Nhiều hạng mục tại Forest City vẫn hoạt động, song không thể thu hút du khách, người dân địa phương. Ảnh: @cendolgraphy. |
Wendy Noble (sinh sống tại Singapore) đọc được bài quảng cáo về Forest City trên mạng xã hội. Nơi đây được giới thiệu là một dự án giải trí tại bang Johor, Malaysia, bao gồm bãi biển hoang sơ cùng khu nghỉ dưỡng, sân golf sang trọng.
Không nghĩ ngợi nhiều, ngay hôm sau, Wendy cùng bạn dành 15 phút lái xe đến địa điểm, kỳ vọng sẽ được nghỉ ngơi sau một tuần làm việc.
Nhưng khung cảnh thực tế khiến cô vỡ mộng. Dự án vắng vẻ như một "thị trấn ma", xung quanh chi chít dãy nhà chọc trời dẫn đến bãi biển vắng vẻ. Những con đường trải dài hàng dặm chạy xuyên dự án không hề có bóng dáng một chiếc ôtô. Khách sạn tại đây trông như bị bỏ hoang, bể bơi đục ngầu với đàn chuồn chuồn sinh sôi, làm tổ.
Nằm tại mũi phía nam của bán đảo Malaysia, Forest City được quảng cáo như một "thiên đường có thực" với 700.000 cư dân cùng các căn hộ và biệt thự cao cấp. Country Garden - chủ đầu tư - được cho là đã rót không dưới 100 tỷ USD cho dự án này.
Nhưng dường như số tiền khổng lồ này đã không cho ra lợi nhuận như kỳ vọng bởi hiện tại, Forest City trở thành một trong những "thị trấn ma" nổi bật nhất ở Đông Nam Á, theo Business Insider (BI).
Forest City xây dựng hình ảnh một điểm đến du lịch ven biển, song nỗ lực này chưa thực sự thành công.
"Ấn tượng đầu tiên của tôi về nơi đây là cảnh vắng vẻ đến kỳ lạ. Trên đường đến Forest City, nhiều người thắc mắc vì sao chúng tôi lại chọn nơi này", Wendy nói thêm.
'Thị trấn ma'
Tháng 8/2022, Country Garden cho biết có 9.000 cư dân sinh sống tại Forest City. Tỷ lệ này là rất vắng vẻ nếu so sánh với Monaco, một quốc gia có diện tích nhỏ hơn 4 lần, nhưng có đến 36.000 cư dân.
Những hình ảnh vắng vẻ, không bóng người tại dự án 100 tỷ USD Forest City. Ảnh: @222place. |
Phóng viên của BI đến Forest City vào một ngày cuối tuần của tháng 3, quan sát thấy chỉ có vài chục người tại các điểm tham quan công cộng như công viên nước, bãi biển nhân tạo và trung tâm mua sắm. Hầu hết trong số họ là người địa phương.
Thời điểm đó, tại dự án này diễn ra Challenge Malaysia - một cuộc thi 3 môn phối hợp bên bãi biển. Hình ảnh được tổ chức chia sẻ cho thấy chỉ có khoảng 100 người tham gia sự kiện.
Tuy vậy, số lượng này vẫn nhiều hơn một chút so với lần đầu tiên BI đến Forest City vào tháng 5/2022.
Khi đó, bãi biển và trung tâm mua sắm tại đây chỉ có vài người đi lại. Thậm chí, công viên nước không hoạt động. Phần lớn khu vực lân cận trống rỗng với những tòa nhà tối tăm, cao vút và không có xe trên đường. Một số đại cảnh, bao gồm cả những địa điểm tổ chức đám cưới và hồ bơi, dường như đã bị bỏ hoang.
Các tòa nhà, sảnh trung tâm thương mại bị bỏ hoang, rêu xanh mọc đầy. Ảnh: @222place. |
Trả lời BI, Shawn và Gary, hai thanh niên khoảng 20 tuổi, người Malaysia, cho biết đã mất 6 giờ đồng hồ để đi từ thành phố Kuala Lumpur đến Forest City cho một sự kiện. Tuy nhiên, cả hai đều không hài lòng với trải nghiệm của mình.
"Tôi sẽ không bao giờ quay lại đây. Khu đô thị này chẳng có gì ngoài vẻ yên tĩnh, không bóng người", Shawn nhận xét.
"Chúng tôi không biết phải mong đợi điều gì. Chúng tôi nghe nói nơi này khá xuống cấp, nhưng không nghĩ nó lại tệ đến như vậy. Tôi sẽ chọn một địa điểm du lịch khác nếu không phải vì sự kiện này", Gary bổ sung.
Du khách không chi tiêu
Những tháng gần đây, Forest City tổ chức hàng loạt sự kiện, bao gồm các giải đấu golf và 3 môn phối hợp (chạy bộ, bơi và đua xe đạp), nhằm thu hút du khách.
Dự án này đang gắn mác "thị trấn ma", nhưng dữ liệu từ cơ quan du lịch bang Johor cho thấy đã có 16,6 triệu du khách đến đây vào năm 2023. Adilah Zain, giáo sư ngành Du lịch học tại Đại học Công nghệ MARA ở Malaysia, cho biết con số trên là sự tăng trưởng đáng kể của Forest City trong lĩnh vực du lịch.
Giáo sư Adilah cho biết vào năm 2019, trước đại dịch, có hơn 10 chuyến xe buýt chở du khách đến Forest City mỗi ngày thông qua các gói du lịch bất động sản. Cho đến nay, dự án này vẫn còn gặp khó khăn trong việc thu hút người dân đến sống trong hàng chục nghìn căn hộ chung cư và biệt thự trống. Nếu có chiến lược du lịch hợp lý, nhà đầu tư có thể mở ra những cơ hội mới.
Trong khi đó, một số chủ doanh nghiệp trong khu vực cho biết việc tăng lượng du khách không dẫn đến lợi nhuận cao.
"Du khách đến bãi biển nhưng lại không chi một xu nào. Việc đông đúc không hề có ích nếu mọi người không chi tiêu", một doanh nhân ngành thực phẩm (giấu tên) chia sẻ.
Thậm chí, nhiều du khách thường mang theo đồ ăn riêng thay vì dùng các dịch vụ ăn uống trong khu vực.
Ở tình thế ngược lại, một khu nghỉ dưỡng kiêm sân golf của Forest City lại thu hút sự quan tâm của những du khách sẵn sàng chi tiêu. Giáo sư Adilah tiết lộ resort 298 phòng này đang thu hút cả người dân địa phương và khách du lịch.
Chỉ một vài du khách nước ngoài đến resort chơi golf của Forest City. Ảnh: @stef_hgkg. |
Mặc dù không có số liệu chính thức về số lượng khách đã lưu trú tại khu nghỉ dưỡng kể từ khi khai trương vào tháng 9/2018, BI ghi nhận thấy ít nhất 50 khách, bao gồm cả người chơi golf và người dân địa phương, đến resort này để nghỉ mát.
Sau khi dùng bữa tối tại một trong những nhà hàng tại resort, Chandran, một du khách 28 tuổi người Singapore, chia sẻ rằng anh cảm thấy ấn tượng với không gian hiện đại và sang trọng của địa điểm này.
"Lần sau, tôi sẽ đặt phòng trực tiếp tại khách sạn này. Một người bạn của tôi đã đặt phòng sau khi thấy quảng cáo trên Booking và anh ấy rất hài lòng với trải nghiệm của mình", Chandran chia sẻ. Anh cũng cảm thấy thích thú khi chi phí ở đây rẻ hơn nhiều so với ở Singapore, với giá chỉ từ 90 USD mỗi đêm.
Tuy nhiên, đối với các khu vực còn lại của Forest City, Chandran nêu ra nhận xét: "Tôi cảm giác thật sự rùng rợn. Hầu hết căn nhà đều trống vắng và không một bóng người".
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.