Kết quả của cuộc chiến phim Việt dịp Tết Quý Tỵ
Dù các phim "Nhà có 5 nàng tiên","Mỹ nhân kế", "Bay vào cõi mộng" đạt được doanh thu cao, nhưng "Yêu anh em dám không", "Hiệp sĩ guốc vông"... lại gặp nhiều khó khăn.
Bất chấp những lời chê nhiều hơn khen dành cho Mỹ nhân kế, khán giả vẫn đến rạp xem phiên bản 3D để được ngắm các mỹ nhân xinh tươi đánh võ, được nghe - xem bài hát chủ đề của phim trên màn ảnh lớn. "Bom tấn 2013" đã thu hồi vốn và lãi, không có những kiện tụng tranh chấp, hoàn toàn không đi lại vết xe đổ của Thiên mệnh anh hùng mùa trước. Xét một cách toàn diện, phim Việt Phim Tết năm nay đã hoàn thành màn khai xuân suôn sẻ, tiếp tục được đông đảo khán giả lựa chọn trong thực đơn phong phú của phim chiếu rạp.
Những chiến thắng an toàn
Với doanh thu ước tính trên 52 tỷ đồng, Nhà có 5 nàng tiên được coi là mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho nhà sản xuất bởi chi phí cho sản xuất không nhiều. Phim có sự xuất hiện "độc quyền" của danh hài Hoài Linh nhưng không sa vào lối kể nhảm nhí với những khuôn hình canh ẩu, "out focus" như "hoa hậu doanh thu" mùa Tết năm ngoái - Hello cô Ba.
Phim là một câu chuyện hài hước nhẹ nhàng nhưng không kém phần xúc động với diễn xuất dễ thương của dàn diễn viên trẻ trung, giàu sức hút như Ngân Khánh, Minh Thảo, Bảo Anh, Miu Lê, Trương Nhi. Không có kế hoạch PR dài hơi, chiến thắng của Nhà có 5 nàng tiên không rầm rộ nhưng cho thấy một thực tế đáng khích lệ: người làm phim hiện nay đã tôn trọng khán giả đại chúng hơn, một sản phẩm điện ảnh ra rạp dù hướng tới thị phần nào cũng cần được trau chuốt và làm với một tinh thần nghiêm túc.
Cũng mang đến cảm giác tương tự là Bay vào cõi mộng của HK film. Không có mức đầu tư lớn hay đạo diễn nổi tiếng ăn khách, phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Phương Điền có phần hình ảnh trau chuốt và những phân đoạn hành động được dàn dựng khá hấp dẫn. Vĩnh Thuyên Kim lần đầu diễn xuất điện ảnh đã rất xuất sắc trong những màn đánh đấm trong khi điểm sáng diễn xuất lại thuộc về hai mẹ con diễn viên Kiều Oanh. Tuy nhiên, điểm trừ kịch bản cùng công tác quảng bá còn nhiều thiếu sót đã khiến Bay vào cõi mộng chỉ đạt tầm 5 tỷ đồng doanh thu và giờ chỉ còn trông chờ vào đợt chiếu vòng 2 ở các rạp nhỏ và các tỉnh.
Với Yêu anh em dám không, hầu hết người trong nghề đã đoán được kết cục khi bộ phim được thực hiện vào giai đoạn khó khăn về tài chính của công ty Phước Sang. Hơn nữa, sự góp mặt của Miu Lê và Đan Trường không phải là bảo chứng phòng vé thời điểm này. Đan Trường đã qua giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, trong khi đó, Miu Lê có thanh có sắc nhưng không phải là cái tên may mắn cho điện ảnh khi dự án truyền hình Những thiên thần áo trắng hay Tối nay 8 giờ của cô đều không được khán giả đón nhận.
Hiệp sĩ guốc vông cũng là một thất bại được báo trước khi ê-kíp đoàn phim có xu hướng truyền hình hóa bộ phim. Đến khi phim ra rạp, không một phóng viên chuyên viết mảng điện ảnh nào được mời tham dự hay đưa thông tin về phim. Phim cũng chỉ chiếu những suất lẻ tẻ ở rạp Thăng Long nên mong muốn đến rạp để ủng hộ bộ phim của các khán giả Việt càng trở nên vô vọng.
Mỹ nhân kế được hãng phát hành Thiên Ngân công bố doanh thu sau đợt chiếu Tết đạt 57 tỷ đồng, với 70% doanh số đến từ phiên bản 3D. Về chất lượng, bộ phim chỉ đạt đến mức an toàn, sạch sẽ về mọi khâu, không tạo nên một bước đột phá gì đáng kể như quảng bá. Xem phim, khán giả cũng có ít nhiều liên tưởng đến Khát vọng Thăng Long hay Thiên mệnh anh hùng.
Thực tế cho thấy, phim võ thuật cổ trang luôn là bài toán khó với điều kiện làm phim còn nhiều hạn chế ở Việt Nam: không có trường quay, thiếu kinh nghiệm về tạo hình nhân vật, khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư.
Nếu như cả 2 bộ phim trước đã khắc phục điều đó bằng việc nỗ lực khắc họa đời sống Đại Việt xưa trong việc chọn lựa, tận dụng các công trình còn lại để tái hiện cảnh lâu đài, thành quách đậm màu thời gian, hay chọn trang phục màu trầm cho nhân vật làm chủ đạo, thì Mỹ nhân kế lại chọn bối cảnh gói gọn trong một khu resort, dựng hoàn toàn hình ảnh của tửu điếm, thiết kế trang phục rực rỡ làm nổi bật vẻ đẹp các mỹ nhân. Không thể phủ nhận đó là một lựa chọn đáng khen ngợi về mặt sản xuất trong điều kiện hiện nay, đồng thời góp phần làm Mỹ nhân kế trở thành bộ phim cổ trang có tính giải trí đậm nét nhất thời gian qua.
Ngoài ra, DOP Trinh Hoan đã hoàn thành nhiệm vụ nặng nề khi đảm bảo được tất cả các cảnh quay đều chỉn chu, né được nhiều điểm yếu võ thuật của diễn viên. Tuy nhiên, xét về tổng thể, Mỹ nhân kế không có cảnh nào thực sự mãn nhãn. Bối cảnh lặp đi lặp lại khiến người xem nhàm chán. Vì thế, điểm thu hút của phim kiếm hiệp là võ thuật và bối cảnh hoành tráng đều chưa có. Vẻ đẹp trong mức an toàn của bộ phim đã mang đến những thất vọng cho người xem nếu trước đó đã được gieo hy vọng bằng hàng loạt những tin bài quảng bá rầm rộ.
Vấn đề muôn thuở: kịch bản
Nhìn lại những phim Tết vừa qua và loạt phim Việt gây được ấn tượng tốt gần đây, không khó để nhận thấy vấn đề chung của các bộ phim vẫn xuất phát từ vấn đề kịch bản. Khát vọng Thăng Long mở đầu ấn tượng nhưng không giữ được phong độ đến cuối phim. Thiên mệnh anh hùng có kết cấu câu chuyện lỏng lẻo, phong cách thiếu nhất quán.
Trong loạt phim tâm lý, Cưới ngay kẻo lỡ đôi khi sa đà vào lối hài giao đãi, thô tục. Cô dâu đại chiến hay Scandal, bí mật thảm đỏ khá hơn cả dù có lúc bị so sánh giống kịch bản phim này phim khác. Các phim Tết năm nay cũng không tránh khỏi điểm yếu này.
Bay vào cõi mộng lấy từ ý tưởng của ông bầu Vĩnh Thuyên được biên kịch Thạch Tuyền chắp bút có cấu trúc câu chuyện lòng vòng, nhiều chi tiết thừa làm giảm sức mạnh. Nếu như bộ phim kết thúc sớm, tránh những màn cố làm cho xúc động lại thành sáo mòn ở cuối phim, hiệu quả phát hành của bộ phim đã tốt hơn.
Mỹ nhân kế ngoài vài câu thoại vui đã không thể hiện được phong độ từ trước đến nay của biên kịch Duku. Mốc biến chuyển của kịch bản được đẩy lên quá sớm khiến tất cả các nhân vật đều bị lộ thân phận, làm phần sau của phim đi luôn vào diễn giải kết quả. Các nhân vật nam đối trọng không được xây dựng đủ mạnh để tạo được niềm tin cho người xem nên câu hỏi "Quan Du có gì mà Lan Thị lại hành động như vậy" luôn ám ảnh khán giả sau khi thưởng thức trọn vẹn bộ phim.
Con số cụ thể về doanh thu phòng vé mà các nhà phát hành đưa ra ít nhiều có thể khiến người ta nghi ngờ nhưng những gì diễn ra ở rạp chiếu cho thấy thực tế thưởng thức điện ảnh hiện nay đã có những chuyển biến thú vị. Khán giả đã ý thức được họ cần gì, muốn xem gì ở một bộ phim Tết và thực hiện mong muốn đó. Không phải ngẫu nhiên nhiều đại gia đình đã chọn Nhà có 5 nàng tiên trong danh sách chục phim cả Việt lẫn Mỹ. Danh hài yêu thích, cốt truyện đáng yêu, không có cảnh nóng… đã khiến bộ phim giành được nhiều cảm tình của đông đảo người xem.
Theo Thế giới điện ảnh