Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khả Như gây bất ngờ trong 'Chuyện ma gần nhà'

“Chuyện ma gần nhà” tạo nỗi sợ cho người xem khi giới thiệu nhiều thế lực ám ảnh và ghê rợn.

(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim.

Chuyện ma gần nhà là dự án điện ảnh thứ ba của đạo diễn Trần Hữu Tấn cùng nhà sản xuất Hoàng Quân, sau Bắc kim thangRừng thế mạng. Lần này, nhà làm phim không chỉ muốn kể một câu chuyện đơn lẻ, mà có tham vọng xây dựng “vũ trụ điện ảnh kinh dị” từ các truyền thuyết đô thị Việt Nam.

Phim xoay quanh những lời đồn thổi, câu chuyện ma mà người dân truyền tai nhau qua nhiều thế hệ. Để làm được điều này, đạo diễn đã khai thác nhiều kiểu ma khác nhau, bắt nguồn từ văn hóa Việt Nam.

Một trong số đó là hình tượng “cô Mía” - cô gái xinh đẹp, hơi u buồn, từng xuất hiện trên các xe nước mía Việt Nam. “Cô Mía” là hình tượng gây bí ẩn trong phần đầu của câu chuyện, xoay quanh nữ diễn viên trẻ Ngọc Minh (Như Đan đóng) muốn nổi tiếng. Cô được ngôi sao màn bạc Ái Như (Khả Như đóng) nhận làm học trò cưng, hứa hẹn một tương lai xán lạn. Câu chuyện ban đầu tưởng chừng nhuốm màu bách hợp. Tuy nhiên, cô dần nhận ra bí mật kinh khủng về người đỡ đầu.

Chuyen ma gan nha,  phim kinh di anh 1

Ngọc Minh phát hiện ra bí mật của Ái Như.

Mạch phim tiếp nối bối cảnh một chung cư cũ, khi chàng ảo thuật gia trẻ Đình Phi (Huỳnh Thanh Trực) sống cùng người cha tên Thoại Phi (Mạc Can), cũng từng là ảo thuật gia. Ông Thoại Phi ngày càng lẩn thẩn, khó chịu, luôn dằn vặt bởi một sai lầm năm xưa.

Đình Phi cũng để ý cha mình đang lún sâu vào những nghi thức tà thuật quỷ quái như khẩn cầu điều gì đó. Ông Thoại Phi đặc biệt đam mê việc cúng bái thờ tự, nhưng kỳ lạ là ông thờ một tấm kính vỡ.

Chuyen ma gan nha,  phim kinh di anh 2

Câu chuyện về cha con ảo thuật gia khiến người xem thót tim.

Phần ba được xem là câu chuyện xúc động nhất toàn phim, xoay quanh nhà ngoại cảm tên Bích (Vân Trang) nhận lời đi tìm hài cốt từ một người đàn ông và phụ nữ trung niên (Hữu Tiến, Ngọc Hiệp). Trên hành trình tìm hài cốt, cô liên tiếp đối mặt các thế lực ma quỷ, có lúc bị dồn vào chân tường với gương mặt đẫm máu, có lúc bị dẫn đi các nẻo đường quê heo hút hay nghĩa trang vắng vẻ.

Chuyen ma gan nha,  phim kinh di anh 3

Nhà ngoại cảm liên tiếp đối mặt các tình huống kinh dị.

Chuyện ma gần nhà được đánh giá là một trong những phim kinh dị “nặng đô” nhất từ trước đến nay của điện ảnh Việt, nhiều máu me và cảnh ghê rợn, đồng thời có ma quỷ thật. Ở dự án mới, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho thấy trí tưởng tượng phong phú khi tạo ra nhiều hồn ma đa dạng, đồng thời kết nối các yếu tố quỷ dị vào những hình ảnh quen thuộc trong văn hóa Việt.

Ma quỷ xuất hiện rải rác khắp phim, từ ma lột mặt, ma bán hủ tiếu, những khán giả không đầu, hai đứa bé đá bóng đến hồn ma không đầu mặc áo bà ba. Những hồn ma lộ diện trong suốt chặng đường của từng nhân vật, gây bất ngờ cho người xem. Ở những góc máy toàn, đạo diễn khéo léo tạo nên một thế giới hoang vu đến rợn người, nơi nhân vật được đặt vào trung tâm.

Chuyện ma gần nhà, đạo diễn tận dụng tình huống rượt đuổi ở cả ba phần phim để tạo ra nhịp độ gấp gáp. Từng phần đều có những cảnh chạy trốn gây hồi hộp cho khán giả.

Mỗi câu chuyện sẽ bắt đầu bằng không khí có phần tĩnh lặng, nhẹ nhàng, sau đó dần đẩy nhanh diễn biến. Cả ba đều có những “plot twist” ở cuối để tạo bất ngờ cho người xem. Những tình tiết này diễn ra khá hợp lý và được báo trước qua nhiều cảnh phim, chi tiết trước đó, như bức hình người phụ nữ trong biệt thự hay thái độ kỳ lạ của một số người tiếp xúc các nhân vật chính. Những biểu hiện nhỏ này dễ dàng đánh lừa người xem đến tận phút cuối.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên tròn vai và thực lực gồm Mạc Can, Ngọc Hiệp, Vân Trang, Khả Như. Từng vai đều được phân chia đất diễn hợp lý để có cơ hội tỏa sáng trên màn ảnh.

Tác phẩm đánh dấu cuộc trở lại của Vân Trang trong một vai diễn nặng ký. Cô không chỉ đóng tròn trịa các cảnh nội tâm, mà còn tự diễn nhiều pha lăn lê hay mặt dính đầy máu. Phân cảnh Vân Trang bò trườn trên hành lang để chạy trốn ma quỷ gây khiếp hãi và kịch tính, cho thấy kỹ năng đóng cả tâm lý lẫn hành động. Lúc quay phim, Vân Trang thậm chí biết mình mang thai nhưng vẫn chấp nhận xả thân để hoàn thành vai diễn.

Khả Như cũng là mảnh ghép quan trọng của phim khi thể hiện nhân vật ma mị, đòi hỏi nhiều về tâm lý. Nhìn Khả Như nhập vai, khán giả có thể thấy sự khác biệt rõ rệt với phong cách hài hước quen thuộc của cô. Huỳnh Thanh Trực - nam chính của Rừng thế mạng - cũng tái xuất và tiếp tục chứng minh năng lực.

Song, diễn xuất của Mạc Can mới là điểm thú vị nhất của bộ phim. Ở tuổi 77, nghệ sĩ được đặt vào một vai gần như đo ni đóng giày cho mình. Ông hóa thân một cựu ảo thuật gia, sống trong khu phố nghèo với nhiều nỗi niềm. Mạc Can gần như chỉ cần mang con người thật của mình lên màn ảnh là đã đủ tạo ra những phân cảnh rất đời. Ở các cảnh nghi lễ tà thuật, ông như lên đồng với ánh mắt và điệu nhảy ma quỷ, được hỗ trợ bởi âm thanh dồn dập.

Sau những pha rùng rợn, các câu chuyện đều để lại thông điệp về cuộc sống và nhân quả. Những tham vọng hay đam mê quá mức sẽ trở thành nỗi ám ảnh và bị trừng phạt bởi thế giới tâm linh. Các ẩn ý và bài học khiến bộ phim có chiều sâu chứ không chỉ dừng lại ở sự kinh dị.

Chuyện ma gần nhà khởi chiếu ngày 11/2 với nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi).

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm