Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ lừa hơn 400 tỷ của ngân hàng lĩnh án chung thân

Long đã làm giả hồ sơ mua 40 căn hộ để đi vay hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng rồi không có khả năng chi trả.

Ngày 29/11, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên án chung thân với bị cáo Ngô Thanh Long (38 tuổi, Giám đốc một công ty TNHH) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan tới vụ án, tòa tuyên các bị cáo: Lê Duy Khương (35 tuổi, nguyên Giám đốc MSB Sài Gòn) 9 năm tù, Mã Quốc Phát (28 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng MSB Sài Gòn) 8 năm tù và Nguyễn Nam Huân (30 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp thuộc Techcombank Hồ Chí Minh) 9 năm tù cùng tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Theo nội dung cáo trạng, năm 2004 Long thành lập công ty để kinh doanh dịch vụ viễn thông, mua bán điện thoại, thẻ cào... ở thành phố Cần Thơ. Sau nhiều lần thay đổi, Long nâng vốn điều lệ lên 26 tỷ đồng. Bản thân người này không thật sự có vốn mà chỉ đi mượn từ người quen và ngân hàng.

Làm ăn không tính toán kỹ, ham lợi nhuận từ bất động sản, xe hơi, cổ phiếu, Long chỉ đạo nhân viên bán hàng dưới vốn để thu được tiền ngay để đầu tư lĩnh vực khác. Chỉ sau 3 năm Long mất khả năng thanh toán khoản nợ mượn từ các ngân hàng.

Chiem doat tien cua ngan hang anh 1
Long (áo xanh, ngồi) làm hồ sơ khống để vay và chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng. Ảnh: Thăng Long.

 

Long đã chỉ đạo kế toán trưởng Lê Hiền Nhân (46 tuổi) chỉnh số liệu kết quả kinh doanh từ lỗ 18 tỷ đồng thành lãi hơn 2 tỷ. Anh ta tiếp tục làm hồ sơ vay 120 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ - VCB Cần Thơ.

Sau khi mất khả năng chi trả, tài sản kê biên của Long được phát mãi nhưng ngân hàng này vẫn bị chiếm đoạt hơn 72 tỷ đồng. Bằng thủ đoạn tương tự, Long vay của Ngân hàng BIDV Cần Thơ 80 tỷ đồng nhưng chỉ trả được một nửa, chiếm đoạt khoảng 40 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, sau khi mở rộng điều tra với 2 công ty khác, nhà chức trách phát hiện với thủ đoạn cũ Long đã làm giả hồ sơ mua 40 căn hộ để đi vay của ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam chi nhánh Sài Gòn gần 44 tỷ đồng và Techcombank chi nhánh Hồ Chí Minh gần 250 tỷ và không có thể trả nợ.

Với trường hợp của Nhân, người này từng phải hầu tòa nhưng sau đó được TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung. Sau khi xét thấy Nhân không hưởng lợi từ việc làm giả hồ sơ cũng như không biết rõ mục đích của Long nên người này được miễn truy tố.

9.000 tỷ đồng không có khả năng thu hồi từ vụ Huyền Như

Thông tin được ông Vũ Quốc Doanh, quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP HCM cho hay, tại cuộc họp về kết quả thi hành án đầu năm 2016 do Tổng cục Thi hành án dân sự tổ chức.

Thăng Long

Bạn có thể quan tâm