Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết nối những tâm hồn phóng khoáng

Từ bỏ ngân hàng, Phạm Thị Phương (sinh năm 1988) cùng Trần Ngọc Hải Đăng (sinh năm 1987) quyết định nghỉ việc, thành lập trang web miễn phí với tên gọi Hubba.

Sau 3 tháng hoàn thành dự án lớn ở ngân hàng, Phương muốn tìm một địa điểm giải tỏa căng thẳng. Phương tự hỏi: “Giờ mình sẽ đi đâu?”.

Cô mất 15 phút tìm địa điểm phù hợp và tốn thêm 10 phút để rủ bạn cùng tham gia. Từ nhu cầu bản thân, Phương lóe lên ý tưởng: “Tại sao mình không sáng tạo ứng dụng giúp mọi người giải quyết nhu cầu tìm nơi thư giãn vào những lúc rảnh rỗi?”.

Ket noi nhung tam hon phong khoang anh 1

Phạm Thị Phương và Trần Ngọc Hải Đăng.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Nghĩ là làm, tháng 6/2015, Phương ngừng hẳn công việc ở ngân hàng, cùng Hải Đăng bàn bạc ý tưởng khởi nghiệp. Đưa ra ý tưởng kinh doanh, Phương không được gia đình ủng hộ.

Ba mẹ khuyên cô nên tiếp tục công việc ở ngân hàng, giữ thu nhập ổn định. Phương kể: “Ngày đầu khởi nghiệp, mình khá vất vả và chưa có thu nhập. Ba mẹ thấy mình cực quá, xót con, lại khuyên ngăn.

Nhưng mình muốn bước ra khỏi vùng an toàn để chiến thắng bản thân, trước khi tiếp tục những mục tiêu sắp tới. Và mình đã làm được điều đó.

Phương và cộng sự là bạn thân nên mỗi khi người này xuống tinh thần thì người kia 'kéo' lên. Mình còn có bạn bè, các mối quan hệ cổ vũ khích lệ. Họ là nguồn động lực rất lớn”.

Hơn hai tháng “cày bừa”, tháng 8/2015, ứng dụng Hubba (có nghĩa là điểm kết nối những tâm hồn phóng khoáng) ra đời. Mục tiêu chính của ứng dụng là đơn giản hóa quá trình tìm kiếm, giới thiệu thông tin sự kiện đến người dùng.

Một năm khởi nghiệp bằng 5 năm đi làm

Khởi nghiệp với công nghệ, Phương và Đăng gặp rất nhiều khó khăn. Hubba còn mới mẻ trên thị trường nên chưa thực sự tạo lòng tin từ các đối tác.

“Ban đầu, tụi mình dành thời gian giới thiệu ứng dụng đến khách hàng. Nhóm liên hệ và bị các nhà tổ chức sự kiện từ chối liên tục. Sau hai tuần, tụi mình mới nhận được hợp đồng chạy sự kiện đầu tiên”, Phương chia sẻ.

Tận dụng các buổi sự kiện, Phương và Đăng giới thiệu sản phẩm đến mọi người. Cứ mỗi hai tuần, nhóm cập nhật phiên bản mới và nhờ khách hàng dùng thử để cải tiến sản phẩm hoàn thiện hơn.

Ngày ra mắt ứng dụng, Phương và Đăng đã liên hệ 80 khách mời và chuẩn bị mọi thứ. Hôm đó, nguồn nhận lực của nhóm quá ít mà lượng công việc thì quá tải.

Trước ngày diễn ra sự kiện, hai người lại quên bước gọi điện nhắc khách mời nên xảy ra sự cố. Phương kể: “Mình nhớ, 9h diễn ra sự kiện mà chỉ có một số người đến tham dự. Đến 11h, các khách mời quan trọng mới gọi điện xin lỗi vì quên mất lịch hẹn.

Từ thất bại đó, tụi mình nảy ra ý tưởng bổ sung thêm tính năng nhắc nhở người dùng khi đã mua vé tham gia sự kiện. Từ đó, ứng dụng giúp các nhà tổ chức có thể quản lý sự kiện, phát hành vé và kết nối với người tham gia sự kiện một cách hiệu quả hơn”.

Trải qua 8-9 lần cải tiến, Hubba đã hoàn thiện về mặt kỹ thuật, chức năng, giao diện. Ứng dụng có 5 chức năng chính: tìm kiếm sự kiện, tìm kiếm bạn bè, tán gẫu, thiết lập thông tin cá nhân và các cài đặt tùy chỉnh.

Phương tâm sự: "Khởi nghiệp ở giai đoạn đầu vô cùng khó khăn và áp lực. Mình luôn sẵn sàng đối mặt với rủi ro, thất bại.

Với nhóm, thành công ban đầu là bước ngoặt lớn nhưng quan trọng hơn hết là chứng minh cho gia đình thấy quyết định chọn hướng đi mới của nhóm là đúng.

Tụi mình học được rất nhiều từ công việc kinh doanh. Mình nghĩ, thời gian một năm khởi nghiệp bằng 5 năm đi làm ở ngoài".

Giải thưởng Hubba đã đạt được:

- Giải nhất Pitching Battle (Đấu trường gọi vốn) tại cuộc thi Start-up Insider Talent Hunt 2015, được tổ chức tại ĐH Bách khoa, ĐHQG TP HCM.

- Giải Doanh nhân sáng tạo tại sự kiện HackFair 2015, do Google Development Group tổ chức.

Nam sinh Hưng Yên sáng chế máy điều hòa bảo vệ môi trường

Sau gần một năm mày mò, nghiên cứu, Tạ Hoàng Bảo Việt (sinh năm 2000) đã hoàn thành sản phẩm “Làm mát bằng tháp bay hơi” và đạt giải quốc gia cho ý tưởng này.

http://svvn.vn/ban-linh-marketer-2016-huong-di-moi-trong-cach-tuyen-dung-tim-kiem-tai-nang/

Theo Bình Nguyễn/Sinh Viên Việt Nam

Bạn có thể quan tâm