Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Khách Hàn không còn nán lại Nha Trang, Phú Quốc?

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, du khách Hàn đang dành sự chú ý đến các điểm đến phía Bắc như Hạ Long, Ninh Bình. Trước đây, Phú Quốc, Nha Trang là lựa chọn số 1.

khach Han chuyen huong anh 1

3,3 triệu, tương đương 26,5%, là số lượt khách du lịch từ Hàn Quốc đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê.

Con số này đưa Hàn Quốc trở thành thị trường gửi khách lớn nhất đến nước ta tính từ đầu năm, vượt cả Trung Quốc với 2,7 triệu lượt - thị trường tỷ dân vốn thường xuyên dẫn đầu về lượng khách đến Việt Nam.

Khách Hàn đang thay đổi

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam, cho biết các chương trình truyền hình thực tế được ghi hình tại Việt Nam những năm gần đây đã thúc đẩy người trẻ Hàn Quốc đổ xô du lịch Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng...

Ngoài ra, không ít YouTuber xứ Hàn cũng tìm đến nước ta làm nội dung, góp phần đẩy du lịch Việt Nam thành trào lưu đối với người Hàn.

LƯỢNG DU KHÁCH TỪ HÀN QUỐC, TRUNG QUỐC ĐẾN VIỆT NAM QUA CÁC NĂM
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nhãn20172018201920222023
Khách Hàn Quốc Triệu lượt 2.43.54.30.9653.6
Khách Trung Quốc
44.95.801.7

Bên cạnh đó, tại Hàn Quốc, xu hướng du lịch tự túc ngày càng phát triển. Du khách chuộng gói dịch vụ chỉ bao gồm vé máy bay và khách sạn; hoặc tour một ngày, không còn hào hứng với tour trọn gói.

Do đó, điểm đến như Việt Nam với đường bay thẳng thuận lợi, tiếp cận trực tiếp hàng loạt thành phố biển trở thành lựa chọn hợp lý với nhiều khách Hàn, trong đó có không ít diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng.

Minh chứng dễ thấy nhất, từ khoảng năm 2022, fan Việt liên tiếp bắt gặp thần tượng xứ kim chi tại Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An hoặc Phú Quốc.

Cụ thể, ngày 25/9, Kim Chaewon, trưởng nhóm nhạc nữ Le Sserafim, bất ngờ đăng tải loạt ảnh du lịch tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa). Trước đó, ngày 2/9, Shin Ye Eun - diễn viên bộ phim ăn khách The Glory cũng khởi hành đến Phú Quốc (Kiên Giang), theo iMBC.

Trong khi đó, hồi đầu tháng 5, nam diễn viên Park Hae Jin - tài tử Vì sao đưa anh tới - cùng khoảng 13 người bạn chọn Nha Trang làm điểm đến nghỉ dưỡng. Cũng tại Khánh Hòa, ngày 10/3, dàn nam nữ chính bộ phim Cô đi mà lấy chồng tôi - Marry my husband đáp xuống tại sân bay Cam Ranh, bắt đầu kỳ nghỉ dưỡng tại một khu du lịch nghỉ dưỡng nằm trên đảo Hòn Tre.

khach Han chuyen huong anh 2

Theo KTO, khách Hàn Quốc tại Việt Nam có xu hướng dịch chuyển ra các điểm đến miền Bắc như Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa... Ảnh: Linh Huỳnh.

Dễ thấy nghệ sĩ Hàn Quốc tại các vùng biển miền Trung, tuy nhiên theo KTO, "khẩu vị" du lịch Việt Nam của người Hàn đang thay đổi.

Từ đầu năm đến nay, một lượng khách bắt đầu xê dịch đến các điểm ở phía Bắc như Hạ Long, Sa Pa, Ninh Bình... bên cạnh điểm đến chính là Hà Nội, TP.HCM.

Theo ông Lee Jae Hoon, sự chuyển dịch trên một phần đến từ việc đài truyền hình Hàn Quốc sản xuất và phát sóng chương trình dài 6 tập về hang Sơn Đoòng. Điều này đã làm tăng sự quan tâm đến khu vực Quảng Bình.

Đối với Ninh Bình, đây là một trong những địa điểm du lịch gần Hà Nội được người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam ưa chuộng. Dự báo trong tương lai sẽ có nhiều người Hàn Quốc đến thăm địa danh này.

Khách Hàn ưa nghỉ dưỡng, thích chơi golf

Khách Hàn đến Việt Nam phần lớn theo mô hình tự túc, song các đơn vị lữ hành nội địa cũng chứng kiến số lượng ngày càng tăng các đoàn khách Hàn đặt tour trọn gói.

Cụ thể, theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty lữ hành Vietluxtour, lượng khách Hàn Quốc tại đơn vị trong 3 quý đầu năm tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Thu cho biết dòng khách Hàn Quốc thích các tour du lịch biển, tham quan văn hoá - ẩm thực, mua sắm các đặc sản địa phương. Họ thường chọn phân khúc lưu trú 3-4 sao và có nhu cầu du lịch khá đa dạng, từ tour tham quan, trải nghiệm văn hoá, lịch sử, ẩm thực đến nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, du khách Hàn là nữ rất thích các loại hình du lịch spa, thiền… Họ dành những khoảng thời gian nhất định trong ngày/tour để trải nghiệm các dịch vụ này.

"Bên cạnh đó, đa phần khách Hàn đều rất thích thưởng thức ẩm thực Việt Nam vì món ăn đa dạng, không quá nhiều dầu mỡ. Món cuốn được chọn trong thực đơn của các đoàn khách này", bà Thu cho hay.

khach Han chuyen huong anh 3

Du khách Hàn Quốc thích khám phá ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Phương Lâm.

Trong khi đó, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Spero (doanh nghiệp chuyên khai thác thị phần Hàn Quốc, có trụ sở Quảng Nam) cũng ghi nhận lượng khách tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý I, đơn vị đón 2.500 khách Hàn Quốc chủ yếu là những người ưa nghỉ dưỡng, thích tham quan, chơi golf, du lịch MICE (kết hợp hội nghị, khen thưởng), đến từ thủ đô Seoul, tỉnh Busan và thành phố Muan, Giám đốc Spero chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực mà khách Hàn Quốc mang lại cho ngành du lịch Việt Nam, một số đơn vị lữ hành cũng nhìn thấy thách thức đáng kể trong công tác quảng bá.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing Công ty Du lịch BestPrice, cho biết đơn vị chưa tập trung nhiều vào Hàn Quốc dù Việt Nam đang chứng kiến lượng khách đông đảo từ thị trường này.

"Thách thức trong việc quảng bá đến người dân Hàn Quốc liên quan đến vấn đề ngôn ngữ. Doanh nghiệp phải có sự đầu tư về nhân sự biết tiếng Hàn và trang web, tư vấn, hướng dẫn viên. Thêm nữa, các lữ hành nước bạn thường mở chi nhánh ngay tại điểm đến nên đơn vị Việt Nam làm việc thông qua đại lý Hàn Quốc. Điều này tương đối khó trong việc thương thảo, ấn định mức giá ưu đãi", ông Tú cho hay.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng tăng cường quảng bá du lịch và đưa du khách sang Hàn Quốc. Năm 2023, Hàn Quốc đón 420,000 lượt khách du lịch Việt Nam ghé thăm. Trong 6 tháng đầu năm nay, nước ta gửi hơn 293.000 lượt khách đến xứ sở kim chi vi vu. Đa phần du khách chọn các tuyến tham quan đảo Jeju, Nami, Seoul…

Tuy nhiên, khách Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch chưa thể so sánh với lượng khách ngược lại bởi xu hướng chia sẻ thị phần sang các tuyến Đài Loan, Trung Quốc… vốn hiện có lợi thế đa dạng về tuyến điểm, cảnh quan đẹp và giá cả vừa phải, bà Thu từ Vietluxtour nhận định.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

'Rợp' khách Hàn ở sân golf Việt

Các sân golf miền Bắc và Nam ghi nhận lượng khách nội địa đông đảo. Trong khi đó, sân khu vực miền Trung chứng kiến sự gia tăng của tệp du khách từ Hàn Quốc.

'Nữ idol thị phi nhất Hàn Quốc' du lịch Nha Trang

Trên trang Instagram cá nhân ngày 25/9, Kim Chaewon, trưởng nhóm nhạc nữ Le Sserafim Hàn Quốc, bất ngờ đăng tải loạt ảnh du lịch tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa).

Tường Vi

Bạn có thể quan tâm