Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Mỹ 'chê' ôtô cỡ lớn, mua nhiều xe nhỏ giá rẻ

Giá xe tăng cao, chi phí hàng tháng lớn khiến nhiều khách hàng Mỹ quay sang chọn mua các mẫu xe cỡ nhỏ có giá bán dễ tiếp cận hơn.

Theo Carscoops, khi giá bán trung bình của ôtô tăng cao còn số tiền phải trả cho các khoản vay hàng tháng cũng ngày một phình to, nhiều người Mỹ dường như đang từ bỏ xu hướng ưa chuộng ôtô cỡ lớn để nhắm đến những mẫu xe nhỏ gọn với giá bán dễ tiếp cận hơn.

Các dữ liệu cho thấy giá trung bình của ôtô mới tại Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 47.000 USD. Đây là yếu tố khiến doanh số của phần lớn ôtô cỡ lớn tại Mỹ chịu ảnh hưởng trong năm 2024. Theo Edmunds, doanh số nhóm bán tải cỡ lớn đã giảm 1,9%, còn sức mua SUV cỡ trung ở xứ cờ hoa cũng giảm 2,3%.

Ở chiều hướng ngược lại, doanh số ôtô cỡ nhỏ đã tăng vọt. Mức tăng trưởng của các dòng xe cỡ nhỏ tăng 23% trong năm vừa rồi, giữa lúc toàn thị trường chỉ ghi nhận mức tăng trưởng chung một chữ số.

Theo Edmunds, doanh số ôtô cỡ nhỏ đã tăng đến 16% chỉ riêng trong tháng 11, còn lượng tiêu thụ SUV cỡ nhỏ tại Mỹ cũng ghi nhận tăng trưởng 11,5%.

xe nho gia re anh 1

Chuyên gia Charles Chesbrough của Cox Automotive chia sẻ nhận định với The Wall Street Journal, cho rằng khách hàng Mỹ cần những chức năng mà ôtô cung cấp, nhưng đồng thời chỉ muốn sở hữu những chiếc xe có kích thước nhỏ.

Dù vậy, thị trường Mỹ đang không có quá nhiều lựa chọn ở phân khúc này. Trong năm vừa rồi, thị trường Mỹ chỉ có hơn 45 mẫu xe mới có giá niêm yết dưới 25.000 USD. Sang năm 2025, con số này giảm về 11 và phần nhiều là các dòng sedan, hatchback cỡ nhỏ.

Theo Carscoops, diễn biến giá xăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số ôtô tại Mỹ. Khi xăng rẻ, nhóm ôtô cỡ lớn vốn sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu khá cao vẫn được nhiều khách hàng chọn mua.

Một trong những mẫu xe có được thành công tại Mỹ trong năm 2024 là Chevrolet Trax. Theo phân tích của Motor Intelligence, doanh số Chevrolet Trax đã tăng đến 89% trong tháng 11, nhưng không phải tất cả nhà sản xuất ôtô đều có được thành công tương tự.

xe nho gia re anh 2

Theo Carscoops, không ít hãng xe đã “khai tử” các dòng ôtô giá rẻ do biên lợi nhuận mỏng mà các mẫu xe này sở hữu. Động thái này khiến không ít đại lý ôtô ở Mỹ không thể cung cấp những sản phẩm xe giá rẻ cho nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng.

Chuyên trang Carscoops nhận định nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ dường như đang có lợi thế tại Mỹ, nhưng nhiều khả năng tình hình này sẽ không kéo dài quá lâu.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lên kế hoạch áp thuế nhập khẩu 25% với hàng hóa từ Mexico và Canada. Hai quốc gia này đang cung cấp khá nhiều dòng xe giá rẻ cho thị trường Mỹ. Chẳng hạn, khoảng hai phần ba lượng xe mà General Motors đang bán ở Mỹ được sản xuất tại Mexico.

Các nhà phân tích cho rằng động thái nói trên của ông Trump sẽ khiến giá trung bình của ôtô mới tại Mỹ tăng thêm 3.000 USD, ảnh hưởng không nhỏ đến nhóm khách hàng sở hữu ngân sách hạn chế.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Một phần tư xe mới tại Mỹ trong năm nay sẽ là ôtô điện

Báo cáo của Cox Automotive cho rằng nhóm ôtô thuần điện, xe hybrid và hybrid cắm sạc sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh số ôtô mới tại Mỹ trong năm 2025.

Ông Trump có thể khiến ôtô giá rẻ tại Mỹ trở nên đắt đỏ hơn

Chính sách thuế mới có thể khiến giá bán trung bình của ôtô mới tại Mỹ tăng thêm 3.000 USD.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm