Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ giết người làm ông Nén chịu án oan bị phạt 20 năm tù

Tại phiên tòa, Thọ khai nhận toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo xin gặp anh trai để hỏi thăm sức khỏe người thân, nhờ chăm sóc con nhỏ.

Ngày 25/8, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận kết thúc phiên xét xử hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thọ (40 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận) về các tội danh Giết người, Cướp tài sản.

Tại phiên tòa, Thọ khai nhận dùng dây dù siết cổ bà Lê Thị Bông khiến nạn nhân tử vong. Anh ta nói rằng, dù sự việc diễn ra gần 20 năm nhưng làm việc với cơ quan điều tra nên nhớ dần được các chi tiết, tình huống gây án.

xet xu Nguyen Tho vu an ong Nen anh 1
Phạm Thị Hường (áo trắng), con gái nạn nhân Bông bật khóc khi nghe Thọ khai nhận cách sát hại nạn nhân. Ảnh: Ngọc An.

Bị cáo 40 tuổi nói, khi cướp được nhẫn vàng, anh ta nhờ Nguyễn Phúc Thành chở qua Đồng Nai bán để lấy tiền mua bẫy thú. Sợ bị bắt, Thọ bỏ trốn khỏi địa phương, lang bạt qua nhiều tỉnh, thay tên đổi họ. Người này cưới vợ, sinh con và chuyển đến Đồng Tháp sinh sống.

“Trong quá trình chạy trốn, bị cáo không về nhà lần nào và cắt đứt mọi liên lạc với gia đình. Đến khi bị bắt, tôi mới biết Việt đã chết và ông Nén phải chịu tù thay”, người gây án mạng 17 năm trước nói.

Ở phần tranh luận, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo đã dẫn các tình tiết Thọ đầu thú, thành khẩn khai báo, hứa bồi thường thiệt hại… Tuy nhiên, luật sư Hồ Sơn Hà, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng không thể xem xét các tình tiết trên.

Ông lập luận, sau khi gây án, Thọ bỏ trốn suốt 17 năm khiến vụ án diễn biến phức tạp, làm ông Huỳnh Văn Nén phải chịu án oan. Người thân của Thọ chưa từng thắp nén nhang cho bà Bông, chưa bao giờ thăm hỏi gia đình và có thái độ lánh mặt.

Lời sau cùng, Thọ nói rằng đã gây tội ác quá lớn, không gì có thể bù đắp. “Bị cáo không có tài sản gì, chỉ mong gia đình đền bù phần nào cho bị hại. Xin lỗi cha mẹ, xin lỗi gia đình nạn nhân. Mong được tha thứ”, người lẩn trốn suốt 17 năm trời sau khi giết bà Bông nói trước vành móng ngựa.

xet xu Nguyen Tho vu an ong Nen anh 2
Nguyễn Thọ bị tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên phạt 20 năm tù về các tội Giết người, Cướp tài sản. Ảnh: Ngọc An.

Tại phiên tòa, anh ta cũng xin hội đồng xét xử được tâm sự với anh trai Nguyễn Phúc. Khi được đồng ý, Thọ ghé sát vào tai người thân hỏi thăm sức khỏe những người trong gia đình và nhắn gửi anh trai cố gắng chăm sóc con nhỏ.   

Sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thọ 20 năm tù về hai tội danh Giết người, Cướp tài sản. Buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 142 triệu đồng.

Về bản án, gia đình bị hại cho rằng, mức án trên quá nhẹ đối với Thọ. Hơn nữa, trong quá khứ, Thọ đã cùng với đồng phạm là Hồ Thanh Việt gây cái chết cho bà Bông nên gia đình Việt phải có trách nhiệm.

Bà Phạm Thị Hường (con gái nạn nhân Bông) nói sau phiên tòa: “Dù Việt đã chết, cơ quan chức năng không truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng người thân anh này phải bồi thường thiệt hại. Tôi không bằng lòng với bản án và sẽ kháng cáo. Tôi sẽ đề nghị hội đồng xét xử triệu tập người thân của Việt đến tòa để làm rõ trách nhiệm”.

Theo cáo trạng, đêm 23/4/1998, Thọ nhậu cùng Hồ Thanh Việt và bàn kế hoạch cướp dây chuyền vàng của chị Phạm Thị Hồng (con gái bà Lê Thị Bông) ngụ cùng địa phương. Đến khuya, họ mang dây dù làm phương tiện gây án. Tuy nhiên, sợ bị bại lộ nên hai thanh niên chuyển sang phương án trộm đầu máy video của nạn nhân.

Rạng sáng 24/4/1998, họ lẻn vào nhà để cạy tủ lấy tài sản thì bị bà Bông phát hiện. Lúc này, cặp đôi khống chế, dùng dây dù siết cổ khiến bà tử vong. Họ lấy nhẫn vàng của bà Bông rồi đến nhà Nguyễn Phúc Thành cùng thôn khoe “chiến tích”.

Sau đó, hai kẻ giết người bỏ trốn khỏi địa phương. Thọ thay tên, đổi họ rồi đến Đồng Tháp lập gia đình, sinh sống. Một tháng sau, ông Huỳnh Văn Nén bị cơ quan điều tra bắt giữ rồi bị tòa tuyên án chung thân về tội Giết người, Cướp tài sản. 17 năm ngồi tù, ông Nén được minh oan trong khi Thọ bị công an bắt giữ.

Ông Huỳnh Văn Nén: 'Tôi đi tù oan không phải lỗi do Thọ'

“Người tù thế kỷ” nói rằng, ông bị oan sai là do cơ quan điều tra nên không trách cứ kẻ giết người. Ông mong muốn tòa án xét xử đúng người, đúng tội.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm