Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết cục từ những vụ vây bắt 'cẩu tặc'

Không riêng 3 thanh niên ở Sài Gòn vừa thiệt mạng trong quá trình truy đuổi, có người đã phải ngồi tù vì lỡ tay đánh chết "cẩu tặc".

nam đinh đốt xe

Sáng trung tuần tháng 11/2012, người dân thôn Rinh Tần, xã Yên Bằng, huyện Ý Yên (Nam Định) vây bắt hai “cẩu tặc”. Do bức xúc vì thường xuyên bị mất chó cùng với việc hai thanh niên chống trả quyết liệt khi bị truy đuổi nên người dân đã đốt chiếc xe máy của chúng. Sau trận đánh hội đồng, một tên đã tử vong, người còn lại bị đánh bất tỉnh phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: Tiền Phong.

nghi lộc, nghẹ an

Cũng trong năm 2012, Đào Ngọc Lâm cùng Hoàng Công Hiệp (đều 28 tuổi) rủ nhau vào xóm Xuân Phúc, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc để trộm chó. Sau khi câu được 2 con chó của nhà ông Phạm Bá Cậy (53 tuổi), chúng định quay lại bắt con thứ 3 thì bị người dân phát hiện và đuổi bắt. Để thoát thân, chúng liều lĩnh chém ông Cậy 7 nhát gây trọng thương. Nghe tiếng kêu cứu, người dân địa phương bủa ra đường bao vây cẩu tặc, đánh trọng thương chúng rồi dùng rơm ra đốt xe. Khi lực lượng cảnh sát 113 đến giải cứu, đưa xe cấp cứu chở hai tên đi bệnh viện thì thì bị người dân vây lại. Sau sự việc, một  trong hai tên trộm tử vong vì mất nhiều máu. Ảnh: Phạm Hòa.

yên thành, nghệ an

Sáng tháng 6/2013, tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), nhiều người dân phát hiện Nguyễn Trọng Hóa và Nguyễn Trọng Minh chạy xe máy kéo theo một con chó. Nghe tiếng hô hào, hàng ngàn người đổ ra đường chặn xe rồi đánh hội đồng hai thanh niên trên. Nhận được thông tin, công an địa phương đến giải cứu nhưng bị người dân phản đối. Công an huyện Yên Thành phải huy động lực lượng đến để giải quyết nhưng phải mất nhiều giờ sau đó mới đưa được 2 cẩu tặc vào bệnh viện cấp cứu. Hóa đã tử vong. Ảnh: Phạm Hòa.


tphcm

Chiều tối 14/6, tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi (TP. HCM) 3 nam thanh niên truy đuổi “cẩu tặc” cũng đã tử vong. Bức xúc vì nhiều lần gia đình bị trộm chó nên khi nghe tin có “cẩu tặc”, Huỳnh Kim Bảo (19 tuổi) cùng Phạm Nguyễn Quốc Hữu và Nguyễn Minh Phương đã điều khiển xe máy truy đuổi. Chạy được gần một km, 3 thanh niên bất ngờ bị nhóm trộm chó quay lại ... dùng súng tự chế bắn về phía Bảo và 2 người bạn làm cả 3 tử vong. Hiện 4 nghi can liên quan đến vụ việc đã ra đầu thú. Ảnh gia đình nạn nhân tổ chức tang lễ cho anh Hữu: Khánh Trung.

đồng tháp

Sáng ngày 16/6, phát hiện hai kẻ lạ mặt dùng súng câu trộm chó, anh Trần Văn Nam (trú xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) truy hô người dân cùng tham gia bắt. Trên đường trốn chạy, bọn chúng dùng búa mang theo bửa thẳng vào đầu anh Nam. Hiện cơ quan công an đang tạm giữ Từ Hùng Hiếu (31 tuổi) và và Nguyễn Văn Dự (40 tuổi) để làm rõ hành vi trộm chó và cố ý gây thương tích. Hiếu khai nhận do không có tiền tiêu xài nên rủ Dự đi trộm chó để bán. Ảnh: Đình Đình.

Trong số các vụ trộm chó, cuối tháng 3/2014, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với Nguyễn Đăng Trường (29 tuổi) và Trần Văn Tiến (25 tuổi). Hàng trăm người dân nơi đây đã kéo đến theo dõi phiên tòa. Nội dung vụ án thể hiện rạng sáng ngày 29/2, phát hiện 2 tên trộm chó, Trường và Tiến liền đuổi theo, truy hô người dân ùa ra chặn bắt. Nhiều người lao vào đánh hội đồng khiến hai “cẩu tặc” tử vong. Trường và Tiến bị tuyên phạt 2- 3 năm tù. Cho rằng bản án trên là quá nặng, người dân dự khán đã phản đối quyết định trên. Ảnh: Văn Được.

Phạm Hòa - Hà Linh

Bạn có thể quan tâm