Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kêu gọi hợp pháp hóa nghề xăm ở Hàn Quốc

Hôm 16/3, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia đề nghị Quốc hội nhanh chóng xem xét các dự luật nhằm cho phép người không phải là nhân viên y tế thực hiện dịch vụ xăm mình.

Theo The Korea Times, luật pháp hiện hành hình sự hóa hành vi xăm mình của những người không có bằng cấp y khoa. Điều này không phù hợp với thực tế rằng hầu hết hình xăm được cung cấp bởi các cá nhân không phải là bác sĩ, cơ quan giám sát nhân quyền cho biết.

Việc xăm mình hiện được điều chỉnh bởi Đạo luật Dịch vụ Y tế, chỉ cho phép những người có giấy phép hành nghề y tế cung cấp dịch vụ này. Thậm chí, thợ xăm kỳ cựu có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10 triệu won (8.047 USD) hoặc ngồi tù. Điều này bắt nguồn từ phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1992 xác định việc xăm mình là dịch vụ y tế.

Keu goi hop phap hoa nghe xam o Han Quoc anh 1

Ở Hàn Quốc, xăm mình được định nghĩa là thủ thuật y tế chỉ có thể được thực hiện bởi bác sĩ. Do đó, các thợ xăm phải hành nghề chui. Ảnh: Hongdam/Insider.

“Quốc hội cần nhanh chóng xem xét các dự luật kêu gọi thợ xăm đủ tiêu chuẩn hành nghề dù không phải là bác sĩ. Cùng với đó là thiết lập hệ thống quản lý và giám sát chặt chẽ để không vi phạm vô cớ quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp cũng như thể hiện bản thân của người xăm mình”, Ủy ban lưu ý.

Cơ quan này cũng cảnh báo mức độ nguy hiểm thực tế liên quan đến việc cung cấp hình xăm mà không thể lấy giấy phép y tế ra để biện minh. Ngoài các dịch vụ y tế thông thường, xăm mình đòi hỏi chuyên môn riêng và bằng cấp không đảm bảo điều đó.

Hiện tại, một số dự luật về thợ xăm mình đủ tiêu chuẩn đang chờ Ủy ban Y tế Quốc hội thông qua. Hầu hết được đề xuất với lý do hình xăm thường được tìm kiếm cho mục đích nghệ thuật hoặc thẩm mỹ, không phải thủ thuật y tế.

Thợ xăm chật vật tồn tại ở Hàn Quốc

Từng bị kỳ thị, hình xăm dần được thế hệ trẻ xứ kim chi chấp nhận. Tuy nhiên, cho đến khi pháp luật công nhận, các nghệ sĩ xăm mình vẫn phải hành nghề chui.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm