Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế toán giúp trình dược viên ém tiền bán thuốc

Quang thu nợ nhưng không chuyển về công ty dược mà ém lại để tiêu xài. Khi phát hiện kế toán không ngăn chặn mà còn giúp trình dược viên này chỉnh sửa số liệu.

Ngày 5/12, Công an TP Cần Thơ kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp truy tố Phan Việt Quang (35 tuổi) tội Tham ô tài sản. Ngoài tội này, đồng nghiệp của Quang là Lê Hữu Mộng Linh (33 tuổi) còn bị đề nghị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cơ quan điều tra, gần 10 năm trước Quang vào làm trình dược viên tại Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 2 chi nhánh Cần Thơ (CoDuPha Cần Thơ). Cùng thời điểm này Linh được nhận vào làm đến năm 2008 thì ký hợp đồng không thời hạn, nhiệm vụ được giao là kế toán công nợ 5 tỉnh, thành miền Tây.

Quang bị bắt một năm trước.
Quang bị bắt một năm trước.

Giữa năm 2011 CoDuPha Cần Thơ phát hiện báo cáo công nợ của Linh có số dư cao bất thường. Kiểm tra một số nhà thuốc phát hiện Linh chuyển tiền thu được từ nơi này sang nơi khác để làm giảm công nợ.

Theo Linh, đây là mục đích để công ty tiếp tục xuất hàng cho khách thuộc địa bàn mình quản lý. Sau đó Linh nộp lại công ty hơn nửa tỷ đồng và đối chiếu công nợ khách hàng của nam kế toán này đơn vị phát hiện thất thoát trên 3,1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, nhà chức trách xác định khi Linh phát hiện Quang ém tiền bán thuốc, kế toán này đã không báo cáo để kiểm tra ngăn chặn mà chỉnh sửa số liệu công nợ của khách hàng, tạo điều kiện cho Quang chiếm đoạt tiền đơn vị.

Ngoài ra, Linh còn cố tình làm trái nguyên tắc tài chính bằng cách chỉnh, chuyển số liệu công nợ khách hàng trên tài khoản 131 dẫn đến sai lệch số liệu công nợ gây thất thoát cho CoDuPha Cần Thơ trên 1,3 tỷ đồng.

Đối với Quang, tổng số tiền giữ lại để chi xài cá nhân, lo cho gia đình trên 800 triệu đồng. Quá trình điều tra bị can đã tác động gia đình khắc phục được gần 560 triệu.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm