Du khách nước ngoài dựa theo bản đồ của ứng dụng đặt xe để tìm tài xế. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Theo ghi nhận của Zing, sáng ngày 19/4, nhiều hành khách vẫn còn khá bối rối khi đặt xe công nghệ ở ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện tại, để ra khu vực bãi đón xe công nghệ, khách phải băng qua 2 làn xe. Điểm đón xe mới là bãi xe dùng chung cho khách hàng cá nhân và xe dịch vụ nên có rất nhiều xe. Mỗi chuyến bay đáp xuống, lượng khách đặt xe khá đông, làn xe công nghệ đón khách xếp thành hàng dài. Các hãng xe công nghệ phải bố trí thêm nhân viên để hỗ trợ khách hàng trong thời gian này.
Khách mỏi mắt tìm xe
Sau khi đặt xe, Kim Won (du khách người Hàn Quốc) lập tức nhận được hướng dẫn đến điểm đón của tài xế. Nữ du khách cho biết mình và tài xế giao tiếp với nhau bằng một app dịch thuật.
"Tài xế hẹn tôi ở cột số 4. Số được đánh rất rõ ràng nên cả hai nhanh chóng tìm thấy nhau", Kim Won chia sẻ.
Đón được khách, tài xế xe công nghệ nhanh chóng kéo vali và dẫn cô qua đường.
Hãng xe công nghệ bố trí thêm nhân sự hỗ trợ khách nước ngoài. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Không may mắn được như Kim Won, dù đã đến được điểm bắt xe mới, Hae Yi (du khách người Hàn Quốc) vẫn mất hơn 5 phút để tìm được xe của mình. Định vị hiển thị xe của cô ở gần đó nhưng nữ du khách phải loay hoay tìm kiếm giữa hàng chục chiếc xe giống nhau.
Tương tự Hae Yi, gia đình Lucas (du khách người Australia) dễ dàng tìm thấy điểm bắt xe công nghệ nhờ bản đồ trên ứng dụng. Tuy nhiên, nam du khách cũng mất khá nhiều thời gian để tìm được tài xế của mình.
Khi được hỏi về việc phải di chuyển một đoạn đường tương đối xa và đứng đợi xe dưới nắng, Lucas cho biết anh cảm thấy không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, nam du khách lại bày tỏ sự lo ngại với vợ con mình cũng như các gia đình có con nhỏ. Theo anh, việc không có mái che và ghế ngồi chờ rất bất tiện cho phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi.
"Tìm được điểm đón xe không khó, tìm được xe của mình mới khó. Ở đây vừa đông khách vừa nhiều xe. Nhân viên của các hãng cũng liên tục nhắc nhở hành khách di chuyển. Tôi vừa phải đảo mắt tìm xe vừa phải tìm chỗ đứng mới", nam du khách bày tỏ.
Tài xế phải thêm việc
Ở điểm bắt xe công nghệ mới, các hãng đã bố trí ô che và bổ sung nhân sự điều phối và đón khách. Tuy nhiên, vì không thể dừng đỗ quá lâu tại điểm đón khách, tài xế buộc phải tìm được chỗ đậu xe rồi mới đi tìm khách. Lo sợ khách không hài lòng và trễ chuyến, tài xế liên tục nhắn tin để hướng dẫn khách.
"Tôi giao tiếp với khách nước ngoài bằng app dịch thuật. May mắn thì gặp được khách ngay còn không sẽ phải mất 5-10 phút", một nam tài xế cho biết.
Tuy nhiên, các tài xế cho biết việc đổi vị trí đón xe đôi khi không làm khó khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách trẻ. Thông thường, họ đã quen với việc sử dụng bản đồ và ứng dụng đặt xe.
Tài xế buộc phải bỏ xe để đi tìm khách. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Những du khách này có thể tìm thấy xe dựa vào mô tả và biển số xe trước khi tài xế liên hệ. Một tài xế công nghệ nhận xét việc này không thường xảy ra đối với các khách Việt.
Theo anh, bất đồng ngôn ngữ là một trong những nguyên nhân khiến khách ngoại quốc và tài xế phải chơi rượt bắt bất đắc dĩ. Tài xế công nghệ chia sẻ nếu đón khách Việt ở sân bay khó một thì đón khách nước ngoài khó mười.
Bên cạnh đó, vì không có bảng chỉ dẫn địa điểm đón bắt xe rõ ràng, những du khách lần đầu đến Việt Nam tỏ ra khá bối rối khi không thể hình dung vị trí đón xe theo mô tả của tài xế.
Không ít người phải bỏ xe, tự di chuyển vào bên trong để tìm khách. Với những nhóm khách mang theo đồ nhiều, tài xế còn phải gấp rút di chuyển sang bên kia đường hỗ trợ chuyển đồ để không lố 3 phút được dừng đỗ theo quy định.
Ngoài ra, khi áp dụng quy định mới, tài xế xe công nghệ vào đón khách tại ga quốc tế sẽ phải trả 15.000 đồng, bao gồm 10.000 đồng phí vào cổng sân bay và 5.000 đồng chi phí phát sinh vào bãi đậu xe. Chi phí này sẽ do khách hàng chi trả và được cộng trực tiếp vào giá cước chuyến đi.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ra thông báo từ ngày 15/4, hành khách tại khu vực ga quốc tế sẽ thay đổi vị trí đón xe công nghệ (áp dụng với các hãng Be Group và Grab) từ khu vực làn B sang bãi đậu xe ga quốc tế.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.