Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Keylor Navas và sự phân biệt đối xử vô lý ở Real Madrid

Theo Marca, Keylor Navas gần như chắc chắn sẽ bị đẩy đi khi mùa giải này kết thúc. Chặng đường tại Real Madrid của thủ môn người Costa Rica sẽ khép lại không kèn không trống.

Ở tuổi 32, những ngày tháng cống hiến cho Real Madrid của Navas đang đi đến hồi kết. Anh sẽ buộc phải tìm một bến đỗ khác trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này khi Thibaut Courtois đã được "quy hoạch" cho vị trí người gác đền số một của Real Madrid.

Thậm chí người ta còn nói đến việc con trai của HLV Zidane là Luca Zidane sẽ trở thành người gác đền dự phòng của Real thay vì Navas. Một sự so sánh hạ quá thấp công lao của Navas, bất chấp việc anh là một trong những nhân tố chủ chốt đưa Real 3 lần giành Champions League và 1 La Liga.

Real Madrid anh 1
Keylor Navas giành 3 Champions League cùng Real Madrid. Ảnh: Getty.

Navas gia nhập Real từ Levante vào năm 2014 với tư cách thủ thành dự bị cho Iker Casillas sau khi tỏa sáng trong màu áo ĐT Costa Rica tại World Cup 2014. Xuất xứ “bình dân” này khiến Navas không nhận được nhiều thiện cảm ở sân Bernabeu. Anh chỉ ra sân 9 trận cả mùa năm đó cho Real Madrid.

Mùa hè 2015, Navas đã chuẩn bị tất cả hành lý để chuyển tới Man United theo hợp đồng trao đổi để chiêu mộ David De Gea của Real. Như tất cả đều biết, mọi thứ không thể trở thành sự thật do “sự cố máy fax”. Navas phải ở lại Real với tư cách thủ môn số một bất đắc dĩ khi Casillas ra đi.

Kể lại với Cadena COPE, Navas thừa nhận mình đã khóc sau đêm hôm đó: “Tôi chưa bao giờ muốn rời Real Madrid”, anh nói. Song, chính Navas cũng chỉ mất đúng 1 đêm đó để buồn bã vì sự trớ trêu của số phận đó để trở lại sân tập Valdebedas và cố gắng chứng minh mình xứng đáng với suất bắt chính tại Real.

Từ đó, Navas thể hiện phong độ ổn định đáng kinh ngạc trong khung gỗ Real. Anh cùng Los Blancos giành 3 chức vô địch Champions League, 1 La Liga. Trong cùng thời gian ấy, không một thủ môn nào có thành tích tập thể tốt hơn Navas, cho dù có là Manuel Neuer, Gianluigi Buffon hay chính David De Gea.

Real Madrid anh 2
Thibaut Courtois sẽ là thủ thành số 1 của Real Madrid mùa tới, Keylor Navas sẽ bị đẩy đi. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên Navas vẫn rất khiêm tốn. Anh nói rằng công lao đó là do hàng phòng ngự “hay nhất thế giới” đang chơi bên trên mình. Sự khiêm nhường, cần mẫn, kiên định ấy ở Navas giúp anh trở thành thần tượng số một tại quê hương Costa Rica. Nhưng ở Tây Ban Nha, và đặc biệt là Madrid, nơi mà yếu tố phi chuyên môn là “tố chất Hoàng gia” luôn có giá trị, Navas trở thành một kẻ ngoại đạo đáng thương.

Anh liên tục bị coi là người sẽ phải ra đi. Chủ tịch Florentino Perez thì luôn đánh mắt sang David De Gea với ánh mắt thèm thuồng. Khi có Thibaut Courtois, Navas trở thành thủ môn dự bị. Và giờ là ra đi, bất chấp việc anh có hiệu suất cản phá hay tỷ lệ giữ sạch lưới tốt hơn người đàn em.

Câu chuyện bị ghẻ lạnh vì ngoại hình của Navas không phải mới diễn ra lần đầu tại Bernabeu. Trong quá khứ Vincente Del Bosque và Claude Makelele cũng từng là nạn nhân cho sự phân biệt đối xử vô lý này của Real.

Del Bosque sau khi dẫn dắt Real Madrid giành 7 danh hiệu (trong đó có 2 Champions Leauge, 2 La Liga) trong 4 năm đã bị Real Madrid từ chối gia hạn hợp đồng vào năm 2003 chỉ vì phong cách quá cổ lỗ, không phù hợp để làm thầy của dàn Galacticos 1.0 trứ danh của Real.

Cũng trong mùa hè năm đó, Real bán Claude Makelele cho Chelsea và đưa về David Beckham. Câu nói nổi tiếng của chủ tịch Florentino Perez thời đấy là chê Makelele “không biết chuyền bóng quá 10 mét”. Ngoại hình của Makelele cũng không tương xứng với dàn sao hào hoa của Real.

Real Madrid anh 3
Del Bosque từng bị đẩy khỏi Real Madrid chỉ vì không phù hợp với bộ nhận diện Hoàng gia của Real Madrid. Ảnh: Getty.

Song khi không còn Del Bosque lẫn Makelele, Real sụp đổ. Los Blancos chỉ giành đúng một danh hiệu trong suốt 3 năm sau đó, và ở trong thời gian mạt vận với những thay đổi liên tiếp trên băng ghế chỉ đạo. Chủ tịch Florentino Perez chủ động từ chức vào tháng 1/2006, gián tiếp thừa nhận toàn bộ những sai lầm của mình.

Trở lại với năm 2019, rất khó để Real có thể đi lại vào vết xe đổ của quá khứ chỉ bằng việc đẩy đi Keylor Navas. Song nhìn vào số phận hẩm hiu của thủ thành người Costa Rica để thấy rằng, Real Madrid chưa và sẽ không bao giờ là nơi của những “kẻ ngoại đạo”.

Và tài năng đi kèm sự khiêm tốn đôi khi lại không được đánh giá cao bằng ngoại hình trên thang đo của sự tôn trọng nơi các ông chủ.

Luka Jovic - tân binh của Real Madrid có giá 60 triệu euro Với 17 bàn thắng cùng 5 pha kiến tạo sau 31 lần ra sân trong màu áo CLB Eintracht Frankfurt, tiền đạo người Serbia hứa hẹn sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho Karim Benzema ở Real.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm