Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kéo giảm tội phạm ở Sài Gòn vừa qua là bề nổi

Trung tướng Phong nói, việc kéo giảm tội phạm vừa qua là do tập trung lực lượng cao, chỉ giải quyết bề nổi, Công an TP HCM cần có biện pháp để ngăn tội phạm từ nơi khác đến.

Sáng 1/8, UBND TP HCM đã họp về tình hình kinh tế-xã hội 7 tháng đầu năm  và nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2016. Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM, cho hay trong 7 tháng đầu năm 2016 TP HCM đã kéo giảm được 16,34% tội phạm hình sự so với cùng kỳ, riêng tháng 7 giảm hơn 8,24% so với cùng kỳ.

Theo ông Phong, thống kê của Công an TP HCM cho thấy người thực hiện hành vi phạm tội dưới 30 tuổi chiếm khoảng 68%. Nhìn vào con số này có thể thấy tỷ lệ tội phạm trẻ trong cơ cấu tội phạm ngày càng gia tăng.

Toi pham o TP HCM anh 1
Trung tướng Lê Đông Phong cho rằng việc kéo giảm tội phạm vừa rồi mới chỉ giải quyết được vấn đề bề nổi. Ảnh: Đ.Quân.

Người đứng đầu Công an TP đưa ra số liệu: 70% vụ phạm pháp hình sự được gây ra bởi các cá nhân hay nhóm nhỏ lẻ, còn 30% số vụ được gây ra bởi băng nhóm chuyên nghiệp.

“Số 70% này có thể phạm tội nhiều lần nhưng đây không phải là băng nhóm chuyên nghiệp. Chứ việc kéo giảm tội phạm vừa qua là do chúng ta tập trung lực lượng cao và chỉ giải quyết về bề nổi. Cần phải có những biện pháp hiệu quả như xây dựng các nhóm tự quản về an ninh trật tự, không để xảy ra tội phạm trong cộng đồng và ngăn chăn được tội phạm từ nơi khác đến. Có như vậy mới giải quyết căn cơ vấn đề tội phạm ở thành phố”, ông Phong nói.

Trung tướng Lê Đông Phong cũng cho biết thêm hiện TP HCM có hơn 22.000 người nghiện ma tuý. Trong đó, số người có nơi cư trú ổn định là 11.000 người nhưng chỉ có 117 hồ sơ xin đi cai nghiện. Ông Phong chỉ ra những vướng mắc trong việc cai nghiện ở cộng đồng, nếu không nhanh chóng giải quyết vướng mắc này, sớm đưa người nghiện đi cai nghiện thì sẽ gây ra nguy cơ bất ổn cho sự phát triển của thành phố.

Liên quan đến việc đưa người đi cai nghiện, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho hay các quy định đưa đi cai nghiện còn chồng chéo gây khó khăn cho cơ sở. Nhiều lần Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. 

Xử lý tội phạm cướp giật gây chết người thế nào

Tù chung thân là mức xử phạt cao nhất đối với tội phạm cướp giật trong trường hợp gây chết người, theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

Hà Hương

Bạn có thể quan tâm