Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khách đến Nhật ‘sống ảo’ rồi rời đi

Giới chức Nhật Bản quan ngại về doanh thu du lịch quốc gia khi khách ngoại chỉ lui tới những điểm đến miễn phí và hạn chế chi tiêu, bất chấp đồng yen "trượt dốc", theo Nikkei Asia.

Du khách thắt chặt chi tiêu khi đến Nhật trong Quý I. Ảnh: @hashcorner.

1,75 nghìn tỷ yen (khoảng 11,2 tỷ USD) là tổng mức chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản tháng 1-3, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2019, tức trước đại dịch Covid-19, theo Cơ quan Du lịch quốc gia.

Nikkei Asia dự đoán sức chi khách ngoại năm 2024 có khả năng phá vỡ mức kỷ lục 5,3 nghìn tỷ yen năm 2023.

Tuy nhiên, con số này chỉ là bề nổi.

Dữ liệu về mức chi của mỗi khách ngoại thể hiện sự sụt giảm đáng kể ngay cả khi đồng yen "trượt dốc". Tình trạng mất giá kéo dài của đồng yen khiến Nhật Bản trở thành điểm đến cho khách du lịch tiết kiệm.

Năm 2022, trung bình một khách ngoại quốc đến Nhật Bản tiêu 234.524 yen (khoảng 38 triệu đồng). Đến năm 2023, du khách nước ngoài đến xứ sở hoa anh đào bắt đầu thắt chặt chi tiêu, xuống 212.764 yen (34 triệu đồng) và giảm dần đến quý I (208.760 yen, khoảng 33 triệu đồng).

Trong đó, chủ yếu là khoản chi cho chỗ ở và ăn uống. Mua sắm và các dịch vụ giải trí giảm theo tỷ lệ phần trăm.

Theo Nikkei Asia, một số nơi có cảnh quan đẹp lại không thu phí ở Nhật là thỏi nam châm thu hút khách du lịch - những người mang hy vọng chụp được bức ảnh hoàn hảo.

Họ đổ xô đến những điểm đến miễn phí như con đường sắt thường xuất hiện trong phim hoạt hình anime, các khu mua sắm và đền thờ ở Kyoto, một cửa hàng tiện lợi gần núi Phú Sĩ...

Một vài khách du lịch tiết kiệm thậm chí còn khoe khoang trên mạng xã hội về việc đi tàu cao tốc shinkansen và các phương tiện giao thông khác mà không phải trả tiền, sử dụng lại vé thang máy trượt tuyết, ăn cắp đồ từ khách sạn.., ấn phẩm hàng đầu của công ty Nikkei nhận định.

du lich Nhat Ban anh 3

Núi Phú Sĩ là một trong số điểm đến hút khách ở Nhật. Ảnh: @chels_is_elsewhere.

"Amsterdam (Hà Lan) tìm cách ngăn chặn những du khách nam trẻ tuổi sử dụng chất kích thích và cư xử không đúng mực. Hawaii và Singapore có các hình phạt nghiêm khắc vì vi phạm quy định bãi biển và đường phố. Còn ở Nhật Bản dường như đã trở thành điểm đến để thể hiện những trò gian lận bất chấp nội quy điểm đến và tiết kiệm tiền", Nikkei Asia viết.

Tháng một vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhắc lại kế hoạch được đề ra từ năm 2016. Theo đó, nước này đặt mục tiêu đón 60 triệu khách du lịch quốc tế và 15 nghìn tỷ yen chi tiêu du lịch vào năm 2030.

Điều này đồng nghĩa mỗi khách ngoại đến Nhật phải "móc hầu bao" tối thiểu 250.000 yen, tương đương 40,5 triệu đồng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Thực khách kéo đến tiệm bánh Nhật Bản để tìm một cây kem

Với món kem đẹp mắt, cửa hàng bánh ngọt tại Tokyo (Nhật Bản) trở nên nổi tiếng. Thực khách tìm đến đây để mua kem, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội.

Loại mì Nhật Bản đang làm thế giới phát cuồng

Là món ăn bình dân phổ biến trên toàn thế giới, nhưng việc chế biến mì ramen tại nhà chưa bao giờ đơn giản. Đó là lý do các nhà hàng phục vụ món mì này luôn đông khách.

Minh Vi

Bạn có thể quan tâm