Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết luận hàng loạt vi phạm của hiệu trưởng trường THPT Buôn Ma Thuột

Cơ quan chức năng kết luận hàng loạt vi phạm tại trường THPT Buôn Ma Thuột. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Hiệu trưởng Lê Văn Thái.

Trường THPT Buôn Ma Thuột, nơi ông Thái làm Hiệu trưởng. Ảnh: Tiền Phong.

Chiều 9/9, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk công bố kết luận thanh tra trường THPT Buôn Ma Thuột. Theo đó, thanh tra đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại ngôi trường này như: Thanh toán tiền thừa giờ cho Hiệu trưởng Lê Văn Thái không đúng quy định hơn 43 triệu đồng (năm học 2021-2022 và 2022-2023).

Cũng trong 2 năm học trên, nhà trường chi ngân sách nhà nước nhiều nội dung sai, vượt định mức với trên 419 triệu đồng. Trong đó, nhiều khoản chi cho Hiệu trưởng Lê Văn Thái không đúng quy định như: Chi cho chức danh phụ trách chung của tổ in sao (đề thi thử tốt nghiệp, đề thi lập đội tuyển học sinh giỏi, đề kiểm tra học) cho ông Lê Văn Thái hơn 6 triệu đồng.

Chi chức danh phụ trách chung đối với ông Lê Văn Thái khi thanh toán cho các ban kiểm tra, ban thi thử, ban thi học sinh giỏi… không đúng quy định số tiền hơn 6,5 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều khoản chi không đúng khác cũng chảy về túi hiệu trưởng.

Chưa hết, Hiệu trưởng Lê Văn Thái còn trực tiếp dính loạt vi phạm như: Hàng năm, trước khi ban hành quyết định bổ nhiệm mới tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn, hiệu trưởng không trao đổi, không thông qua lãnh đạo nhà trường và cán bộ quản lý nhà trường. Năm học 2021-2022 và 2022-2023, hiệu trưởng giảng dạy bộ môn Toán nhưng không sinh hoạt ở tổ Toán - Tin.

Năm học 2021-2022 và 2022-2023, đối với môn Toán: Do tổ Toán - Tin thiếu tiết theo định mức nên trước khi duyệt thừa giờ, phó hiệu trưởng (phụ trách chuyên môn), tổ trưởng tổ Toán - Tin có báo cáo với hiệu trưởng về quy định đối với những tổ thiếu tiết thì sẽ không kê khai thanh toán thừa giờ cho các cá nhân trong tổ (nếu có thừa giờ). Tuy nhiên, hiệu trưởng không thống nhất nên nhà trường vẫn thực hiện việc chi thừa giờ cho hiệu trưởng.

Hiệu trưởng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm phổ biến trong đơn vị quy chế chi tiêu nội bộ năm học 2022-2023 (sau khi đã được góp ý và hoàn chỉnh).

Hai phó hiệu trưởng, cấp uỷ Chi bộ không được họp để trao đổi chuẩn bị nội dung họp cha mẹ học sinh đầu năm học 2022-2023 và 2023-2024, không được trao đổi về việc bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn (khi có thay đổi so với năm học trước).

Kết quả kiểm toán của cơ sở giáo dục chưa được hiệu trưởng công khai đầy đủ; hiệu trưởng thực hiện chưa đảm bảo thời điểm và thời gian thực hiện công khai.

Việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ các khoản chi tại trường THPT Buôn Ma Thuột đã quyết toán có những thiếu sót như: Thiếu chữ ký của kế toán, của người đề xuất thanh toán, một số hồ sơ khi kiểm tra thiếu chứng từ chứng minh nghiệp vụ kinh tế phát sinh, hoàn thành; một số hồ sơ thanh toán, hàng hóa mua hàng về không có biên bản bàn giao, không có người nhận sử dụng; hồ sơ sửa chữa không có dự toán, không có giấy đề xuất nhu cầu, không có biên bản kiểm tra thực trạng tài sản hư hỏng, không có căn cứ, cơ sở xác định định mức tiêu hao vật tư...

Trường này cũng không hạch toán tiền cho thuê căn tin; thuê sân trường mà chuyển công đoàn cơ sở hạch toán là không đúng theo quy định tại Nghị định số 60/2021 của Chính phủ số tiền hơn 381 triệu đồng…

Để xảy ra các tồn tại trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Lê Văn Thái, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, chủ tài khoản nhà trường; ông Nguyễn Cảnh Thập, kế toán nhà trường và các cá nhân liên quan.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Nhập nhèm mua thiết bị dạy học, lãnh đạo sở gây thất thoát gần 5 tỷ

Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận Sở GD&ĐT đã có hàng loạt sai phạm theo quy định của Luật Đấu thầu, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 4,86 tỷ đồng.

https://tienphong.vn/ket-luan-hang-loat-vi-pham-cua-hieu-truong-truong-thpt-buon-ma-thuot-post1671401.tpo

Hoàng Thủy / Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm