Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khắc Việt chưa vội viết nhạc 'khó nghe'

"Tại sao tôi lại phải tìm đến ngay một lối viết nhạc khó nghe, khó hiểu để chứng minh rằng mình đã thay đổi, khi sự thay đổi này không đem lại hiệu quả thực tế như những ca khúc mà bạn cho là dễ nghe dễ thuộc?", nhạc sĩ - ca sĩ Yên Bái tuyên bố.

Khắc Việt chưa vội viết nhạc 'khó nghe'

"Tại sao tôi lại phải tìm đến ngay một lối viết nhạc khó nghe, khó hiểu để chứng minh rằng mình đã thay đổi, khi sự thay đổi này không đem lại hiệu quả thực tế như những ca khúc mà bạn cho là dễ nghe dễ thuộc?", nhạc sĩ - ca sĩ Yên Bái tuyên bố.

Sẽ có liveshow vào năm 2013

- 2012 là một năm khá thành công của anh. Anh đánh giá thế nào về công việc của mình trong năm qua?

- Giống như năm 2011, năm 2012 vừa qua cũng là một năm phát triển và đem lại nhiều sự mong đợi trong âm nhạc lẫn cuộc sống của tôi. Điều khiến tôi vui và hạnh phúc nhất đó là mình tiếp tục được khán giả yêu mến và đón nhận rộng rãi. Những sản phẩm của tôi ra đời đều được khán giả ủng hộ.

- Vậy với những chỉ tiêu mà anh đặt ra trong năm 2012 thì anh hoàn thành được bao nhiêu phần trăm?

- Có lẽ là 90%. Không có gì là hoàn hảo và trong cuộc sống thì cũng có những lúc xảy ra những điều mình không mong đợi nhưng với tôi thì trong năm 2012 vừa qua, tôi thấy mình đã làm được gần hết những dự định đặt ra ban đầu. Hầu hết mọi thứ đều được tôi lên kế hoạch từ trước rồi thực hiện một cách trình tự và hợp lý với mình.

- So với thời điểm bùng nổ khoảng hơn 3 năm về trước, anh tự nhận thấy âm nhạc của mình đã thay đổi như thế nào?

- Tôi nghĩ thời điểm này âm nhạc của mình mới đang bắt đầu có sự thay đổi. So với quãng thời gian trước đây khi mới vào nghề, con người tôi bây giờ đã có thêm sự trưởng thành, cách nhìn nhận cuộc sống lẫn cảm xúc trong âm nhạc cũng khác nhiều. Đặc biệt, thẩm mỹ âm nhạc của tôi đã muốn để cái mới xuất hiện.

- Từng tuyên bố rằng từ bỏ những ca khúc dễ nghe, dễ thuộc nhưng ở những sản phẩm mới nhất của anh như "Hơi ấm ngày đông", "Hay là chia tay" hay "Người cô đơn", người ta vẫn không thấy sự phá cách và thay đổi nào thực sự nổi bật. Anh lý giải thế nào về điều này?

- Hơn ai hết, bản thân tôi luôn nhắc nhở mình phải hướng tới những sự tiến bộ. Tôi không phủ nhận rằng mình đã từng khẳng định sẽ cho xuất hiện một màu sắc mới cho những sáng tác của mình, nhưng hiện tại số đông khán giả vẫn còn đang yêu thích những ca khúc mới đây như Người cô đơn, Hay là chia tay, Anh nhận ra... Tại sao tôi lại phải tìm đến ngay một lối viết nhạc khó nghe, khó hiểu để chứng minh rằng mình đã thay đổi, trong khi đó sự thay đổi này lại không đem lại hiệu quả từ thực tế như những ca khúc mà bạn cho là dễ nghe dễ thuộc?

- Nhiều người cho rằng Khắc Việt giờ không còn hot như thời điểm bùng nổ trước kia nữa, phần nhiều do anh đã “cạn vốn” bài hát. Anh thấy sao?

- Tôi chưa hình dung ra được tiêu chí đánh giá độ hot ở đây là như thế nào. Thực tế, để nói về góc độ của một người sáng tác, vốn nhiều hay ít là do tâm hồn, cảm xúc và tư duy âm nhạc của họ. Đối với tôi thì vốn đang nhiều và đang được "quay vòng vốn". Tôi đem lại cho khán giả một sự thích thú từ những sáng tác của mình và ngược lại, tình cảm của khán giả lại khiến cho tôi có động lực tìm tòi và cho ra đời những sản phẩm mới để đáp lại điều đó.

- Nhiều người nói Khắc Việt hơi dại khi nhiều hit của anh lại để cho các ca sĩ khác hát. Ví thử như bài "Tìm lại bầu trời" của Tuấn Hưng hay "Khó" của Nam Cường vậy. Anh có bao giờ thấy tiếc vì đã trót trao những đứa con tinh thần đỉnh của mình cho người khác không?

- Các sáng tác của tôi cũng được khá nhiều anh chị em đồng nghiệp thể hiện. Cũng có những ca khúc trở thành bài hit được nhiều người biết đến nhưng cũng có một số bài chỉ một lượng nhỏ khán giả nhớ tên. Khán giả biết đến tôi cũng nhờ một phần các sáng tác của tôi được những bạn đồng nghiệp thể hiện và trở thành hit. Tôi luôn trân trọng điều này và cám ơn nó như một may mắn, một sự sắp đặt của cuộc sống.

Nếu như sáng tác bài nào xong mà biết bài đó sẽ thành hit và giữ cho riêng mình thì có lẽ giờ này tôi đã ngồi trên một đống tiền để hưởng thụ chứ không phải lao động nghệ thuật từng ngày như thế này. Tôi luôn nghĩ ở đời "chẳng ai nắm tay được cả ngày", cho nên cứ cho đi rồi sẽ có lúc khác mình nhận lại được.

- Nhiều người nói Khắc Việt giờ “cao giá” lắm, không thân quen hoặc bỏ nhiều tiền thì chẳng được anh sáng tác cho đâu. Thực hư ra sao nhỉ?

- Ngoa ngôn của miệng lưỡi thiên hạ tôi không để ý và không muốn giải thích gì. Ai là bạn bè chơi với tôi sẽ hiểu tôi là con người như thế nào.

- Dự định âm nhạc tiếp theo của Khắc Việt trong năm 2013?

- Trong năm 2013 ngoài những sản phẩm mới thì tôi sẽ thực hiện liveshow đầu tiên của mình. Lời hẹn tổ chức liveshow trong năm 2012 dành cho người hâm mộ chưa thực hiện được nên tôi luôn thấy có lỗi với khán giả.

- Không sở hữu ngoại hình bắt mắt, cũng không bước ra từ những cuộc thi âm nhạc đình đám nhưng lại có được thành công như ngày hôm nay, anh có thấy mình may mắn?

- Có chứ! Những gì tôi đạt được như ngày hôm nay ngoài sự cố gắng của bản thân còn có sự may mắn đến từ cuộc sống.

- Anh còn có một người em trai cũng khá nổi đó là Khắc Hưng. Vậy anh có định hướng người em trai mình đi theo nghiệp cầm ca không?

- Bố mẹ tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho con cái được đi theo sự đam mê và ý thích của mình, miễn sao các con trưởng thành và nên người. Bản thân tôi cũng vậy, tôi muốn em tôi tự lập đứng bằng đôi chân của cậu ấy.

Đang hạnh phúc với một nửa của mình

- Để có được thành công thì ai cũng cần phải đánh đổi, mất mát. Vậy với Khắc Việt thì sao?

- Tôi cũng không nằm ngoài số đó, cái gì cũng có sự đánh đổi, hy sinh.

- Đã có nhà tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng tôi thấy Khắc Việt vẫn đi lại và thường xuyên xuất hiện tại Hà Nội. Anh đánh giá thế nào về thị trường giải trí 2 miền hiện nay?

- Thị trường âm nhạc tại Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung đang bắt đầu sôi động trở lại giống như quãng thời gian 7-8 năm trước đây từng có. Còn ở TP.HCM thì vẫn đang trên đà phát triển.

- Cuộc sống của anh ở Sài Gòn có khác Hà Nội nhiều không?

- Không có gì khác nhiều ngoài việc ở TP.HCM, tôi phải sống xa bố mẹ và gia đình.

- Qua những sáng tác của anh thì dường như tôi thấy anh khá lận đận trong tình yêu. Vậy chuyện tình cảm của anh hiện nay thế nào?

- Đúng là tôi cũng từng trải qua nhiều chuyện buồn trong tình cảm nhưng hiện giờ thì tôi đang hạnh phúc với một nửa của mình. 

Theo Tiin

Theo Tiin

Bạn có thể quan tâm