục, yêu cầu ông Châu giao hộ chiếu nhưng người này đưa ra nhiều lý do để trì hoãn. Đầu tháng 12/2017, Châu nói với Vũ đã có hộ chiếu nhưng đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore.

Ngày 21/12/2017, Vũ "Nhôm" sử dụng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia. Một ngày sau, Vũ nhập cảnh Singapore. Lúc này, Châu nói hộ chiếu đang ở Mỹ, yêu cầu Vũ phải đi bằng đường biển sang đó để nhận. Tuy nhiên, Vũ không đồng ý.

Một tuần sau, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ, sau đó bị trục xuất về Việt Nam.

Sau đó, Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra bắt theo quyết định truy nã. Tháng 7/2018, từ trại giam của Bộ Công an, Vũ làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Châu và đề nghị thu hồi tiền trả lại cho mình.

Vu Nhom bi lua ho chieu anh 3
Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Xét xử 2 người lừa làm hộ chiếu Mỹ cho Vũ 'Nhôm'

Ông Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng hầu tòa vì bị cáo buộc lừa làm hộ chiếu Mỹ để chiếm đoạt của Vũ "Nhôm" 150.000 USD.





Bạn có thể quan tâm