![]() |
Du khách Hàn Quốc tham quan TP.HCM đầu xuân 2024. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Theo Cục Du lịch Quốc gia, trong tháng 7, Việt Nam đón khoảng 1,56 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt 12,2 triệu lượt, tăng mạnh 22,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách đến Việt Nam vẫn tăng so với tháng trước. Đáng chú ý, lượng khách từ Campuchia tăng 54,4%, đạt 401.000 lượt, vươn lên vị trí thứ 6 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất.
Campuchia là một trong số các thị trường Đông Nam Á có mức tăng trưởng ấn tượng nhất, chỉ đứng sau Philippines (99,1%). Các thị trường láng giềng khác như: Indonesia (12,2%), Malaysia (8,1%) và Thái Lan (7,1%) cũng ghi nhận mức tăng khả quan.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,1 triệu lượt (chiếm 25,5%). Hàn Quốc xếp thứ 2 với 2,5 triệu lượt (chiếm 20,7%). Các vị trí tiếp theo thuộc về Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản. Campuchia đứng thứ 6, vượt Ấn Độ, Australia, Nga và Malaysia.
10 THỊ TRƯỜNG GỬI KHÁCH ĐẾN VIỆT NAM NHIỀU NHẤT 7 THÁNG ĐẦU NĂM | |||||||||||
Nguồn: Cục Thống kê | |||||||||||
Nhãn | Trung Quốc | Hàn Quốc | Đài Loan | Mỹ | Nhật Bản | Campuchia | Ấn Độ | Australia | Nga | Malaysia | |
Lượng khách | Triệu lượt | 3.118 | 2.525 | 0.737 | 0.522 | 0.449 | 0.401 | 0.387 | 0.324 | 0.315 | 0.304 |
Riêng khu vực châu Âu, thị trường Nga tiếp tục dẫn đầu với mức tăng trưởng ngoạn mục 156,6%, đạt 315.000 lượt và giữ vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng.
Cục Du lịch Quốc gia đánh giá lượng khách từ châu Âu trong tháng 7 tăng 38%, phản ánh hiệu quả từ các chương trình xúc tiến du lịch gần đây tại Pháp, Italy, Thụy Sĩ, Ba Lan, Séc và Đức.
Ngoài ra, chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Nghị quyết 11/NQ-CP đã thúc đẩy lượng khách từ các thị trường như Ba Lan (44,8%) và Thụy Sĩ (15,8%).
Cũng trong 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 10,4 triệu lượt, chiếm 85,1% tổng lượng khách và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến bằng đường bộ đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 13,4%, tăng 15,8%) và bằng đường biển đạt 183.900 lượt (chiếm 1,5%, tăng 11,1%).
Lãnh đạo Cục Thống kê đánh giá lượng khách quốc tế đến ngày càng tăng nhờ chính sách thị thực thông thoáng, triển khai thị thực điện tử thuận tiện, các chương trình xúc tiến quảng bá mạnh mẽ thời gian qua. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa, du lịch dịp lễ lớn cũng thu hút đông đảo du khách.
Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Phú Quốc và Nha Trang là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất, nhờ hệ sinh thái du lịch phong phú, dịch vụ lưu trú đa dạng và các hoạt động giải trí đặc sắc.
|
Nhóm du khách Malaysia check-in đường Độc Lập, đối diện Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 2/8. Ảnh: Châu Sa. |
Hoạt động thương mại, du lịch duy trì đà tăng trưởng tích cực đã góp phần thúc đẩy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đầu năm tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 481.900 tỷ đồng, tăng 15%. Một số địa phương ghi nhận mức tăng cao như: TP.HCM tăng 19,7%, Đà Nẵng (18,6%), Cần Thơ (14,8%), Hà Nội (12%), Hải Phòng (11%).
Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 52.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Các địa phương dẫn đầu tăng trưởng gồm: Đồng Nai tăng 31,5%, Lào Cai (28,4%), TP.HCM (23,4%), Huế (22,6%), Hà Nội (18,8%).
Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?
Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.
> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'