Trong một hội những người sở hữu Honda CR-V, thành viên Hoàng Đăng Tùng (Quảng Trị) cho biết chiếc Honda CR-V của anh mới mua năm 2019, ODO 2.000 km gặp lỗi.
Cụ thể, 11h ngày 1/6, khi anh Tùng đang điều khiển chiếc xe, kích hoạt Cruise Control ở vận tốc 90 km/h thì chân phanh phát ra âm thanh lạ, sau đó bị khóa cứng ở vị trí cao nhất. Bảng đồng hồ báo đỏ hàng loạt đèn, trong đó có đèn phanh, đèn phanh tay, trợ lực lái, cân bằng điện tử. Anh Tùng không thể đạp phanh khi lỗi này xuất hiện.
Sự cố xảy ra khi anh Tùng đang chạy trên đoạn đường QL1, tỉnh Quảng Trị. Người lái sau đó đã phải dùng lẫy số tay để giảm tốc và dừng xe, trả số về P sau đó tắt máy.
Khi khởi động lại, chiếc Honda CR-V không còn báo lỗi và phanh hoạt động lại bình thường. Anh Tùng sau đó đã mang xe đến một garage ngay sau sự cố để kiểm tra nhưng không xác định được lỗi.
Trả lời Zing.vn, anh Tùng cho biết phía đại lý đã cử nhân viên kỹ thuật xuống tận nhà để kiểm tra xe trong sáng ngày 3/6. Xe của anh được kết luận gặp lỗi công tắc chân phanh, biện pháp xử lý là reset lại và cập nhật phần mềm cho xe. Nhưng do máy tính của nhân viên kỹ thuật có vấn đề nên xe của anh chỉ mới reset chứ chưa chạy được cập nhật.
Không chỉ trường hợp của anh Tùng, trong những ngày qua, trên các hội nhóm Honda CR-V, có nhiều người phản ánh mẫu xe này xảy ra hiện tượng kẹt phanh khi bật cruise control.
Trên CLB Honda CR-V Miền Bắc, thành viên Nguyễn Chương phản ánh tình trạng tương tự: "Tôi đang chạy Cruise Control tốc độ 70 km/h, thì thấy màn hình báo đỏ VS và Check System. Lúc này tôi đạp phanh thì cứng, không đạp được, tốc độ xe thì giảm dần, kiểu như xe tự phanh".
Nhiều chủ xe Honda CR-V gặp lỗi kẹt chân phanh khi đang chạy cruise control, mặt đồng hồ liên tục báo lỗi. |
"Vài giây sau thì xe hiện báo đỏ ABS, rồi hiện đỏ hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Tôi cố gắng tấp xe vào làn khẩn cấp. Xe gần dừng hẳn thì đạp được phanh và các đèn báo đỏ kia cũng tự hết, sau đó xe trở lại tình trạng bình thường. Đến giờ tôi vẫn không hiểu tại sao", anh Chương hoang mang.
Thành viên Nguyễn Hiệp cũng cho biết xe anh gặp lỗi tương tự, chính xác từ mùng 6 Tết. Chiếc Honda CR-V của anh đang chạy Cruise Control ở tốc độ 100 km/h thì bị kẹt phanh, may mắn là anh Hiệp đã kịp dồn số và hãm tốc xe. Sau đó anh mang xe qua đại lý Honda để kiểm tra nhưng cũng không xác định được lỗi.
Lỗi mất phanh được xem là một trong những lỗi nguy hiểm nhất có thể xảy ra khi sử dụng xe hơi, cùng với lỗi kẹt chân ga. Khi xe bị kẹt cứng chân phanh ở trường hợp tương tự như trên, người điều khiển xe sẽ không thể đạp phanh như thường lệ. Điều này tiểm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, đặc biệt khi người lái sử dụng Cruise Control trên cao tốc và các xe đều chạy với tốc độ cao. Nếu lỗi bất ngờ xuất hiện đúng lúc người lái cần giảm tốc, xảy ra va chạm là điều khó tránh khỏi.
Zing.vn đã liên lạc với Honda Việt Nam, hãng xe này cho biết đã ghi nhận những phản hồi trên và sẽ sớm có câu trả lời chính thức.