Cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng, Bộ Quốc phòng đã có công văn gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, liên quan đến vụ án "Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” xảy ra năm 2013.
Trước đó, cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã phải tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can để thực hiện giám định tư pháp đối với chiếc ca nô BP 12-04-02 trong vụ án này.
Một trong những vấn đề đáng quan tâm trong công văn là việc cơ quan điều tra Công an TP.HCM đặt vấn đề: “Giấy chứng nhận an toàn phương tiện do Phòng Đăng Kiểm Hải quân cấp, căn cứ trên hồ sơ thiết kế ca nô BP 12-04-02, ghi sai thân vỏ ca nô được chế tạo bằng vật liệu Composite nhưng thực tế là bằng vật liệu Polypropylen copolymer (PPC) là sai tính toán, tính nghiệm ổn định… Và như vậy giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện có hiệu lực hay không?”.
Vấn đề này, Cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng khẳng định Phòng Đăng kiểm Hải quân đã tiến hành thử hoạt động và cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện thực tế trên ca nô BP 12-04-02, là ca nô được đóng mới bằng vật liệu PPC.
Chiếc ca nô bị nạn . |
Các thông số kỹ thuật cơ bản của ca nô được ghi trong giấy chứng nhận an toàn phương tiện số 20.22-13/CN-DK ngày 16/7/2013 đều thỏa mãn với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 95/2016/BGTVT về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu PPC.
Sai phạm liên quan đến việc ghi sai chất liệu Composite và PPC đã được cơ quan tố tụng hình sự của Quân chủng Hải quân điều tra, kết luận xác định trách nhiệm và đã gửi cho Công an TP.HCM.
Trong cáo trạng truy tố trước đó, VKSND TP.HCM viện dẫn lý do truy tố đối với hai bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết trong vụ án này tội Đưa vào sử dụng phương tiện đường thủy không đảm bảo an toàn bằng việc cho rằng ông Vũ Văn Đảo không tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về sản xuất phương tiện giao thông, không thực hiện những quy định về đăng kiểm nên Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa giải quyết đăng kiểm cho tàu thuyền sản xuất bằng PPC, trong đó có cả ca nô bị nạn BP 12-04-02.
Ông Đảo biết rõ tình trạng kỹ thuật của ca nô, biết rõ cơ quan đăng kiểm chưa cấp phép nhưng vẫn đưa vào sử dụng. Hành vi của ông Đảo cấu thành tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn quy định tại điều 214, Bộ luật hình sự.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã có Công văn số 2411/ĐKVN -TB đã có công văn gửi cơ quan tố tụng TP.HCM khẳng định phương tiện BP 12-04-02 do Công ty Cổ phần Việt Séc sản xuất và đơn vị sử dụng là cơ quan cửa khẩu Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, việc đăng kiểm này thuộc quy định của Bộ Quốc phòng.
Thực tế phương tiện này đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân thực hiện đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận để đưa vào sử dụng. Cục Đăng kiểm Việt Nam không có thẩm quyền làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Như vậy, qua hai công văn trả lời của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng (Bộ Quốc phòng) đều khẳng định rằng, ca nô BP 12-04-02 thực hiện đăng kiểm đúng quy định pháp luật.
Trước đó, cơ quan điều tra Công an TP.HCM cũng hai lần thực hiện giám định của Hội đồng giám định Bộ Giao thông Vận tải. Cơ quan giám định cũng khẳng định vụ tai nạn không liên quan chất lượng kỹ thuật của ca nô BP 12-04-02.
Điều này cũng trả lời câu hỏi mà trước đó, Tòa án TP.HCM trong quyết định trả hồ sơ bổ sung lần hai yêu cầu VKSND TP.HCM làm rõ: Cơ sở pháp luật nào để cho rằng Giấy chứng nhận đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân đối với ca nô BP 12-04-02 không có giá trị pháp luật.
Việc tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can vào tháng 8/2015 đối với vụ án “Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để thực hiện giám định tư pháp. Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đến nay đã có 3 kết quả giám định tư pháp trong vụ án này. Việc giám định đã kéo dài gần 2 năm, các kết quả giám định đến nay vẫn chưa làm hài long cơ quan buộc tội.
Diễn biến vụ án:
- Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc. Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty Vũng Tàu - Maria) bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
- Ngày 17/10/2014, VKS hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai. Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.
- Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.
- Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Công văn số 2411/ĐKVN - TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ Giao thông Vận tải không có thẩm quyền đăng kiểm.
- Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.
- Ngày 28/7/2015, VKSND TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.
Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST - QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.
- Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.
Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.
Đến nay cơ quan điều tra vẫn đang treo án.