Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ lừa đảo qua Facebook vung tiền chơi sang

Chiếm đoạt được 121 triệu đồng, Đức Anh chỉ chia đồng bọn 1,5 triệu đồng. Số còn lại 9X vung tiền mua sắm quần áo, xe máy và bao bạn bè chơi bời, ăn uống.

Hai năm trước, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Đức Anh (21 tuổi, ở huyện Hoa Lư, Ninh Bình) nhập ngũ. 18 tháng sau, khi ra quân, thanh niên này không có ý định quay lại sự nghiệp học hành.

Nhiều phụ nữ sập bẫy mua túi hàng hiệu qua mạng

Đức Anh lập Facebook giả một cơ sở kinh doanh túi xách hàng hiệu, lừa nhiều người chuyển tiền đặt cọc mua đồ để chiếm đoạt.

Những lúc rảnh, nam 9X thường lên mạng Internet phát hiện có nhiều khách mua hàng trực tuyến rồi chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Thanh niên này đã nảy sinh ý định lập trang web giả mạo để lừa đảo.

Để tiện hoạt động, Đức Anh thuê nhà nghỉ ở phường Phúc Thành (TP Ninh Bình). Hắn rủ thêm Nguyễn Thế Dũng (22 tuổi, sống cạnh nhà) cùng tham gia với nhiệm vụ lo việc mượn tài khoản ngân hàng để khách chuyển tiền vào.

Theo lời khai, tháng 11/2014, thấy trang Facebook “Mai Thảo Bông” chuyên bán túi xách, giày hàng hiệu có nhiều khách đặt mua, Đức Anh lập một trang giống y hệt. Anh ta sao chép toàn bộ thông tin trên trang Facebook thật về trang Facebook giả của mình.

Bị cáo Đức (áo sẫm màu) hầu tòa sáng 25/9. Ảnh: M.Đ.

Cuối tháng 12/2014, Đức Anh phát hiện một phụ nữ vào trang "Mai Thảo Bông" thật và có nhu cầu mua chiếc túi giá 13 triệu đồng. Thực tế chiếc túi đã được bán, nhưng Đức Anh đã liên lạc với chị này đề nghị đặt cọc 3 triệu đồng.

Sau phi vụ đầu trót lọt, 9X liên tục vào trang Facebook thật để nắm được nhu cầu khách hàng.

Đầu năm 2015, anh ta tiếp tục lừa một phụ nữ đặt cọc 35 triệu đồng khi muốn sở hữu chiếc túi hàng hiệu. Tài sản chiếm đoạt được, tên này đã mua xe máy để đi.

Ngoài làm giả Facebook của chủ shop, thanh niên còn lập một số trang cá nhân để giả là bạn của một số nạn nhân.

Từ tháng 11/2014 đến tháng 3/2015, cặp đôi này đã chiếm đoạt tiền của 10 bị hại với số tiền 121 triệu đồng. Có số tiền trên, Đức Anh chỉ chia cho đồng bọn 1,5 triệu đồng. Số còn lại, bị cáo khai chi tiêu cá nhân, mua sắm quần áo, điện thoại, bao bạn bè ăn uống và chơi bời. Có ngày thanh niên này tiêu 3 - 4 triệu đồng.

Có mặt tại phiên tòa với vai trò nhân chứng, chủ shop "Mai Thảo Bông" cho rằng, bản thân không bị thiệt hại nhưng hành vi của các bị cáo đã làm mất uy tin kinh doanh của cửa hàng chị.

Sáng 25/9, TAND Hà Nội xử Đức Anh 5 năm tù, Dũng 3 năm tù cùng về tội Sử dụng, máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản.

Nam sinh rút tiền tỷ từ thẻ tín dụng giả tự tạo

Am hiểu công nghệ, nam sinh 24 tuổi lập các thẻ tín dụng giả trên mạng để rút tiền mặt hoặc mua hàng hóa chiếm đoạt với số tiền hơn một tỷ đồng.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm